Trách nhiệm của Công ty Á Âu trước sai phạm quảng cáo TPBVSK Oncolysin?

Google News

(Kiến Thức) - Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo TPBVSK Oncolysin quảng cáo không đúng công dụng trên nhiều website, là đơn vị chịu trách nhiệm tiếp thị sản phẩm, Công ty Á Âu chịu trách nhiệm thế nào với vấn đề này? 

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ra thông báo khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Oncolysin trên 2 website. Tại đây, sản phẩm TPBVSK Oncolysin được quảng cáo với công dụng không đúng sự thật, đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

Trach nhiem cua Cong ty A Au truoc sai pham quang cao TPBVSK Oncolysin?
 Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu tiếp thị sản phẩm Oncolysin. 

Tại thời điểm hiện nay, trên các đường dẫn vào bài viết Cục đã cảnh báo vẫn còn các thông tin quảng cáo sai sự thật. Trên các bài viết này, sản phẩm TPBVSK Oncolysin được giới thiệu nhiều công dụng như tiêu diệt u bướu đã hình thành; Ngăn chặn sinh tế bào u bướu mới; Tăng hiệu quả và giảm các tác dụng phụ thuốc Tây y; Giúp kéo dài tuổi thọ…

Đáng nói, TPBVSK Oncolysin do hai đơn vị chịu trách nhiệm chính là Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu, và Công ty TNHH Tư vấn Y dược Quốc tế. Trong đó, Công ty TNHH Tư vấn Y dược Quốc tế (địa chỉ: Số 9 Lô A Tổ 100 Hoàng Cầu, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam) là đơn vị công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu là đơn vị tiếp thị sản phẩm, đã được Cục An toàn thực phẩm cấp 5 giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm này. Trên 5 giấy xác nhận này, nội dung quảng cáo được phê duyệt cho sản phẩm TPBVSK Oncolysin là: "Hỗ trợ giảm nguy cơ u bướu; Hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, tăng khả năng chống oxy hóa, giúp naag cao sức đề kháng cư thể".

Phát biểu trên báo chí, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm thông tin, thực phẩm chức năng trước khi quảng cáo phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo những nội dung đã được thẩm định.

Nhiều đơn vị luôn quảng cáo nói quá công dụng của thực phẩm chức năng, trong khi đây là sản phẩm chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Vì thế, TPCN nên tuyệt đối không được ghi là thuốc, có tác dụng điều trị bệnh, thay đổi chức năng bộ phận cơ thể người.

“Quảng cáo quá mức khiến người tiêu dùng tin theo, lúc họ mắc bệnh thay vì đến bệnh viện, họ lại tin vào quảng cáo dùng sản phẩm đó để chữa bệnh. Hậu quả bệnh bệnh sẽ nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh, thậm chí với một số bệnh như ung thư sẽ mất đi “cơ hội vàng”, khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn”, ông Phong cảnh báo.

Theo bà Trần Thị Hiền (Hoàng Mai, Hà Nội), một bệnh nhân ung thư cho hay, trước đây bà vì tin quảng cáo sản phẩm này có thể tiêu diệt u bướu, giúp khỏe và giảm đau, mệt mỏi nên đã mua sử dụng. Nhưng dùng đến cả chục hộp khối u của bà vẫn không giảm, cơ thể vẫn mệt mỏi.

Sau này, khi biết được các quảng cáo trên sai sự thật nhằm lừa đảo tiền của người tiêu dùng bà Hiền rất ấm ức. Bởi người ung thư đã rất đau đớn cả thể chất lẫn tinh thần, lừa đảo trên người bệnh ung thư là vô cùng táng tận lương tâm.

Bà Trần Thị Hiền cũng cho hay, tìm hiểu thêm trên trang web của Công ty Á Âu thì thấy quảng cáo sản phẩm Oncolysin rất đúng mực, và trang web này cũng không bị Cục An toàn thực phẩm nhắc nhở; tuy  nhiên bà Hiền cho rằng, Công ty Á Âu vẫn phải có trách nhiệm vì các sản phẩm của mình quảng cáo sai sự thật trên các website khác.  

“Dù Công ty Á Âu không quảng cáo sai nhưng là đơn vị chịu trách nhiệm tiếp thị sản phẩm trước các cơ quan chức năng, người tiêu dùng nên việc để cho nhiều website khác quảng cáo thổi phồng sai lệch về sản phẩm, lừa người tiêu dùng thì Công ty phải có trách nhiệm vấn đề này. Công ty Á Âu không thể đứng ngoài, thay vào đó họ phải bảo vệ khách hàng của mình”, - bà Hiền nhấn mạnh. 

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Lan Anh (Hải Phòng) cho rằng, nếu Công ty Á Âu và Y dược Quốc tế có trách nhiệm với sản phẩm của mình cũng như người tiêu dùng, thì họ đã phải có các động thái để quản lý các website quảng cáo sai sự thật này, báo cáo với các cơ quan chức năng, đề nghị xử lý triệt để.

Trường hợp Công ty Á Âu và Y dược Quốc tế không có các hình thức nhằm quản lý các quảng cáo về sản phẩm của mình chịu trách nhiệm vô hình trung khiến nhiều người nghĩ đến việc các đơn vị này đang dung túng, bao che cho các sai phạm chỉ để bán được sản phẩm mà bất chấp hậu quả người tiêu dùng gánh chịu là tiền mất, tật mang.  

>>> Mời bạn đọc xem thêm video: BV Truyền máu huyết học TP.HCM cho bệnh nhi dùng thuốc hết hạn   

 


Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)