Vụ biệt thự khủng sai phép bất chấp hoàn thiện: Hà Nội cần kiên quyết cưỡng chế?

Google News

Dư luận đang mong chờ Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo các bên liên quan sớm cưỡng chế, xử lý dứt điểm biệt thự số 09 lô B, khu 5,2ha Yên Hòa vi phạm.

Hà Nội cần kiên quyết xử lý vi phạm
Liên quan đến công trình biệt thự số 09 lô B, khu 5,2 ha phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, sau khi nhận báo cáo toàn diện về vi phạm trật tự xây dựng tại công trình này, UBND Hà Nội đã giao quận Cầu Giấy phải "khẩn trương", "kiên quyết" chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hoàn thiện hồ sơ làm cơ sở để tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại công trình này, báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội trước ngày 15/4.
Vu biet thu khung sai phep bat chap hoan thien: Ha Noi can kien quyet cuong che?
 Vi phạm tại công trình biệt thự 09 lô B, khu biệt thự 5,2ha Yên Hòa là nghiêm trọng. 
Dù cho UBND TP Hà Nội liên tục đôn đốc cưỡng chế, xử lý công trình biệt thự sai phạm nhưng với cách làm, cách xử lý của UBND quận Cầu Giấy như hiện nay đang khiến dư luận bức xúc. Dư luận cho rằng, việc xử lý đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng số 09 lô B, khu 5,2ha Yên Hòa của quận Cầu Giấy là rất "loanh quanh" và chậm chạp.
Vì thế, dư luận mong muốn UBND TP Hà Nội cần phải chỉ đạo kiên quyết hơn nữa để nhanh chóng cưỡng chế, xử lý các vi phạm tại biệt thự tai tiếng này. Việc xử lý dứt điểm công trình này là để giữ kỷ cương phép nước, để tránh những tình trạng cố tình vi phạm tương tự.
Liên quan đến sự việc, trả lời báo chí, Đại biểu Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cũng cho rằng trong việc này, các vi phạm của chủ đầu tư đã được các cơ quan chức năng chỉ rõ. Vì vậy, quận Cầu Giấy cần nghiêm túc và nhanh chóng xử lý, cưỡng chế dứt điểm các vi phạm tại công trình mà UBND TP Hà Nội đã yêu cầu.
Nếu UBND quận không thực hiện nghiêm thì UBND TP Hà Nội cần phải có những biện pháp khác như kỷ luật cán bộ, kỷ luật người đứng đầu quận.
Vu biet thu khung sai phep bat chap hoan thien: Ha Noi can kien quyet cuong che?-Hinh-2
Thời điểm công trình biệt thự số 09 lô B, khu 5,2ha Yên Hòa dù đang bị đình chỉ nhưng chủ đầu tư vẫn bất chấp cho xây dựng, ngay cả khi có lực lượng chức năng.
Quận cấp phép cho xây giờ lại "cầu cứu" Sở Xây dựng?
Trước đó, ngày 15/4/2022, UBND quận Cầu Giấy có công văn gửi UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP về xử lý vi phạm tại công trình xây dựng số 09 lô B, khu 5,2ha Yên Hòa. Tuy nhiên trong báo cáo này, quận Cầu Giấy lại viện nhiều lý do, khó khăn, vướng mắc nên vẫn chưa có phương án cưỡng chế, xử lý các vi phạm tại công trình này.
"Để thiết lập hồ sơ cưỡng chế bảo đảm chính xác, đúng quy định, ngày 15/4, quận đã có Công văn 340/UBND-QLĐT đề nghị Sở Xây dựng hướng dẫn cụ thể và cử cán bộ hỗ trợ hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ", UBND quận Cầu Giấy cho biết.
Vu biet thu khung sai phep bat chap hoan thien: Ha Noi can kien quyet cuong che?-Hinh-3
UBND TP Hà Nội liên tục đôn đốc cưỡng chế, xử lý công trình biệt thự sai phạm nhưng với cách làm, cách xử lý của UBND quận Cầu Giấy như hiện nay đang khiến dư luận bức xúc. 
Về công trình vi phạm, được biết, trước đó ngày 11/2/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CT 262107 cho hộ gia đình ông Phạm Văn Duyên - bà Vũ Thị Thu Hà tại địa chỉ số 9, nhà B, khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy; diện tích 300 m2.
