Xe “quá tải” tung hoành QL17B và câu hỏi về trách nhiệm?

Google News

(Kiến Thức) - Xe cơi nới thành thùng, chở quá tải lâu nay vốn là vấn nạn khiến tuyến đường, cây cầu có nguy cơ xuống cấp, đồng thời là nỗi ám ảnh đối với người dân sống ven QL17B về tình trạng mất an toàn giao thông.

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, cụ thể đối với các Bộ, ban ngành chức năng để ngăn chặn tình trạng xe quá tải. Mới đây, tháng 6/2020, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục yêu cầu các cơ quan ban ngành, đặc biệt Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT tiếp tục siết chặt kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc.
Chính phủ rất quyết liệt, Bộ Công an cũng nhiều lần chỉ đạo tăng cường kiểm soát trọng tải xe. Tuy nhiên tại một số địa phương, xe có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật như việc báo chí phản ánh mới đây về tình trạng xe quá tải hoành hành trên QL17B qua huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương là một điển hình. Người dân đặt câu hỏi: “Phải chăng ‘trên nóng nhưng dưới vẫn lạnh”?
Xe “qua tai” tung hoanh QL17B va cau hoi ve trach nhiem?
 Tình trạng từng đoàn xe cơi nới thành thùng, phủ bạt kiểu chống đối, dấu hiệu chở quá tải khá rõ ràng nối đuôi nhau chạy rầm rập trên tuyến quốc lộ 17B đã không còn khi lực lượng chức năng vào cuộc. Ảnh: M.K
Thực tế, trong suốt thời gian dài đối với người dân sinh sống ven QL 17B qua huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đã quá quen thuộc với hình ảnh từng đoàn xe có trọng tải lớn chở than, chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng tung hoành ngang dọc khắp tuyến quốc lộ này. Đến mức một tờ báo mới đây phản ánh tình trạng trên đã phải giật tít “xe quá tải, quá khổ tung hoành QL 17B như chốn vô pháp luật”.
Tình trạng trên dẫn đến không chỉ tuyến đường, các cây cầu trên tuyến này trước nguy cơ xuống cấp mà người dân ngày ngày phải “quá khổ” sinh sống cùng xe “quá tải” khi tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, môi trường ô nhiễm, ngày ngày phải đóng cửa kín mít, hàng quán phủ kín bởi bụi than, đất cát.
Biết rằng, QL17B là tuyến đường ngắn chỉ dài 13km nhưng phức tạp cho địa bàn có nhiều bến bãi, nhà máy. Các xe có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng lưu thông qua địa bàn theo cung đường ngắn, nhiều phương tiện chở quá tải chạy trong các tỉnh lộ, đường liên xã và chỉ lưu thông qua QL17B một đoạn ngắn, thậm chí tìm mọi cách trốn tránh việc kiểm tra của lực lượng chức năng nên khó kiểm soát...
Tuy nhiên, nếu có sự quyết liệt, cương quyết từ đơn vị được giao nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chắc chắn không ai dám coi thường pháp luật, chở quá tải như vào chốn “vô pháp” như vậy.
Thực tế, sau khi báo chí phản ánh, lực lượng CSGT Công an tỉnh Hải Dương đã vào cuộc, tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết lập biên bản xử lý các phương tiện vận tải vi phạm quá tải trọng, cơi nới thành thùng, không che phủ bạt hoặc che phủ bạt để rơi vãi trên đường, những đoàn xe quá tải, quá khổ mà báo chí ghi nhận phản ánh đã không còn tung hoành như trước, trên tuyến chỉ có các phương tiện đã chở hàng đúng tải trọng cho phép, che phủ bạt theo đúng quy định khi tham gia giao thông.
Điều đó cho thấy, nếu có sự kiên quyết xử lý vi phạm và duy trì thường xuyên liên tục “trên nóng, dưới nóng”, vấn nạn xe quá tải sẽ được xử lý một cách triệt để.
Dư luận cho rằng, để ngăn chặn đẩy lùi vấn nạn xe quá tải trên tuyến đường này và các tuyến đường khác, sự kiên quyết của lực lượng thực thi nhiệm vụ là rất quan trọng và việc gắn trách nhiệm với người đứng đầu đơn vị kiểm soát tuyến đường là cần thiết. Bên cạnh đó cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe.
Kéo giảm xe quá tải, quá khổ cần những biện pháp mạnh và cần được duy trì công tác tuần tra, kiểm soát liên tục chứ không phải ở số liệu thống kê ở một đợt ra quân khi người dân báo chí phản ánh rồi đâu lại vào đấy. Thực tế, sau mỗi lần báo chí phản ánh về xe có dấu hiệu xe quá tải tung hoành trên quốc lộ 17B, lực lượng chức năng đều vào cuộc rất cương quyết nhưng sau điệp khúc xe quá tải hoành hành lại tiếp tục xảy ra... 
>>> Mời độc giả xem thêm video Điều tra thông tin CSGT Đồng Nai bảo kê xe quá tải

Nguồn: THĐT 1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)