Cảnh báo tình trạng học sinh giết người

Google News

(Kiến Thức) - Tình hình thanh thiếu niên, học sinh phạm tội trong thời gian gần đây ngày một gia tăng, dẫn đến những hậu quả đau lòng.


Điển hình là vụ án trưa ngày 7/10, Nguyễn Hồng Minh, SN 1996, học sinh lớp 12 Trường THPT Bố Hạ, huyện Yên Thế, Bắc Giang đã dùng dao đâm chết anh Nguyễn Văn Tài (SN 1990), trú xã Đông Sơn, huyện Yên Thế, Bắc Giang.
Nguyên nhân của vụ án mạng là chiều 6/10, Minh và Đinh Đức Dũng, học sinh lớp 10 cùng trường đã xảy ra mâu thuẫn đánh nhau. Ngay ngày hôm sau, Dũng đã rủ anh Tài và 2 người khác đến cổng trường THPT Yên Thế chặn đánh Minh.
Bị đánh, Minh đã rút dao nhọn đâm 1 nhát vào ngực anh Tài, khiến nạn nhân chết trên đường đi cấp cứu. Ngay sau khi gây án, Minh đã đến Công an huyện Yên Thế đầu thú về hành vi giết người.
Trước đó, đầu 2013, Nguyễn Thị Hiền và Nguyễn Thị Hoa cùng là học sinh lớp 10 của Trung tâm Giáo dục thường xuyên dạy nghề huyện Lục Nam đã hẹn nhau tại cổng Trường THPT Dân lập Đồi Ngô, huyện Lục Nam, Bắc Giang để giải quyết mâu thuẫn cá nhân.
Trong khi Hiền và Hoa xô xát, thì em họ của Hiền là Trần Thị Hồng Hà, SN 1996, học sinh lớp 11A3 Trường THPT dân lập Đồi Ngô vào can đã bị Hoa dùng dao nhọn đâm tử vong tại chỗ, Hiền phải đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Được biết, Đỗ Hồng Minh sinh ra trong gia đình lao động nghèo, bố mẹ làm ruộng. Bản thân đối tượng chưa có tiền án tiền sự, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ bột phát trong học sinh dẫn tới phạm tội giết người.
Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là việc giáo dục trẻ em trong gia đình và nhà trường bị coi nhẹ, dẫn tới hành vi ứng xử trong cộng đồng bị xuống cấp về đạo đức, và chỉ từ một mâu thuẫn rất nhỏ cũng có thể dẫn đến vi phạm pháp luật và gây án. Những vụ án nghiêm trọng nói trên này lại một lần nữa gióng lên hồi chuông về tình trạng bạo lực trong học sinh, thanh thiếu niên phạm tội.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)