Tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu tử vong: Viện trưởng ĐH Ngân hàng tổ chức “nhậu” giữa dịch COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi nguyên nhân dẫn đến cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín đang được cơ quan công an điều tra làm rõ, dư luận đề nghị cần xử lý nghiêm hành vi tổ chức ăn uống, tụ tập đông người vi phạm Chỉ thị của Thủ tướng về cách ly xã hội phòng chống dịch COVID-19.

Chiều 7/4, Công an huyện Nhà Bè (TP HCM) đã đã hoàn tất thủ tục điều tra ban đầu và chuyển hồ sơ vụ việc tiến sĩ Bùi Quang Tín, Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh tử vong sau khi ngã từ tầng cao của chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 (xã Phước Kiển) lên Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (PC01) Công an TP.HCM tiếp tục điều tra. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Tín sẽ được Công an TP HCM làm rõ trong thời gian tới.
Liên quan đến vụ việc trên, mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo khẩn gửi Trường Đại học Ngân hàng TPHCM. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo tổ chức kiểm điểm việc chấp hành phòng chống dịch, để tình trạng tổ chức ăn uống, tụ tập đông người (trưa ngày 5/4/2020 theo báo cáo), xử lý kỷ luật nghiêm khắc những cá nhân vi phạm.
Tien si Bui Quang Tin roi lau tu vong: Vien truong DH Ngan hang to chuc “nhau” giua dich COVID-19
Tiến sĩ Bùi Quang Tín và tòa nhà nơi xảy ra vụ việc. 
Đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, yêu cầu các cá nhân liên quan có báo cáo kiểm điểm, giải trình để Ngân hàng Nhà nước xem xét, xử lý nghiêm theo quy định.
Một chi tiết đáng chú ý, vào khoảng 12h30 ngày 5/4, ông Trần Việt Dũng (32 tuổi, Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế, Trường Đại học Ngân hàng TP HCM có mời 8 đồng nghiệp khác là các cán bộ công tác tại Đại học Ngân Hàng đến ăn trưa ở căn hộ tầng 14 chung cư New Sài Gòn ở huyện Nhà Bè, trong đó có ông Tín và ông Nguyễn Đức Trung (SN 1979, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng).
Như vậy, dù nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Bùi Quang Tín đang được làm rõ nhưng việc ông Trần Việt Dũng (32 tuổi, Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế, Trường Đại học Ngân hàng TP HCM) tổ chức “ăn nhậu”, tụ tập đông người khi cả nước đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ phòng dịch COVID-19 dẫn đến sự việc đáng buồn là việc tiến sĩ Tín tử vong là hành vi đáng lên án.
Dư luận đặt câu hỏi, Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế, Đại học Ngân hàng TP HCM tổ chức "tụ tập" vi phạm cách ly xã hội thì sẽ bị xử lý như thế nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hiện vụ tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín - Giảng viên trường đại học Ngân hàng TP HCM tử vong do rơi từ tầng cao nhà chung cư xuống đang được cơ quan điều tra vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân và chưa có kết quả.
Tuy nhiên, một thông tin khác cũng khiến nhiều người bất ngờ là trước thời điểm Tiến sĩ Tín tử vong, có đến 9 người là cán bộ, giảng viên trường ĐH Ngân hàng TP HCM tụ tập ăn uống suốt buổi chiều tại nhà của Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế Trần Việt Dũng ở chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3.
Đây là hành vi rất đáng trách bởi những người vi phạm quy định cấm tập trung đông người theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ lại là các cán bộ, thậm chí lãnh đạo của nhà trường và hậu quả xảy ra đối với Tiến sĩ Tín là rất nghiêm trọng.
Tien si Bui Quang Tin roi lau tu vong: Vien truong DH Ngan hang to chuc “nhau” giua dich COVID-19-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Luật sư Cường cho biết, trong thời điểm cả nước đang căng mình phòng chống dịch bệnh COVID-19, tuân thủ Chỉ thị 16/CT-CP và quyết định số 447/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Công bố dịch bệnh trên cả nước, thực hiện triệt để biện pháp phòng ngừa dịch bệnh là “cách ly toàn xã hội”, “nhà nào ở yên nhà đó, cấm tập trung đông người (không quá 2 người), các cán bộ lãnh đạo của nhà trường lại tụ tập ăn uống đông người uống rất nhiều rượu rồi để xảy ra hậu quả một người tử vong thì không còn là chuyện nhỏ. Các cơ quan chức năng cần phải xác minh làm rõ những sai phạm để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Với việc tụ tập ăn uống đông người trong thời gian cách ly xã hội đã vi phạm quy định về cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Hành vi tập trung đông người này là trái pháp luật nên trước tiên cơ quan chức năng cần phải có hình thức xử lý kỷ luật đối với người tổ chức bữa ăn và tất cả các cán bộ đã có mặt tại buổi ăn nhậu ngày hôm đó.
Đồng thời, vụ việc xảy ra hậu quả chết người thì sẽ xem xét trách nhiệm pháp lý của người đứng ra tổ chức buổi ăn nhậu này, nếu đến mức hành vi được xác định là vi phạm quy định an toàn nơi đông người gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vô ý làm chết người thì người vi phạm còn có thể xem xét trách nhiệm hình sự.
Luật sư Cường cũng cho rằng, trường hợp, hành vi tập trung đông người trái quy định pháp luật mà không gây hậu quả nghiêm trọng hoặc hậu quả nghiêm trọng không có mối quan hệ nhân quả với hành vi vi phạm pháp luật thì người vi phạm cũng vẫn sẽ bị xử phạt hành chính đến 10.000.000 đồng theo quy định tại khoản 4, điều 11, Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.
Bởi vậy, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của người đứng ra đã tổ chức bữa ăn này và trách nhiệm của những người tham gia, làm rõ mối quan hệ nhân quả giữa hành vi đối với hậu quả chết người để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
“Ngoài việc xử lý kỷ luật cũng như xem xét trách nhiệm pháp lý đối với hành vi vi phạm tập trung đông người trái phép gây hậu quả nghiêm trọng nêu trên, dư luận cũng hy vọng cơ quan điều tra sẽ sớm xác minh làm rõ nguyên nhân cái chết của tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín để giải quyết vụ việc thỏa đáng, công bằng, đúng pháp luật”, luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Trong thời gian cách ly xã hội, cơ quan chức năng tại nhiều địa phương đã tiến hành xử phạt nhiều trường hợp tụ tập đông người. Cụ thể, ngày 2/4, Công an huyện Đầm Hà (tỉnh Quảng Ninh) đã tham mưu với UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối Phan Văn Mạnh (SN 1988, chủ nhà hàng lẩu nướng 88, địa chỉ phố Chu Văn An, thị trấn Đầm Hà) do đã có hành vi tổ chức tụ tập đông người ăn uống tại nhà hàng. Mức phạt là 7,5 triệu đồng về hành vi Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng” theo điểm c, khoản 4, điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
Mới đây, UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) cũng đang xem xét xử phạt một nhóm khoảng 30 người đã tổ chức ăn nhậu trong khu cách ly trên địa bàn huyện.
Ngày 5/4, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó, yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là các hành vi vi phạm như không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch…
Ngày 6/4, Bộ Công an đã có Công điện gửi Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ và Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp nghiên cứu hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (Văn bản số 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020) để chủ động phát hiện, khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các loại tội phạm liên quan theo quy định của Bộ luật Hình sự, trong đó có tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người (Điều 295).
Do vậy, dư luận đề nghị cần phải xử lý nghiêm hành vi của ông Trần Việt Dũng, Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế, Trường Đại học Ngân hàng TP HCM) và những cá nhân liên quan trong tổ chức “ăn nhậu”, tụ tập đông người, vi phạm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, sớm làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Tín để xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thực hiện cách ly toàn xã hội 15 ngày

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)