Tự rời nơi cách ly về lo đám cưới: Thiếu ý thức như Hồng Nhung, liệu có bị xử lý?

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi dư luận lên án hành vi thiếu ý thức, khai báo không trung thực khi bị nghi nhiễm Covid-19 của ca bệnh 17 đã làm lây nhiễm sang một số người thì mới đây một cô gái khác lại tự ý rời nơi cách ly để về lo đám cưới.

Đi khỏi nơi cách ly để về lo đám cưới
Trong suốt thời gian qua, trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Chính phủ cùng các Bộ, ngành địa phương đã kiên quyết, kịp thời, đồng bộ đưa ra nhiều giải pháp, ngăn chặn hiệu quả, đặc biệt là cách ly y tế từ rất sớm, huy động cả hệ thống chính trị tham gia với phương châm “chống dịch như chống giặc”.
Sự nỗ lực ấy đã mang lại những kết quả tích cực khi gần 1 tháng phát hiện ca nhiễm đầu tiên, Việt Nam chỉ có 16 ca dương tính với COVID-19 và đều được chữa khỏi, 22 ngày không có thêm ca nhiễm mới.
Thế nhưng chỉ một nữ hành khách (bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung, ca nhiễm thứ 17) thiếu ý thức, đã khai báo không trung thực, không chủ động khai báo với nhà chức trách để cách ly kịp thời khi bị nghi nhiễm Covid-19 đã làm lây nhiễm sang một số người, khiến hàng trăm người khác phải cách ly rải khắp các tỉnh thành, khiến các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Lào Cai… phải căng mình, kiểm tra, khoanh vùng, khống chế, cách ly, điều trị…
Nữ bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung ngay lập tức bị dư luận lên án gay gắt, thậm chí đòi xử lý trách nhiệm hình sự. Tưởng như đây sẽ là bài học đắt giá cho nhiều người khác trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch COVID-19 thì mới đây vẫn xảy ra một số trường hợp thiếu ý thức trong việc chấp hành biện pháp cách ly phòng dịch.
Tu roi noi cach ly ve lo dam cuoi: Thieu y thuc nhu Hong Nhung, lieu co bi xu ly?
 Ảnh minh họa.
Điển hình nhất là vụ cô gái B.V.A (24 tuổi, ngụ TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) vừa từ Tokyo (Nhật Bản) trở về Việt Nam. Dù đang trong thời gian cách ly phòng dịch Covid-19 tại nhà cha mẹ chồng tương lai ở Hà Nam nhưng cô gái đã tự ý bỏ đi khỏi nơi này, về nhà cha mẹ ruột ở Bà Rịa – Vũng Tàu để... chuẩn bị hôn lễ.
Cụ thể, ngày 26/2, chị B.V.A. từ Nhật Bản về Việt Nam và đến nhà của cha mẹ chồng ở xã An Đổ (huyện Bình Lục, Hà Nam). Do nằm trong diện cách ly phòng ngừa dịch Covid-19 nên chính quyền huyện Lục Nam đã tổ chức cách ly chị A. tại nhà chồng sắp cưới của mình.
Đến ngày 4/3, ngành y tế địa phương xác định sức khỏe của chị A. vẫn bình thường không có dấu hiệu nhiễm bệnh Covid-19.
Tuy nhiên, đang trong thời hạn cách ly y tế, bất ngờ ngày 5/3, chị A. cùng chồng sắp cưới đón xe khách ra sân bay Nội Bài (Hà Nội) để bay vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), sau đó tiếp tục đi xe khách về TP Bà Rịa ở nhà cha mẹ ruột của mình.
Dù biết rằng, chuyện cưới xin là chuyện quan trọng nhất của đời người. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp, nếu cô dâu thuộc trường hợp phải cách ly thì buộc phải chấp hành quy định và lùi hoãn việc cưới xin bởi nếu không may mắn trường hợp cô dâu mà nhiễm bệnh, việc tổ chức cưới xin sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm ra nhiều người khác.
Hơn nữa, hành vi trốn khỏi nơi cách ly dù sức khỏe chị A vẫn bình thường, không có dấu hiệu nhiễm bệnh Covid-19 cũng thể hiện sự thiếu ý thức và trách nhiệm của cô gái này khiến dư luận lên án. Vậy hành vi của cô gái này liệu có bị xử lý?
Ngày 29/1/2020, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 219 về việc bổ sung bệnh Covid-19 vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.
Ngày 1/2/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 173 về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Theo đó, tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch được xác định là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu; trường hợp này, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định của Luật Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm để phòng, chống dịch bệnh.
Vi phạm pháp luật về phòng chống bệnh truyền nhiễm
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, hành vi tự ý rời khỏi khu cách ly phòng ngừa dịch Covid-19 từ tỉnh Hà Nam về nhà của chị B.V.A là vi phạm pháp luật về phòng chống bệnh truyền nhiễm.
Theo điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm nghiêm cấm các hành vi: Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định; không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Do đó hành vi của chị B.V.A sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, điều 10, Nghị định 176/2013 cũng quy định người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sẽ bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.
Đồng thời, hành vi này có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu cố ý trốn khỏi khu cách ly dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Tu roi noi cach ly ve lo dam cuoi: Thieu y thuc nhu Hong Nhung, lieu co bi xu ly?-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng.
Điều 240 Bộ luật hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người: 1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:… c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.”
Trường hợp gây ra các hậu quả nặng nề hơn như chết người, chết nhiều người hoặc phải tiến hành công bố dịch theo các cấp thì mức xử phạt có thể lên tới 12 năm tù. Ngoài ra còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
“Hành vi trên không chỉ gây ảnh hưởng cực kỳ xấu, tệ hại và nguy hiểm đến công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm COVID-19 mà còn thể hiện ý thức kém của một số người dân trong phòng chống dịch bệnh.
Thời gian qua, các phương tiện truyền thông, lực lượng thực hiện nhiệm vụ giám sát y tế, kiểm tra cách ly và những thông báo hiện nay đã nêu rất rõ để thấy được tầm nguy hiểm của dịch bệnh này. Nhưng ý thức của một số cá nhân hiện nay vẫn còn thờ ơ, coi thường các khuyến cáo dẫn đến những hậu quả là dịch bệnh bùng phát nặng hơn. Đã là một công dân, để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, mỗi người chúng ta hãy nâng cao trách nhiệm để cùng đẩy lùi COVID-19”, Luật sư Hoàng Tùng cho hay.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ với các giải pháp phù hợp, đồng bộ cùng với tinh thần triển khai quyết liệt, chủ động, kịp thời và đạt được kết quả cụ thể, được nhân dân cả nước tin tưởng và quốc tế ghi nhận.
Do vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung, cách ly tại gia đình theo hướng dẫn của cơ quan y tế vì sức khỏe, quyền lời của bản thân, gia đình và xã hội. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng việc nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân sẽ ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này, ngược lại nếu mỗi cá nhân thiếu trách nhiệm, lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch thì hệ quả sẽ khôn lường…
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh COVID-19!
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch COVID-19.
>>> Xem thêm video: Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời phỏng vấn về trường hợp bệnh nhân Covid-19 thứ 17
  
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)