Học sinh, sinh viên biến mình thành con nợ khi đi cầm đồ

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ cần thẻ sinh viên, CMTND hoặc giấy phép lái xe là sinh viên có thể đến bất cứ một tiệm cầm đồ nào ở thành phố Vinh để vay tiền. 

Địa bàn thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An hiện có 220 cơ sở dịch vụ cầm đồ có đăng ký kinh doanh và hàng chục cơ sở cầm đồ trá hình dưới dạng dịch vụ Internet, game. 
Các tiệm cầm đồ này tập trung nhiều nhất ở khu vực xung quanh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề như: Bến Thủy, Trung Đô, Hà Huy Tập, Hưng Lộc, Hưng Dũng...
Hầu hết các cơ sở kinh doanh cầm đồ đều tìm các kẽ hở của pháp luật để kinh doanh trái quy định. Một trong những vi phạm chủ yếu đó là cầm cố tài sản với lãi suất cao, cầm cố đồ vật do phạm tội mà có; cầm cố giấy tờ trái phép, cho vay tín dụng đen.
 Nhiều học sinh, sinh viên ham chơi ở các quán internet.
Khách hàng chủ yếu của các tiệm cầm đồ này phần lớn là học sinh, sinh viên. Với lãi suất từ 20 đến 30%/tháng, học sinh, sinh viên chỉ cần viết giấy vay tiền, thế chấp thẻ học sinh là đã có thể vay một cách dễ dàng. Ở các quán cầm đồ trá hình dưới dạng game, internet, nhiều chủ quán cho khách hàng chơi thoải mái, sau đó ghi vào sổ nợ rồi tính lãi suất như cho vay nặng lãi. Vì vậy, nhiều học sinh, sinh viên bỗng chốc trở thành con nợ không có khả năng thanh toán bởi lãi mẹ đẻ lãi con. Một số học sinh, sinh viên do áp lực tác động, thúc ép của chủ nợ đã trở thành tội phạm bất chấp thủ đoạn để kiếm tiền trả nợ.
Trong thời gian qua, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn thành phố. Qua đó đã phát hiện và xử lý 81/220 cơ sở cầm đồ vi phạm về sổ sách chi chép, cầm cố các loại tài sản sai quy định và 10 cơ sở cầm đồ trái phép trá hình dưới dạng game, internet, xử phạt hành chính hơn 220 triệu đồng, thu giữ gần 500 thẻ sinh viên, 500 CMND, 60 giấy phép lái xe, 30 đăng ký xe mô tô, 30 sổ vay tiền trái quy định.
Thiếu tá Nguyễn Văn Kha – Đội phó Đội QLHC về TTXH CATP Vinh cho biết, có nhiều sinh viên thiếu tiền, tiêu xài quá mức bị bạn bè rủ rê ra các hiệu cầm đồ cầm cố các loại tài sản, CMND, thẻ học sinh, sinh viên. Trước họ cầm với số tiền nhỏ, sau đó lãi mẹ đẻ lãi con dẫn đến nợ rất nhiều. Có nhiều học sinh phải trốn học, bỏ học để tránh việc phải trả nợ
 Thiếu tá Nguyễn Văn Kha -  Đội phó Đội QLHC về TTXH CATP Vinh, Nghệ An.
Để công tác quản lý hoạt động kinh doanh cầm đồ đi vào ổn định, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các cấp chính quyền cũng cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong công tác kiểm tra, xử lý. Đối với các trường hợp vi phạm, cần xử phạt thích đáng thậm chí rút giấy phép nếu phát hiện cơ sở kinh doanh có dấu hiệu cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê.
Bên cạnh đó, phía nhà trường cần đẩy mạnh công tác phối hợp với gia đình tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý học sinh, sinh viên và có hình thức xử lý thích hợp đối với những em vay nợ quá nhiều dẫn đến hành vi phạm tội.
V.L/ANTV

Bình luận(0)