Bao giờ ra đường mới không phải rờn rợn nỗi lo TNGT?

Google News

(Kiến Thức) -Từ vụ tai nạn hàng loạt xe máy ở Long An đến vụ nhiều người đi bộ bị xe tải tông chết ở Hải Dương, nỗi bất an “có thể chết bất cứ lúc nào khi ra đường” luôn thường trực cao độ trong tâm trí nhiều người dân.

Vụ hàng chục xe máy dừng đèn đỏ ở Long An bị xe đâm container tông trúng khiến 20 người thương vong khiến dư luận chưa hết bàng hoàng thì vụ hàng chục người đi bộ ven quốc lộ 5 ở Hải Dương bị xe tải tông trúng khiến 8 người chết khiến dư luận thật sự kinh hãi.
Bởi không ai có thể ngờ những người đi xe máy dừng đèn đỏ chấp hành luật giao thông lại phải chết tức tưởi như thế càng không ai có thể nghĩ rằng, những người đi bộ lại có thể bị xe tông hàng loạt như ở Hải Dương. Nhưng những điều không ai có thể ngờ đến lại đã xảy ra để lại những hậu quả khủng khiếp, khiến bất kỳ ai khi tham gia giao thông dù đi bộ cũng phải rờn rợn.
Những nạn nhân trong vụ tai nạn xe tải đâm đoàn cán bộ xã Kim Lương ngày hôm qua (21/1) có lẽ không ai nghĩ mình sẽ trở thành nạn nhân của một vụ tai nạn giao thông thảm khốc, kinh hoàng đến vậy. Không ai trong số họ nghĩ họ sẽ không thể về nhà khi đến viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân dịp hội nghị Mặt trận tổ quốc xã được tổ chức và không người thân nào của các nạn nhân nghĩ rằng, chồng, cha của họ sáng dắt xe đi làm chiều đã là sinh ly tử biệt.
Vu tai nan o Hai Duong: Bao gio ra duong moi khong phai ron ron noi lo TNGT?
Hiện trường vụ tai nạn.
Một đoạn đường QL5 khoảng 100 mét từ đầu ngã rẽ đường vào nghĩa trang liệt sĩ đến cầu vượt lộ 5 ngày hôm qua đã xảy ra quá nhiều cảnh tượng đau lòng. Gần chục thi thể trong đoàn 60 cán bộ nằm rải rác, tiếng khóc bi thương trải khắp đoạn đường, gần nghìn người chứng kiến ai nấy đều mang nhiều tâm trạng, vừa tiếc thương cho các nạn nhân, vừa đồng cảm với nỗi đau các thân nhân nạn nhân, vừa phẫn nộ với hành vi coi thường pháp luật của tài xế và vừa rờn rợn nghĩ về bản thân khi tham gia giao thông.
Với những nạn nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần thì những phút giây chứng kiến hình ảnh chiếc xe tải đang lưu thông trên QL 5 bỗng bẻ hướng chạy thẳng về phía họ có lẽ là những phút giây ám ảnh nhất cuộc đời của họ. Càng ám ảnh hơn khi trong đoàn 60 người ấy, có đến 8 người đã mãi mãi rời xa cuộc sống mà họ không thể ngờ tới.
Những nỗi đau khủng khiếp, những thảm cảnh đau thương, tang tóc ấy xảy ra từ đâu? Thật đáng buồn nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn trên lại xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật cũng như tính mạng của người khác của tài xế lái xe. Minh chứng rõ ràng nhất, đó là việc khi lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện tài xế dương tính với ma túy. Và chỉ có do bị ảnh hưởng của ma túy, tài xế mất kiểm soát mới chuyển làn từ xe cơ giới vào làn xe thô sơ và gây ra vụ tai nạn thảm khốc trên.
Tài xế sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy mà điều khiển phương tiện nhất là xe tải, xe container lưu thông trên những tuyến đường luôn đông đúc người qua lại thì không khác gì những “quả bom” hẹn giờ sẵn sàng gây ra thảm họa bất cứ lúc nào. Nhưng tiếc thay, trên thực tế, hiểm họa trên lại diễn ra hàng ngày, ở bất cứ đâu và luôn thường trực mà vụ tài xế container tông hàng loạt xe máy ở Long An dương tính với ma túy là một ví dụ điển hình
