Vướng mắc dự án Bách Đạt An: Tỉnh Quảng Nam chỉ đạo “nóng”

Google News

Trước ngày 15/1, Bách Đạt An phải đảm bảo nguồn lực để chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn chi trả cho các hộ dân; Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam xử lý các hành vi vi phạm của Cty này.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh về việc giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, các dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu đô thị do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư nói chung và các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc nói riêng đã được các cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Tuy nhiên, các bên liên quan đã không tích cực, thiện chí phối hợp giải quyết các vướng mắc, phát sinh mà đã khởi kiện ra tòa án; sau khi bản án có hiệu lực, các bên vẫn không tích cực để phối hợp, tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Vuong mac du an Bach Dat An: Tinh Quang Nam chi dao “nong”
Dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Ảnh: Internet. 
Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An xác định rõ vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án; căn cứ bản án có hiệu lực của tòa án, khẩn trương phối hợp, làm việc với Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam để thương thảo, ký kết phụ lục hợp đồng trên tinh thần thiện chí, cùng chia sẻ khó khăn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp lý của các bên trong việc sử dụng số tiền đã huy động để trực tiếp đầu tư vào các dự án nói trên. Đồng thời, khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
“Đến trước ngày 15/1/2023, phải đảm bảo nguồn lực để chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn chi trả cho các hộ dân đã được phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam có trách nhiệm thương thảo với Công ty CP Bách Đạt An để bổ sung phụ lục hợp đồng và tích cực phối hợp với Công ty CP Bách Đạt An trong quản lý, sử dụng an toàn, hiệu quả số tiền đã huy động của người dân.
Đối với UBND thị xã Điện Bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu tích cực phối hợp, hỗ trợ Công ty CP Bách Đạt An giải phóng mặt bằng và đôn đốc xây dựng cơ sở hạ tầng, tham mưu điều chỉnh quy hoạch chi tiết các dự án để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện. Lập kế hoạch nhu cầu sử dụng kinh phí theo từng đợt để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng, thông báo cho Công ty CP Bách Đạt An.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao cho Thanh tra tỉnh làm việc với Thanh tra Chính phủ để cung cấp thông tin liên quan đến 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside. Trường hợp cần thiết, tranh thủ ý kiến của Thanh tra Chính phủ để đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các tồn tại, vướng mắc, phát sinh, kịp thời đẩy nhanh tiến độ đúng pháp luật.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Điện Bàn, các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh phương án thu hồi các dự án và giải quyết các vấn đề phát sinh sau khi thu hồi trong trường hợp các bên không chủ động, tích cực, thiện chí triển khai dự án.
Riêng đối với Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thường xuyên theo dõi việc chấp hành bản án của Công ty CP Bách Đạt An và xử lý các hành vi vi phạm của công ty này theo quy định…
Ở diễn biến khác, trước đó, tháng 7/2020, UBND tỉnh Quảng Nam đã xử phạt 600 triệu đồng đối với Công ty CP Bách Đạt An do vi phạm không có báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc. Từ giữa năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Nam đã thống nhất đưa các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc vào diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.
Thời gian qua, người dân mua đất nền tại các dự án của Công ty CP Bách Đạt An trong Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc ròng rã cầu cứu lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân xuất phát từ việc Công ty CP Bách Đạt An là chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam là đơn vị trực tiếp ký hợp đồng môi giới, phân phối đất nền và người dân đã ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư, góp vốn, đặt cọc giữ chỗ khi các dự án hồ sơ pháp lý chưa đảm bảo, chưa được Nhà nước giao đất, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa được đầu tư hoàn thiện, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước…
Bên cạnh đó, việc chủ đầu tư chưa đánh giá được những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện nên dự án kéo dài, không đảm bảo các điều kiện để được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó chậm thực hiện cam kết với người đã ký hợp đồng.
Liên Hà Thái

>> xem thêm

Bình luận(0)