Đến ngày 12/11/2020, UBND quận Cầu Giấy cấp giấy phép xây dựng công trình 3 tầng trên thửa đất có diện tích 300 m2, trong đó diện tích sử dụng riêng là 300 m2, diện tích xây dựng tầng 1, 2 và 3 là 75,7 m2/tầng; tổng diện tích sàn xây dựng: 227,1 m2; mật độ xây dựng 25,2%; chiều cao tầng 1 là 3,6 m, tầng 2 và 3 đều 3,3 m; chiều cao từ cốt nền đến đỉnh mái là 12,29 m (tính từ cốt nền thiết kế).
Sở Xây dựng cho biết, UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản đôn đốc, đề nghị UBND quận Cầu Giấy tổ chức xử lý công trình vi phạm trên theo quy định; cơ quan báo chí đã có nhiều bài viết, công dân có đơn phản ánh vi phạm trật tự xây dựng tại công trình trên. Tuy nhiên đến nay, công trình vi phạm trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm theo quy định mà hiện trạng mặt ngoài công trình đã được thi công hoàn thiện (lắp cửa, sơn...).
"Để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo UBND phường Yên Hòa chủ trì, phối hợp các phòng, ban chức năng của quận: Áp dụng các biện pháp để ngăn chặn, đình chỉ có hiệu lực, hiệu quả việc ngừng thi công xây dựng công trình; yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện nội dung Thông báo số 143/TB-UBND ngày 18/5/2021 của UBND quận Cầu Giấy về việc thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm; đồng thời hoàn thiện hồ sơ vi phạm theo quy định làm cơ sở để xử lý dứt điểm công trình vi phạm trật tự xây dựng" - Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ.
Về việc cấp giấy phép xây dựng lại công trình này, Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội cũng đã 2 lần có công văn đề nghị UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận đối chiếu với quy hoạch mặt bằng đã được phê duyệt để xem xét, giải quyết. Như vậy, Sở QH-KT Hà Nội không đồng ý cấp phép bổ sung và yêu cầu phải xử lý theo đúng quy định.
Có thể thấy, rõ ràng Sở Xây dựng và Sở QH-KT Hà Nội đã nhiều lần có ý kiến về việc xử lý đối với biệt thự xây sai phép này. Trong khi, quận Cầu Giấy chính là cơ quan cấp giấy phép xây dựng nhưng lại thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để chủ đầu tư xây dựng sai phép từ phần móng, đến nay biệt thự đã hoàn thiện thì quận Cầu Giấy mới lại đi xin ý kiến các Sở ngành về việc xử lý.
Quận Cầu Giấy chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Hà Nội
Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội có báo cáo khẳng định, vi phạm trật tự xây dựng tại công trình biệt thự số 9 lô B, khu 5,2 ha Yên Hòa là vi phạm nghiêm trọng, diễn ra trong suốt thời gian dài nhưng không được Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy, UBND phường Yên Hòa và UBND quận Cầu Giấy xử lý dứt điểm.
Trong quá trình thực hiện xử lý vụ việc này, UBND quận Cầu Giấy đã chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Sở Xây dựng đã có 5 lần đôn đốc UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo các phòng, ban chức năng của quận để xử lý triệt để, dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại công trình trên theo quy định nhưng UBND quận Cầu Giấy chưa nghiêm túc, quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành. Đến nay công trình đã hoàn thiện mà vẫn chưa được xử lý theo quy định.

Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)