Sóng gió nội bộ Eximbank: Đại hội cổ đông bao lần bất thành?

Google News

Hai năm gần đây, đại hội cổ đông của Eximbank thường xuyên bất thành dù dự kiến diễn ra nhiều lần. Nguyên nhân chính là do tranh chấp giữa các nhóm cổ đông lớn tại Eximbank đến nay vẫn chưa có hồi kết.
 

Sáng 26/4, Eximbank tiến hành triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 lần thứ 3 sau 2 lần tổ chức vào năm 2020 bất thành.
Kỳ đại hội lần này của Eximbank có tỷ lệ tham dự của các cổ đông ở mức rất cao. Tính đến 9h20', có 95 cổ đông tham dự với 1,16 tỷ cổ phần, tương đương với tỷ lệ 94,51%. Theo quy chế, đại hội cổ đông của Eximbank có thể tiến hành.
Song gio noi bo Eximbank: Dai hoi co dong bao lan bat thanh?
 Eximbank tiến hàng Đại hội cổ công thường niên 2020 lần thứ 3. Ảnh: Zing
Tuy nhiên, ngay trong tờ trình đầu tiên lấy ý kiến cổ đông về việc thông qua quy chế tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020, đã có hơn 50% cổ phần có quyền biểu quyết tại đại hội không đồng ý thông qua quy chế tiến hành. Điều này khiến Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Eximbank một lần nữa bất thành.
Đại hội cổ đông Eximbank nhiều lần bất thành
Đây là lần thứ 3 đại hội cổ đông thường niên năm 2020 của Eximbank thất bại. Hai lần thất bại trước, do các cổ đông đăng ký tham dự không đủ túc số theo quy định của pháp luật nên đại hội cổ đông không được tiến hành.
Cụ thể, đại hội đồng cổ đông Eximbank lần 2 năm 2020 tổ chức ngày 29/7/2020. Tính đến 9h30 phút, tổng số cổ đông Eximbank tham dự đại hội là 142 người, đại diện cho vốn cổ phần đạt hơn 523,3 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ chỉ 42,57% vốn. Như vậy, đại hội cổ đông thường niên Eximbank lần 2 lại bất thành do không đủ túc số 51% theo quy định...
Song gio noi bo Eximbank: Dai hoi co dong bao lan bat thanh?-Hinh-2
Eximbank nhiều lần tổ chức đại hội cổ đông bất thành. Ảnh: Lao động
Trước đó, vào ngày 30/6/2020, đại hội cổ đông thường niên năm 2020 của Eximbank không thể tiến hành do tỉ lệ cổ phần đăng ký tham dự không đủ túc số.
Trong năm 2019, các lần họp đại hội cổ đông của Eximbank cũng đều không thành công do mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông lớn.
Mâu thuẫn nội bộ của Eximbank
Việc Eximbank tổ chức đại hội cổ đông bất thành không phải là điều quá khó hiểu bởi tranh chấp giữa các nhóm cổ đông lớn tại Eximbank đến nay vẫn chưa có hồi kết.
Thời gian qua ở Eximbank, việc tranh chấp ghế nóng Chủ tịch HĐQT giữa các nhóm cổ đông đã trở thành chuyện không có gì mới lạ. Bắt đầu từ năm 2015, khi HĐQT cũ của ngân hàng này hết nhiệm kỳ và phải bầu lại toàn bộ thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ mới 2015-2020, bắt đầu diễn ra tranh chấp ghế HĐQT giữa các nhóm cổ đông và kéo dài cho đến nay.
Đỉnh điểm là vào tháng 3/2019, HĐQT Eximbank ban hành nghị quyết bầu bà Lương Thị Cẩm Tú, thành viên HĐQT làm Chủ tịch HĐQT. Song ông Lê Minh Quốc, nguyên Chủ tịch HĐQT Eximbank, đã khởi kiện và yêu cầu Tòa án nhân dân TPHCM áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng nghị quyết bầu bà Tú làm Chủ tịch HĐQT.
Đến ngày 22/5/2019, HĐQT Eximbank lại ban hành nghị quyết bầu ông Cao Xuân Ninh, thành viên HĐQT, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 - 2020). Chưa đầy 1 tháng ngồi vào ghế nóng đã xuất hiện lá đơn từ chức của ông Ninh vì lý do cổ đông, nhóm cổ đông có quá nhiều bất đồng khó dung hòa, dẫn đến các tranh chấp nội bộ gây khó khăn rất lớn trong quản trị, điều hành, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và hoạt động của ngân hàng. Và ở lần thứ 3 xin từ chức, nguyện vọng của ông Ninh mới được chấp thuận. Sau đó, HĐQT Eximbank đã tổ chức phiên họp và bầu ông Yasuhiro Saitoh, phó chủ tịch HĐQT, làm chủ tịch thay ông Ninh.
Điều bất ngờ là chủ tịch HĐQT Eximbank Yasuhiro Saitoh là người mà cổ đông lớn Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) - nắm 15% vốn tại Eximbank - đã yêu cầu bỏ phiếu bãi nhiệm chức phó chủ tịch HĐQT tại đại hội cổ đông bất thường dự kiến tổ chức chiều 30/6/2020.
Gần đây nhất, trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020-2021, hai nhóm cổ đông lớn của Eximbank (nắm tổng cộng 21,5% vốn điều lệ) đề nghị miễn nhiệm 8/9 thành viên HĐQT ngân hàng.
Theo đó, một nhóm cổ đông gồm Công ty cổ phần Rồng Ngọc; Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Helios; Công ty cổ phần Thắng Phương và bà Thái Thị Mỹ Sang, ông Lưu Như Trấn sở hữu 10,3% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại Eximbank đề nghị miễn nhiệm 5 thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 2020). Danh sách này bao gồm ông Yasuhiro Saitoh; ông Lê Minh Quốc; ông Cao Xuân Ninh; ông Lê Văn Quyết; ông Ngô Thanh Tùng.
Một ngày sau đó, vào 20/4, một nhóm cổ đông khác nắm giữ 11,2% cổ phần đã đề nghị miễn nhiệm 3 thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015-2020) khác gômg ông Hoàng Tuấn Khải; ông Đặng Anh Mai và bà Lương Thị Cẩm Tú. Nhóm cổ đông này gồm ông Nguyễn Tiến Dũng; ông Trần Công Cận; Lafelle Limited và Education Management Holdings Limited.
Duy nhất ông Nguyễn Quang Thông không nằm trong danh sách đề nghị miễn nhiệm nhân sự HĐQT của hai nhóm cổ đông.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)