“Xé” quy hoạch Ciputra: Cẩn trọng xuống tiền chọn mua căn hộ của Vimedimex

Google News

(Kiến Thức) - Chủ đầu tư Vimedimex khẳng định, doanh nghiệp này đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý chuyển nhượng đất tại KĐT Ciputra, tuy nhiên nhân viên tư vấn dự án The Lotus Center tại Ciputra vẫn nhiệt tình chào mời khách cọc tiền mua căn hộ tại bất động sản này!?!

Đất chưa xong thủ tục chuyển nhượng…
Như Kiến Thức đã phản ánh, cư dân khu đô thị Ciputra (Hà Nội) hiện đang bức xúc với đề xuất điều chỉnh quy hoạch - kiến trúc một số ô đất thuộc KĐT Ciputra giai đoạn 2 của Công ty TNHH Phát triển KĐT Nam Thăng Long. Đáng nói là ở giai đoạn 3, chủ đầu tư Ciputra tiếp tục phớt lờ ý kiến của cộng đồng cư dân về đề xuất điều chỉnh quy hoạch nên càng làm người dân mất niềm tin, phẫn nộ đối với chủ đầu tư "khu nhà giàu".
“Xe” quy hoach Ciputra: Can trong xuong tien chon mua can ho cua Vimedimex
Khu đô thị Ciputra Hà Nội đang bị cư dân phản đối trước việc đề xuất "xé" quy hoạch của chủ đầu tư Ciputra. 
Tại Ciputra, một số các doanh nghiệp đã bắt đầu nhận chuyển nhượng các lô đất từ phía chủ đầu tư Ciputra. Trong đó có Công ty cổ phần Tập đoàn Vimedimex. Vimedimex Group ký hợp đồng mua 3 lô lần lượt là: CT05, CT06, TM01.
Trong đó, lô đất ký hiệu TM01 tại Ciputra của Vimedimex có diện tích rộng gần 20.000 m2, nằm sát đường Võ Chí Công (gần cầu Nhật Tân, Hà Nội). Theo mô tả về dự án, lô đất TM01 sẽ là dự án xây dựng, phát triển và kinh doanh trung tâm thương mại.
Trong quy hoạch giai đoạn 3 của Ciputra, lô đất TM01 có chức năng thương mại - dịch vụ, văn phòng, khách sạn cao cấp…, với mật độ xây dựng khoảng 37,2%, cao tối đa 31 tầng. Lô đất TM01 được Vimedimex sử dụng nguồn vốn từ một ngân hàng tư nhân tài trợ, với tài sản bảo đảm là quyền lợi phát sinh từ việc kinh doanh trên lô đất.
Cuối năm ngoái, chủ đầu tư Ciputra đã có văn bản đề xuất gửi Bộ Xây dựng nhằm điều chỉnh chức năng lô đất TM01 gồm căn hộ du lịch, văn phòng lưu trú với cam kết sử dụng kinh doanh lưu trú du lịch ngắn hạn, không hình thành đơn vị ở và tăng chiều cao lên tối đa 40 tầng, mật độ xây dựng khối cao tầng tối đa 40%.
Do việc điều chỉnh chức năng thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội nên Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư Ciputra căn cứ theo các quy định hiện hành về quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng công trình thương mại - dịch vụ để báo cáo cơ quan chức năng.
Khi thông tin thương vụ mua bán giữa Vimedimex và chủ đầu tư Ciputra bị “rò rỉ” trên thị trường môi giới địa ốc, đặc biệt rơi đúng thời điểm ồn ào “xé nát” quy hoạch KĐT Ciputra, nhiều người dân hồ nghi: Vimedinex có góp phần trong việc này?
“Xe” quy hoach Ciputra: Can trong xuong tien chon mua can ho cua Vimedimex-Hinh-2
 Lô đất ký hiệu TM01 tại khu đô thị Ciputra (mũi tên đỏ). 
“Xe” quy hoach Ciputra: Can trong xuong tien chon mua can ho cua Vimedimex-Hinh-3
Lô đất TM01 của Vimedimex tại khu đô thị Ciputra, nằm sát đường Võ Chí Công (Hà Nội). (Ảnh: Google Map).
Liên quan đến các thông tin về việc chuyển nhượng đất tại khu đô thị Ciputra của Vimedimex, ngày 1/7/2019, ông Nguyễn Quang Hưng - Phó Tổng Giám đốc Vimedimex bất ngờ có văn bản số 52/2019/CV-VMG gửi báo điện tử Kiến Thức. Nội dung trong văn bản chỉ được lãnh đạo Vimedimex đề cập chung chung, ngắn gọn rồi đề nghị Kiến Thức “liên hệ với Công ty TNHH Phát triển KĐT Nam Thăng Long để kiếm chứng thông tin” thay vì có những chia sẻ cởi mở hay chủ động cung cấp thêm những thông tin liên quan về dự án tại Ciputra để rộng đường dư luận.