Mới đây, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia mới ra chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan xét nghiệm ma tuý, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải; tổ chức tổng kiểm tra công tác khám và cấp Giấy khám sức khoẻ cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, thực hiện nghiêm công tác khám sức khoẻ định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, xét nghiệm ma tuý đối với toàn bộ lái xe được khám sức khoẻ.
Tiếc rằng, việc kiểm tra, xét nghiệm ma túy với toàn bộ lái xe chưa thực hiện được thì lại xảy ra vụ việc tài xế xe tải dương tính với ma túy tông hàng loạt người đi bộ ở Kim Lương (Kim Thành, Hải Dương). Một điều tiếc nuối nữa là nhiều quy định pháp luật còn chưa đủ sức răn đe với những tài xế sử dụng chất kích thích, trong khi những giải pháp tuyên truyền nâng cao ý thức tài xế chưa phát huy hiệu quả dẫn đến việc nhiều tài xế vẫn bất chấp quy định của pháp luật, thản nhiên sử dụng chất kích thích như ma túy, rượu bia rồi lái xe gây nên những hậu quả thảm khốc.
Trong vụ tai nạn ở Hải Dương, ngoài việc tài xế xe tải cũng còn rất nhiều vấn đề đáng để bàn về trách nhiệm của những bên liên quan dẫn đến vụ tai nạn trên như lời Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, việc xác minh phương tiện đã gặp khó khăn do chủ xe không hợp tác khi bản thân ông Hùng gọi cho Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội thì các đồng chí nói cố gắng liên hệ với chủ phương tiện, nhưng chủ phương tiện không cung cấp thông tin, không chủ động trong việc hỗ trợ các cơ quan chức năng xác minh thông tin. Trong khi đó, chiếc xe của doanh nghiệp này vi phạm về việc truyền dữ liệu theo quy định. Phải chăng có sự coi thường pháp luật từ chủ doanh nghiệp vận tải đến chủ xe?
Một vấn đề đang quan tâm khác, dù tuyến đường QL5 do Vidifi quản lý, bảo trì nhưng xuyêt suốt tuyến đường vạch kẻ phân làn đã mờ hết, thậm chí có đoạn còn không có vạch kẻ phân làn, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông. Như ông Khuất Việt Hùng nói rằng, tuyến QL5 do Vidifi quản lý bảo trì, tại vị trí xảy ra tai nạn, vạch kẻ phân làn giữa xe cơ giới và thô sơ đi bộ rất mờ, có chỗ không nhìn thấy.
Rõ ràng, qua vụ việc trên thì trách nhiệm không chỉ thuộc về tài xế dù hành vi của tài xế là hành vi vi phạm pháp luật và đang được các cơ quan chức năng điều tra nhưng đơn vị quản lý đường 5 và ngay chủ phương tiện cũng không thể tránh khỏi những trách nhiệm. Như lời Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã nói tại cuộc họp xử lý vụ tai nạn tối ngày 21/1: “Trách nhiệm thuộc về ai, phải làm rõ để xử lý”.
Với việc quản lý giao thông như hiện nay cùng với ý thức những người tham gia giao thông còn rất thấp kém thì những vụ tai nạn giao thông thảm khốc như ở Long An hay Hải Dương sẽ còn tiếp tục xảy ra và để giảm thiểu, chấm dứt thì các cơ quan chức năng liên quan còn rất nhiều việc phải làm và dư luận đặt ra câu hỏi, không biết đến khi nào khi ra đường mới không phải rờn rợn nỗi lo tai nạn giao thông?.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)