XNK Nông sản Hà Nội sai phạm cho thuê đất vàng: Trách nhiệm TGĐ?

Google News

Theo Thanh tra TP Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trực tiếp ký hợp đồng cho thuê đất nhưng đã không kịp thời phát hiện sai phạm của Công ty cổ phần DV - XNK nông sản Hà Nội.
 

UBND TP Hà Nội mới đây đã ban hành văn bản đồng ý với kết luận, kiến nghị của Thanh tra thành phố tại Kết luận số 6204 về thanh tra việc sử dụng đất, tài sản công của Công ty cổ phần DV - XNK nông sản Hà Nội tại thửa đất số 299 (nay là 281), phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội.
Kết luận thanh tra đã chỉ ra các tồn tại, sai phạm của Công ty cổ phần DV - XNK nông sản Hà Nội khi chưa tiến hành làm thủ tục ký lại hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT. Cũng theo Thanh tra thành phố, Sở TN&MT (trước kia là Sở Địa chính - Nhà đất) là đơn vị quản lý nhà nước về đất đai và trực tiếp ký hợp đồng cho thuê đất nhưng đã không kịp thời yêu cầu Công ty cổ phần DV - XNK nông sản Hà Nội làm thủ tục điều chỉnh tên đơn vị thuê đất trong hợp đồng thuê đất.
Ngoài ra, Công ty này cũng bị chỉ ra rằng ký hợp đồng hợp tác khai thác kinh doanh với Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại Xanh Palace với thời hạn 45 năm, vượt quá thời hạn được Nhà nước cho thuê đất 31 năm là vi phạm Luật Đất đai. Qua sự việc này, dư luận cũng đặt câu hỏi trách nhiệm Tổng Giám Đốc của Công ty cổ phần DV - XNK nông sản Hà Nội thế nào?
XNK Nong san Ha Noi sai pham cho thue dat vang: Trach nhiem TGD?
Lô đất vàng 281 Tôn Đức Thắng (Hà Nội) cho thuê vượt quá thời hạn 31 năm. 
Trao đổi với PV, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn Phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo kết luận thanh tra Công ty cổ phần DV - XNK nông sản Hà Nội chưa làm thủ tục ký lại hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và môi trường. Như vậy, có thể thấy hợp đồng thuê đất giữa công ty cổ phần DV - XNK nông sản Hà Nội và Sở TN&MT đã hết hạn và chưa được ký lại.
Luật sư Tùng cho biết thêm, trong trường hợp này, nếu Công ty cổ phần DV - XNK nông sản Hà Nội có nguyện vọng gia hạn hợp đồng và việc thuê đất này phù hợp, Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sắp tới của Sở TN&MT thì phải yêu cầu Sở tiếp tục gia hạn. Mặt khác, nếu Sở TN&MT chấp nhận gia hạn hợp đồng thì bên Công ty cổ phần - XNK nông sản Hà Nội buộc phải chấm dứt sử dụng mảnh đất và bàn giao lại bên cho thuê.
"Ngoài ra, Công ty cổ phần DV - XNK nông sản Hà Nội ký hợp đồng hợp tác khai thác kinh doanh số 85 ngày 8/5/2012 với Công ty TNHH MTV Đầu tư, thương mại Xanh Palace với thời hạn 45 năm, vượt quá thời hạn được Nhà nước cho thuê đất 31 năm là vi phạm khoản 3, điều 6 Luật đất đai năm 2013" - luật sư Tùng nói.
XNK Nong san Ha Noi sai pham cho thue dat vang: Trach nhiem TGD?-Hinh-2
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn Phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội).
Luật sư Tùng cho phân tích, người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. Qua các sự việc trên, chắc chắn không thể không nhắc đến việc Sở TN&MT đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý. Nếu các cá nhân nào lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật sẽ bị xem xét xử lý theo pháp luật hình sự, cụ thể theo quy định tại điều 229. Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.
"Đối với hợp đồng hợp tác kinh doanh đã ký kết, Công ty cổ phần DV - XNK nông sản Hà Nội và Công ty TNHH MTV Đầu tư, thương mại Xanh Palace phải chịu trách nhiệm với nhau như các bên đã thỏa thuận. Tuy nhiên, việc chịu trách nhiệm này không làm mất đi các trách nhiệm pháp lý đối với nhà nước khi mà đối tượng khai thác của hợp đồng này đang có khúc mắc" - luật sư Cường cho hay.
Cũng trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, cần xem rõ tính chất pháp lý của lô đất này là loại đất thuê hay đất được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Trường hợp là đất thuê trả tiền hàng năm thì việc cho thuê lại đất theo quy định của luật đất đai hiện nay là không được phép.
"Tuy nhiên, thửa đất này đã được sử dụng nhiều năm, qua nhiều thời kỳ sửa đổi bổ sung luật đất đai. Bởi vậy cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ chế độ sử dụng đất đối với thửa đất này như thế nào, qua các thời kỳ thay đổi của luật đất đai thì việc chuyển tiếp quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp này được thực hiện như thế nào trên cơ sở đó sẽ xem xét tính chất pháp lý của hợp đồng hợp tác hoặc hợp đồng thuê đất mà Công ty này đã ký với bên thứ ba.
Trường hợp hợp đồng này không được phép ký kết và thực hiện (Hợp đồng vi phạm điều cấm của pháp luật, thửa đất không đủ điều kiện để thực hiện giao dịch) thì cơ quan chức năng sẽ yêu cầu hủy bỏ hợp đồng và các bên chủ động giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu. Trong trường hợp có tranh chấp thì có thể đưa đến tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật" - luật sư Cường quan điểm.
XNK Nong san Ha Noi sai pham cho thue dat vang: Trach nhiem TGD?-Hinh-3
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội). 
Cũng theo luật sư Cường, trong trường hợp cơ quan chức năng xác định hợp đồng ký kết là hợp pháp: Chủ thể có quyền ký kết hợp đồng hợp tác hoặc hợp đồng cho thuê đất, thửa đất đủ điều kiện để tham gia giao dịch, nội dung phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chưa thực hiện thủ tục đăng ký và thời hạn quá thời hạn thuê thì cơ quan chức năng sẽ yêu cầu các đơn vị này ký kết lại hợp đồng, thực hiện lại thủ tục theo quy định của pháp luật và thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đồng thời xem xét lại trách nhiệm trong việc quản lý đất đai của tổ chức, cá nhân có liên quan.
"Đây là trung tâm tiệc cưới có từ nhiều năm nay, về hoạt động kinh doanh đã ổn định. Bởi vậy, trong trường hợp thửa đất đủ điều kiện giao dịch, chỉ sai sót về mặt thủ tục thì cơ quan nhà nước sẽ phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện thủ tục để kinh doanh theo quy định pháp luật. Trường hợp sai phạm đến mức phải hủy bỏ hợp đồng giao dịch thì sẽ có những thiệt hại cho các bên và khi đó cần xem xét trách nhiệm trong việc quản lý đất đai của cơ quan chức năng. Vấn đề này xảy ra không ít trong thời gian gần đây, bởi vậy việc giải quyết phải trên cơ sở có tình, có lý, đảm bảo quyền lợi của các bên có liên quan và trách nhiệm trong việc quản lý đất đai của cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật" - luật sư Cường nói.
>>> Xem thêm video: Nhiều sai phạm tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

Nguồn: Truyền Hình Nhân Dân.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)