“Ngày 28/3/2019, UBND thành phố ban hành quyết định 1459/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty TNHH Phát triển KĐT Nam Thăng Long chuyển nhượng phần lô đất TM01 có chức năng văn phòng thương mại, phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội cho Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex. Ô Đất TM01 thuộc giai đoạn 3, dự án KĐT Nam Thăng Long và Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex đang triển khai các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng dự án theo quy định của pháp luật”, - lãnh đạo Vimedimex thông tin.
Việc lãnh đạo Vimedimex khẳng định, hai doanh nghiệp (tức Vimedimex và chủ đầu tư KĐT Ciputra - PV) đang triển khai các thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyển nhượng. Điều này đồng nghĩa với việc dự án của Vimedimex tại lô đất TM01 chưa hoàn thiện xong các thủ tục pháp lý.
Ghi nhận của PV Kiến Thức ngày 4/7, xung quanh lô đất TM01 của Vimedimex vẫn được quây kín bởi tôn xanh, ở các cổng ra vào dự án vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào. Trong khi đó phía bên trong vẫn gần như "án binh bất động"...
“Xe” quy hoach Ciputra: Can trong xuong tien chon mua can ho cua Vimedimex-Hinh-4
Dự án The Lotus Center của Vimedimex nằm sát với đường Võ Chí Công. 
… nhân viên Vimedimex vẫn chào mời khách "xuống tiền"?!
Khá bất ngờ là dù chủ đầu tư Vimedimex cho biết, doanh nghiệp này đang triển khai các thủ tục liên quan đến chuyển nhượng lô đất TM01 tại Ciputra và ghi nhận thực tế của PV Kiến Thức dự án tại lô đất TM01 vẫn chưa khởi công đào móng, nhưng hiện nay đã xuất hiện quảng cáo, rao bán trên mạng rất rầm rộ!?!
“Xe” quy hoach Ciputra: Can trong xuong tien chon mua can ho cua Vimedimex-Hinh-5
 Thông tin về dự án The Lotus Center xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội facebook.
“Xe” quy hoach Ciputra: Can trong xuong tien chon mua can ho cua Vimedimex-Hinh-6
Tòa nhà tại dự án ở lô đất TM01 của Vimedimex tại Ciputra đang được giới thiệu có quy mô 40 tầng? 
Khi PV truy cập vào một số website có địa chỉ lần lượt là: http://thelotuscenterciputra.info;https://thelotuscenters.com;https://officetelciputra.com, đều thấy phần giới thiệu về lô đất TM01 và tổng quan dự án "The Lotus Center" rất hoành tráng với những ngôn từ bay bổng.
“Dự án The Lotus Center mang phong cách kiến trúc cổ điển, tân cổ điển, vốn không hề xa là với những ai yêu thích cái sự lãng mạng, nhẹ nhàng mà sâu lắng, hay chút hoài niệm cho cuộc sống thêm màu sắc. Những thước cột Hy Lạp đã mang đến cho kiến trúc một hình thức, một sức sống, chứa đựng thử thách của thời gian, biểu tượng cho vẻ đẹp trong sáng, khỏe mạnh và tinh tế của kiến trúc cổ điển” hoặc “The Lotus Center được đánh giá là thành viên ưu tú cuối cùng được kết nạp vào quần thể khu đô thị Nam Thăng Long, cư dân tại đây được trải nghiệm phong cách sống thượng lưu tại khu trung tâm thể thao và giải trí mới nhất của thủ đô Hà Nội, với điểm nhấn là hệ thống khách sạn 5 sao, Club hạng sang, hệ thống nhà hàng Á - Âu, quầy Cafe, quầy Sport Bar và phòng tổ chức sự kiện lớn….”, dự án được giới thiệu.
Và đặc biệt, tất cả thông tin ghi tại các website trên đều viết rất rõ, các căn hộ, biệt thự..., tại dự án The Lotus Center “sắp mở bán”. 
“Xe” quy hoach Ciputra: Can trong xuong tien chon mua can ho cua Vimedimex-Hinh-7
 Thông tin về dự án của Vimedimex được giới thiệu "bay bổng" trên các website.

