Bài 6 - “Đất tặc” ngang nhiên xẻ đồi, khoét núi ở Thái Nguyên: Gia hạn đình chỉ 2 lãnh đạo xã

Bài 6 - “Đất tặc” ngang nhiên xẻ đồi, khoét núi ở Thái Nguyên: Gia hạn đình chỉ 2 lãnh đạo xã

Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công (Phổ Yên, Thái Nguyên) tiếp tục bị đình chỉ công tác 15 ngày để làm rõ trách nhiệm trong vụ xẻ đồi, khoét núi khai thác đất trái phép trên địa bàn.
Thông tin mới nhất liên quan đến vụ xẻ đồi, khoét núi khai thác đất trái phép ở xã Thành Công (TP Phổ Yên, Thái Nguyên), ngày 23/11/2022, trao đổi với PV báo Tri thức và Cuộc sống, ông Trần Xuân Trường - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Phổ Yên cho biết, thành phố đã gia hạn đình chỉ công tác thêm 15 ngày đối với ông Đặng Văn Tỵ - Chủ tịch UBND xã Thành Công và ông Dương Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công để phục vụ công tác xác minh, kiểm tra trách nhiệm liên quan.
Bai 6 - “Dat tac” ngang nhien xe doi, khoet nui o Thai Nguyen: Gia han dinh chi 2 lanh dao xa
Ông Đặng Văn Tỵ - Chủ tịch UBND xã Thành Công bị đình chỉ công tác thêm 15 ngày.
Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Phổ Yên, trong quá trình xác minh sự việc này, cơ quan chức năng cũng nhận được đơn thư của người dân, qua đó phát hiện thêm 5 mỏ đất trái phép trên địa bàn xã Thành Công. Như vậy, đã có 10 mỏ khai thác đất trái phép được phát hiện ở xã này.
Chia sẻ thêm với PV báo Tri thức và Cuộc sống về sự việc, ông Bùi Văn Lương - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phổ Yên khẳng định, sai phạm đến đâu, xử lý đến đó, theo đúng quy định của pháp luật, không bao che, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.
Bai 6 - “Dat tac” ngang nhien xe doi, khoet nui o Thai Nguyen: Gia han dinh chi 2 lanh dao xa-Hinh-2
 Trước đó, tình trạng xẻ đồi, khoét núi khai thác đất trái phép tại xã Thành Công diễn ra công khai, nhộn nhịp. 
Trước đó, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhiều ngày trong tháng 10/2022, PV báo Tri thức và Cuộc sống đã ghi nhận tại các thôn Ao Sen, Vạn Phú, Nhội, Động 2, xóm Đặt, Cầu Dài… thuộc xã Thành Công cho thấy, có hơn chục quả đồi là đất trồng cây đang bị múc nham nhở với hàng ngàn mét khối đất, đá đã được lấy đi.
Tại đây xuất hiện những chiếc máy múc gầm rú, hoạt động hết công suất, thi nhau đục khoét sâu vào sườn đồi để lấy đất một cách công khai, sau đó, đất được đưa lên những chiếc xe tải đang chờ sẵn rồi nuối đuôi nhau chở chạy rầm rập theo tuyến đường liên tỉnh để sang địa bàn huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) tiêu thụ.
Bai 6 - “Dat tac” ngang nhien xe doi, khoet nui o Thai Nguyen: Gia han dinh chi 2 lanh dao xa-Hinh-3
 Khu đất rộng cả vài ha ở thôn Động 2 bị “cạo trọc”, san gạt trái phép nằm thọt lỏm, khuất sâu trong rừng.
Trong quá trình xe chạy, đất đá trên thùng không được che chắn kỹ, xe đi đến đâu đất đá, bụi bặm rơi vãi, bay mù mịt tới đó, làm ảnh hưởng đến cuộc sống khu dân cư và người tham gia giao thông.
Ngày 23/10/2022, trở lại địa bàn xã Thành Công ghi nhận tình trạng nói trên, phóng viên vô cùng bất ngờ bởi số lượng mỏ đất mới “mọc” ra còn gấp nhiều lần so với trước đó. Cùng với đó, hoạt động khai thác đất tại một mỏ ở thôn Ao Sen đang diễn ra nhộn nhịp mà không thấy bất kỳ một lực lượng nào của xã Thành Công đến ngăn chặn, xử lý.
Bai 6 - “Dat tac” ngang nhien xe doi, khoet nui o Thai Nguyen: Gia han dinh chi 2 lanh dao xa-Hinh-4
 Đồi núi bị "lở loét" vì nạn khai thác đất trái phép ở xã Thành Công.
Tiếp nhận thông tin về sự việc, chiều ngày 3/11/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ông Trịnh Việt Hùng cho biết sẽ chỉ đạo, xử lý ngay.
Đến chiều 8/11/2022, ông Trần Xuân Trường - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Phổ Yên cho biết, thành phố đã lập đoàn kiểm tra đột xuất tình trạng khai thác đất tại xã Thành Công. Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy, có hiện trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép như báo chí phản ánh.
“Sau khi kiểm tra, thành phố đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với 2 lãnh đạo xã Thành Công gồm: Ông Đặng Văn Tỵ - Chủ tịch UBND xã; ông Dương Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách lĩnh vực đất đai.
Quyết định đình chỉ có hiệu lực trong vòng 15 ngày kể từ 8/11/2022. Đồng thời, thành phố cũng tạm thời giao cho Phó Chủ tịch văn hóa xã phụ trách các công việc liên quan. Song song với đó, lãnh đạo Thành ủy đã giao Ủy ban kiểm tra vào cuộc để làm rõ trách nhiệm quản lý của lãnh đạo, cán bộ xã Thành Công”, ông Trường thông tin.
Theo ông Trường, trước mắt là xử lý lãnh đạo xã, sau đó là trách nhiệm cán bộ liên quan. Nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ chuyển cơ quan chức năng xử lý hình sự.
  Video: Ngày đêm xẻ đồi, khoét núi lấy đất trái phép ở xã Thành Công
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Thực hiện: Nhóm PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu