Hiểm họa từ những xưởng hóa chất trong nội thành

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều cơ sở sản xuất hóa chất ở TP HCM đang ngang nhiên hoạt động ngay giữa khu dân cư, xả thải và khí độc ra môi trường.


Bụi trắng của hóa chất đã phủ kín vật dụng trong nhà của nhiều người dân ở khu phố 1, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM. Thủ phạm gây khói bụi trắng chính là công ty Hóa chất Nam Việt.
Một trong những nguyên liệu sản xuất hóa chất là những bao chứa bột trắng - calcium carbonate, hóa chất được cảnh báo là có thể gây bỏng mắt, còn nếu hít phải có thể nguy hại đến hệ hô hấp.
Công ty này vừa sản xuất vừa đóng gói, nhưng diện tích chỉ vỏn vẹn chưa đầy 100m2. Không hề có hệ thống xử lý khí và chất thải.
Theo phản ánh của người dân, mỗi ngày 4 tiếng, bột hóa chất bay mù mịt, mùi hôi bốc lên từ căn nhà này của công ty làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân dân sống trong khu phố.
Tình trạng khói bụi hóa chất này của công ty Nam Việt đã kéo dài gần 10 năm nay, người dân đã nhiều lần phản ánh và gửi đơn kêu cứu; còn chính quyền địa phương thì vẫn chưa đưa ra được phương án xử lý rõ ràng.
Ông Trần Huy Hoàng - Phó Chủ tịch UBND phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh cho biết: Thời gian qua phường nhận được nhiều kiến nghị của bà con và đã gửi văn bản phối hợp với phòng tài nguyên môi trường và các phòng chức năng của quận để tiến hành kiểm tra mức độ ô nhiễm môi trường của công ty này, khi cơ sở xác định của trung tâm đo lường năng lượng có kết quả thì sẽ xử lý theo quy định.
Công ty hóa chất Nam Việt chỉ là 1 trong số nhiều cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Ví như, xưởng sản xuất nhựa PVC, nằm trong hẻm 77-79 Bờ bao Tân Thắng, phường Sơn Kỳ cũng đang tra tấn hàng trăm hộ dân, bởi tiếng ồn và mùi hóa chất độc hại.
Liệu đây có phải là lý do khiến chính quyền địa phương chưa thể xử lý mạnh tay những cơ sở này, hay còn những uẩn khúc khác, nên những doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên hoạt động, dù gặp phải sự phản ứng dữ dội từ người dân.
Vương Long/Theo ANTV

Bình luận(0)