Vụ người dân kiện UBND quận: VKS có “xuê xoa” cho tòa?

Google News

Chậm đưa vụ án ra xét xử, đại diện VKS cho rằng tòa "chỉ hơi vi phạm một chút". Nhiều người dự tòa tự hỏi thế nào là "nhiều chút"?

- Chậm đưa vụ án ra xét xử, đại diện viện kiểm sát "xuê xoa" cho rằng, tòa "chỉ hơi vi phạm một chút". Nhiều người tham dự phiên tòa tự hỏi, vi phạm thế nào thì sẽ được gọi là ... "nhiều chút"?
  [links()]
Ngày 15/6, TAND quận Long Biên xét xử sơ thẩm vụ án khởi kiện quyết định hành chính của UBND quận Long Biên về việc Phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi diện tích nhà đất của hai hộ gia đình ông Nguyễn Gia Thúy (ở số 847) và ông Nguyễn Văn Hồng (ở số 845, phố Ngô Gia Tự, Long Biên, HN).
 
Bà Nguyễn Thị Hoàn trú tại số 184 phố Ngô Gia Tự, Long Biên, HN – người đã thắng kiện UBND quận Long Biên tại phiên tòa phúc thẩm của TAND Hà Nội mở ngày 13/2/2012, đồng thời là đại diện cho hai hộ gia đình của anh, em trai mình trong phiên xử lần này.
 
Đơn khởi kiện quyết định hành chính của UBND quận Long Biên và Chủ tịch UBND quận Long Biên được gia đình bà Hoàn gửi đến TAND quận Long Biên từ tháng 10/2011. Nhưng đến nay, hơn 8 tháng trôi qua, TAND quận Long Biên mới tiến hành xét xử đối với vụ án này.
 
Việc chậm trễ đưa vụ án ra xét xử của TAND quận Long Biên vi phạm quy định của pháp luật theo Điều 117 Luật Tố tụng hành chính và Điều 15 NQ số 02/2011 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao. Tuy nhiên, trong phần nhận định tại tòa, vị đại diện Viện kiểm sát đã khiến những người tham gia phiên tòa không khỏi bức xúc khi cho rằng: “… về thời hạn đưa vụ án ra xét xử, HĐXX có hơi vi phạm một chút” (???).
 
Cũng như tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm xét xử vụ án khởi kiện quyết định hành chính số 11167 của UBND quận Long Biên, phía bị đơn là UBND quận không có mặt tại tòa. Người đại diện theo ủy quyền của bị đơn là bà Lê Hoàng Yến cũng có đơn xin vắng mặt.
 
Hai số nhà 845 - 847 tại thời điểm bị cưỡng chế
Hai số nhà 845 - 847 tại thời điểm bị cưỡng chế
Luật sư Trần Đình Triển, người bảo vệ quyền lợi của gia đình bà Hoàn cho rằng, vụ án này rất cần sự đối chất công khai tại tòa của bên bị và đề nghị hoãn nếu yêu cầu này không được đáp ứng. Trong khi đó, bà Hoàn cho rằng, HĐXX TAND quận Long Biên đang thay mặt bị đơn để đối chất với phía nguyên đơn, thể hiện sự vi phạm tố tụng.
 
Tuy nhiên, HĐXX tuyên bố phiên tòa tiếp tục xét xử vắng mặt bị đơn.
 
Bà Hoàn trình bày, quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà đã bị hai quyết định của UBND quận Long Biên xâm phạm. Cụ thể, ngày 23/6/2011, gia đình bà nhận được quyết định số 1737/QĐ-UBND ngày 7/5/2010 của UBND quận Long Biên về việc Phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi diện tích nhà đất của hai hộ gia đình ông Thúy và ông Hồng. Theo đó, diện tích bị thu hồi của gia đình bà Hoàn chỉ là 55,2m2 đất trong khi thực tế là 82,5m2.
 
Diện tích 27,3m2 đất bị bỏ quên dẫn đến hậu quả là phần đất đền bù và một suất tái định cư cho gia đình ông Hồng nghiễm nhiên chỉ còn là con số 0.
 
Trong khi đó, theo hồ sơ, từ năm 1964, gia đình bà Hoàn đã nhận chuyển nhượng thửa đất 128m2 và sử dụng nguyên vẹn cho đến nay. Năm 1989, do nhu cầu sử dụng của gia đình, thửa đất được tách làm hai, đến năm 1999 được cấp hai số nhà 845 và 847 cho hai hộ ông Hồng và ông Thúy trực tiếp quản lý, sử dụng riêng biệt, có hộ khẩu độc lập với tổng số 14 nhân khẩu và hiện tại đang thờ hai liệt sĩ là chú, bác ruột của bà Hoàn.
 
Giải thích về việc “bỏ quên” quyền lợi của người dân, UBND quận Long Biên cho rằng, “có thể gia đình ông Thúy đã thực hiện việc chia tách thửa, hộ khẩu sau khi có dự án để có thêm suất tái định cư”. Tuy nhiên, không điều gì có thể che lấp một thực tế là dự án nâng cấp cải tạo đường Ngô Gia Tự được thành phố phê duyệt năm 2003 còn hộ khẩu và diện tích nhà đất trên của gia đình bà Hoàn đã được chia tách từ năm 1989.
 
Bà Hoàn khẳng định, các văn bản của chính quyền địa phương từ trước đến nay đều xác nhận gia đình bà đã ở ổn định, không tranh chấp, hoàn toàn phù hợp với các quy định về điều kiện để được bồi thường về đất. Việc UBND quận Long Biên thu hồi gần hết diện tích đất ở của hai hộ 845, 847 mà không đền bù thỏa đáng cho hai hộ là việc làm thiếu trách nhiệm, không đúng pháp luật.
 
HĐXX tuyên bố nghị án đến ngày 18/6.
 
H.A

Bình luận(0)