Vụ án Tất Thành Cang: Làm rõ vai trò đồng phạm của Công ty Nguyễn Kim

Google News

Việc Công ty Nguyễn Kim được mua rẻ 9 triệu cổ phần của Sadeco, gây thiệt hại gần 670 tỷ đồng cho ngân sách. Quá trình điều tra, Chủ tịch cùng cựu Tổng Giám đốc của Nguyễn Kim đã xuất cảnh ra nước ngoài.

Ông Tất Thành Cang gây thiệt hại 184 tỷ
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Công an TPHCM đã ra kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố 19 người trong vụ án “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) và Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC).
Vụ án có 19 bị can gồm ông Tất Thành Cang – nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Tề Trí Dũng – nguyên Tổng Giám đốc IPC, Chủ tịch Sadeco cùng 17 người khác là cán bộ tại IPC, Sadeco, Văn phòng Thành ủy TPHCM.
Theo CQĐT, IPC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và có công ty con là Sadeco. Năm 2016, Công ty CP Đầu tư phát triển Nguyễn Kim mua được 5,2 triệu cổ phần của Sadeco từ công ty Eximland.
Công ty Nguyễn Kim sau đó đề xuất mua thêm cổ phần của Sadeco để trở thành đối tác chiến lược và được đồng ý. Theo quy định, vốn của Thành ủy TPHCM phải được đấu giá khi Sadeco tăng vốn hoặc chuyển nhượng quyền mua cổ phần.
Tuy nhiên, các bị can tại Thành ủy TPHCM, IPC và Sadeco đã bán cho Nguyễn Kim 9 triệu cổ phần với giá 360 tỷ đồng tức 40.000 đồng/cổ phần dù không qua thẩm định giá hoặc đấu giá.
Tháng 1/2021, CQĐT xác định hành vi bán cổ phần giá rẻ như trên gây thiệt hại 940 tỷ đồng. Tại kết luận điều tra bổ sung hiện nay, Hội đồng định giá xác định năm 2017, Sadeco có giá trị tài sản hơn 3.245 tỷ đồng, trừ đi số nợ phải trả hơn 481 tỷ đồng rồi chia cho tổng số 17 triệu cổ phần sẽ có giá một cổ phần là 162 nghìn đồng.
Như vậy, hành vi bán rẻ 9 triệu cổ phần đã gây thiệt hại hơn 1.103 tỷ đồng và trong đó, thiệt hại vốn của UBND TPHCM là hơn 485 tỷ đồng; vốn của Thành ủy hơn 184 tỷ đồng, các cổ đông khác chịu thiệt hại 433 tỷ đồng.
Trong vụ án, ông Tất Thành Cang trong vai trò Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM giai đoạn 2016 - 2019 bị xác định có trách nhiệm trong việc thực hiện quyết định chủ trương đầu tư các dự án, công trình…
Ông Cang cũng phải biết rõ, việc bán cổ phần phải đấu giá, thẩm định giá theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, tháng 5/2017, ông Cang có bút phê “đồng ý” vào tờ trình của Văn phòng Thành ủy nội dung bán cổ phần Sadeco cho Nguyễn Kim với giá 40 nghìn đồng/cổ phần.
Vu an Tat Thanh Cang: Lam ro vai tro dong pham cua Cong ty Nguyen Kim
 Ông Tất Thành Cang làm việc với cơ quan điều tra.
Do vậy, CQĐT xác định bị can Tất Thành Cang phải chịu trách nhiệm về thiệt hại 184 tỷ đồng tại Sadeco. Ngược lại, ông Cang cũng được đánh giá có các tình tiết giảm nhẹ như nhiều thành tích, có đóng góp cho thành phố, nhận thức thiếu sót của bản thân…
Chủ tịch Nguyễn Kim xuất cảnh
Ngoài hành vi bán rẻ cổ phần nói trên, CQĐT xác định bị can Tề Trí Dũng trong vai trò Chủ tịch Sadeco còn dùng tiền của doanh nghiệp này cho nhiều người đi tham quan, du lịch.
Việc này do ông Dũng phối hợp với Công ty Du lịch Bến Thành và chỉ đạo bị can Hồ Thị Thanh Phúc – Tổng Giám đốc Sadeco thực hiện. Thậm chí, bị can Phúc còn lập hồ sơ cho 2 đoàn đi tham quan, khảo sát khu công nghiệp, bến cảng tại châu Âu dù Sadeco không có dự án nào liên quan các lĩnh vực này.
Bị can Tề Trí Dũng cũng trực tiếp tham gia chuyến đi, biết rõ những người tham gia không thuộc thành phần được duyệt chi theo quy định. CQĐT cho rằng, việc các bị can tổ chức du lịch sai quy định khiến Sadeco thiệt hại hơn 3,8 tỷ đồng.
Với nội dung làm rõ vai trò đồng phạm của công ty Nguyễn Kim trong việc mua rẻ 9 triệu cổ phần của Sadeco, CQĐT cho hay đã khởi tố 2 bị can gồm Nguyễn Hữu Thành – nguyên Phó Chủ tịch Nguyễn Kim và Phạm Nhật Vinh – nguyên Tổng Giám đốc Nguyễn Kim.
Cả 2 bị xác định đại diện cho Nguyễn Kim tham gia Hội đồng quản trị (HĐQT) Sadeco, trực tiếp biểu quyết việc phát hành cổ phần cho Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần dẫn tới thiệt hại vụ án.
Hiện tại, ông Thành đã bị bắt, đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Bị can Phạm Nhật Vinh đã ra nước ngoài nên CQĐT đề nghị Cục Đối ngoại Bộ Công an thực hiện các thủ tục truy nã quốc tế với người này.
Kết quả điều tra cũng xác định, Chủ tịch HĐQT công ty Nguyễn Kim là ông Nguyễn Văn Kim (hiện đã xuất cảnh) là người cử Nguyễn Hữu Thành cùng Phạm Nhật Vinh đại diện cho Nguyễn Kim tham gia vào HĐQT Sadeco và đại diện theo ủy quyền với cổ phần của doanh nghiệp này tại Sadeco.
CQĐT cho rằng, chưa có tài liệu xác định ông Kim can thiệp, tác động, yêu cầu các bị can Thành, Vinh biểu quyết giá bán 40.000 đồng/cổ phần. Ngoài ra, cũng chưa có căn cứ xác định ông Nguyễn Văn Kim và các cá nhân khác đồng phạm trong việc mua 9 triệu cổ phần của Sadeco nên chưa thể xử lý.
Theo Hoàng Thế Thanh/GDTD

>> xem thêm

Bình luận(0)