“Xe” quy hoach Ciputra: Can trong xuong tien chon mua can ho cua Vimedimex-Hinh-8
Trên website được cho là của Vimedimex mới chỉ ghi thông tin "sắp mở bán" đối với các căn hộ, biệt thự... tại  The Lotus Center.
Thế nhưng khi PV vào vai một khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, thuê văn phòng tại dự án của Vimedimex, cụ thể là dự án ở lô đất TM01, rồi để lại số điện thoại trên website thì chưa đầy một phút liền nhận được cuộc gọi từ số máy 0972742xxx. Đầu dây bên kia tự giới thiệu tên T. là nhân viên thuộc dự án The Lotus Center.
Trong cuộc tư vấn, nữ nhân viên T. nói rất rõ ràng, mạch lạc: “Căn hộ căn hộ Officetel hiện bên em đang mở bán ạ. Dạ đúng là ở ô TM01 đấy ạ. Nhưng diện tích căn hộ ở chỗ này hơi nhỏ, phù hợp nhất là làm văn phòng. Nếu một căn có 2 phòng ngủ thì diện tích rơi vào khoảng 66m2, khoảng 2,6 đến 2,7 tỷ đồng/căn…".
Khi PV quay sang hỏi tiến độ của dự án tại lô đất TM01 này hiện đã triển khai đến đâu, thì nữ nhân viên T. ngập ngừng nói: “Thế này anh ạ! Hiện tại dự án này bên em đang chuẩn bị khởi công. Nếu bây giờ mở bán là theo hình thức ký quỹ, tức là khách hàng mở một tài khoản tiết kiệm trong ngân hàng BIDV và nhận lãi suất bình thường, với thời hạn là một năm. Số tiền này thì vẫn là tiền của khách hàng, không phải đóng cho chủ đầu tư”.
PV tiếp tục hỏi: Tại sao dự án mở bán rồi mà vẫn phải gửi tiền sang ngân hàng không phải trả trực tiếp cho chủ đầu tư? Nữ nhân viên T. "tiết lộ", dự án The Lotus Center chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán.
“Sau một năm gửi tiết kiệm, khi mà dự án đầy đủ điều kiện pháp lý bán thì sẽ ký hợp đồng đóng trước là 20%...”, nữ nhân viên tư vấn T. nói.
“Xe” quy hoach Ciputra: Can trong xuong tien chon mua can ho cua Vimedimex-Hinh-9
 Phối cảnh tòa officetel của Vimedimex tại Ciputra được lan truyền trên mạng xã hội. Việc khu đô thị Ciputra được "nhồi" thêm các tòa nhà cao tầng khiến cư dân bức xúc.
Thực tế, nếu tính từ thời điểm dự án tại lô đất TM01 đào móng cho đến khi hoàn thiện pháp lý bàn giao cho khách hàng sẽ là một quãng thời gian rất dài. Trong khi đó tại Ciputra, cư dân vẫn đang bức xúc, phản đối việc “xé” quy hoạch khu đô thị này và chưa biết đến bao giờ kết thúc?.
Thậm chí cư dân đã làm "đơn kiến nghị khẩn cấp" gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Thanh tra Chính phủ, đề nghị: "Thanh tra việc thực hiện, chấp hành pháp luật về đất đai và quy hoạch đô thị Nam Thăng Long của UBND TP Hà Nội và các Sở, ngành liên quan do có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai và quy hoạch đô thị".
Theo một số chuyên gia bất động sản, việc một dự án chung cư được mở bán cần phải có xác nhận của Sở Xây dựng khi đã hoàn thành mọi thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, hiện nay nhiều chủ đầu tư tìm đủ mọi cách này hay cách khác để bán nhà chui, có thể là qua những hợp đồng đặt cọc hay là hợp đồng giữ chỗ. Đặc biệt do pháp luật chưa có quy định cụ thể đối với việc đặt cọc nên các chủ đầu tư cứ lách luật một cách công khai?
Trường hợp, nếu dự án triển khai một cách thuận lợi sẽ không có gì đáng phải bàn tới, nhưng qua nhiều sự việc lùm xùm xảy ra ở nhiều dự án từng gây xôn xao dư luận, bài học cho thấy khách hàng luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro nếu dự án không thể triển khai. Do vậy, nếu khách có ý định xuống tiền chọn mua căn hộ chung cư tại lô đất TM01 của Vimedimex  nên cân nhắc, thận trọng kẻo đến lúc phải ngậm đắng nuốt cay.
PV Kiến Thức đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc với Vimedimex Group để tiếp tục thông tin cùng độc giả về vụ việc.
Theo một số thông tin đang xuất hiện thì Vimedimex phát triển một quần thể dự án gọi là The Lotus Center mang thương hiệu Vimefulland. Tổ hợp này được chia thành 3 khu gồm: Green Center Villas, Platinum Center Point và Golden Center Lake tương ứng với 3 lô đất mà tập đoàn này đã thâu tóm.
Trong đó, khu Platinum Center Point - lô đất TM01: Được giới thiệu là tổ hợp căn hộ Officetel, với mô chiều cao 40 tầng, 5 tầng hầm thông nhau, 36 thang máy. Tổng số 3395 căn hộ. Các căn hộ có diện tích từ 45m2 đến 111m2.
Còn Green Central Villas: Là dự án liền kề, biệt thự thuộc ô đất BT5, gồm có 75 căn nhà liền kề và 12 căn biệt thự cùng 6.000m2 tiện ích là khu vui chơi…
Golden Center Lake: Là tổ hợp chung cư cao tầng, được giới thiệu với quy mô 8 tòa chung cư C5-C6, CCB, BT2, BT10, BT8... 

Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)