Sơn La: Huyện Mộc Châu xây dựng cầu bê tông không có cốt thép

Google News

(Kiến Thức) - Trong công văn trả lời Báo Kiến Thức, UBND huyện Mộc Châu (Sơn La) khẳng định dự án cầu bê tông tại trung tâm huyện Mộc Châu, trụ cầu được xây dựng không có cốt thép nhằm mục đích tiết kiệm chi phí đầu tư.

Mới đây, UBND huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã có công văn trả lời Báo Kiến Thức sau bài viết "Dân tố BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu có nhiều sai phạm" được quý báo phản ánh, đăng tải. 
Theo đó, nội dung bài viết phản ánh việc người dân tiểu khu 34, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La tố cáo BQL đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu có nhiều “sai phạm” trong thi công “cầu dân sinh”.
Son La: Huyen Moc Chau xay dung cau be tong khong co cot thep
UBND huyện Mộc Châu cho rằng việc thi công trụ cầu không có cốt thép nhằm tiết kiệm trong khi người dân lo lắng về chất lượng và độ bền khi sử dụng.
Trả lời về việc người dân cho rằng trụ cầu không có bê tông cốt thép liệu có đảm bảo về chất lượng, độ bền, tính an toàn khi có lũ và đặc biệt có đúng với hồ sơ thiết kế được phê duyệt hay không? 
Trong công văn số 997/UBND-BQL huyện Mộc Châu cho biết: “Dự án cầu bê tông đi trung tâm GDNN – GDTX tại xã Đông Sang, huyện Mộc Châu được UBND huyện Mộc Châu phê duyệt tại Quyết định số 1829/QĐ-UBND ngày 7/9/2018, công trình có khẩu độ cầu nx(Bxh) =3x(5,4m x 2,8m) cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế định hình cống bản TCVN 69-X34 và tiêu chuẩn thiết kế định hình cầu bản bê tông cốt thép mố nhẹ TCVN 531-11-01, 533-11-02.
Theo đó, trụ cầu có chiều cao thấp, lực cắt của trụ cầu không đáng kể, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư mà vẫn đảm bảo chịu lực của kết cấu nên trụ cầu không bố trí cốt thép.
Hồ sơ thiết được đơn vị tư vấn có năng lực kinh nghiệm là Công ty CP tư vấn đầu tư Giao thông Sơn La lập, UBND huyện Mộc Châu tổ chức thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định của Luật xây dựng và các văn bản có hướng dẫn liên quan.
Vì vậy việc đơn vị thi công tiến hành thi công trụ cầu không có cốt thép là đúng theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt."
Trao đổi với PV Kiến Thức về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Đình Cống (nguyên giảng viên Đại học Xây dựng, kỹ sư đầu tiên ở Việt Nam chuyên về nghiên cứu Bê tông và xây dựng) cho biết: "Cầu có nhiều loại: cầu gỗ, cầu thép, cầu bê tông cốt thép, cầu bê tông (không có thép), cầu xây gạch , cầu đá... 
Trong trường hợp này (trường hợp nói trên) vấn đề cần xác định xem cầu đó có thiết kế không? ai thiết kế, ai phê duyệt? và thi công có làm đúng thiết kế được phê duyệt không?
Nếu thiết kế được duyệt là cầu bê tông cốt thép mà thi công không có cốt thép là sai. 
Còn nếu phê duyệt là cầu bê tông (không có thép) mà thi công làm đúng như vậy thì không có lỗi." 
Tuy nhiên, trong công văn trả lời của UBND huyện Mộc Châu lại nêu rõ: "Cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế định hình cống bản TCVN 69-X34 và tiêu chuẩn thiết kế định hình cầu bản bê tông cốt thép mố nhẹ TCVN 531-11-01, 533-11-02". 
Vì vậy, để làm rõ những nghi vấn mà người dân phản ánh, Kiến Thức sẽ tiếp tục làm việc với BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu và UBND huyện để đối chiếu thông tin trụ cầu được xây dựng không có cốt thép có đúng với hồ sơ thiết kế được phê duyệt không. 
Ngoài ra, người dân còn cho rằng cầu được xây dựng sai thiết kế, việc điều chỉnh nắn dòng chảy không theo dòng suối cũ mà “đâm thẳng” vào đất thổ cư của các hộ gia đình nằm dọc bên dòng suối Mon. 
UBND huyện Mộc Châu trả lời: "Vị trí cầu giao thông trên được thiết kế phù hợp với dòng chảy chính và tuyến kênh của phía thượng lưu và hướng dòng chảy tổng thể của suối Mon. Cầu có 3 khoang thoát nước. Theo tính toán khi nước chảy bình thường thì nước thoát chính thuộc 2 khoang không chảy thẳng vào phần đất của hộ dân, chỉ khi nước lũ to, nước dâng cao thì mới có khả năng ảnh hưởng đất của dân."
Son La: Huyen Moc Chau xay dung cau be tong khong co cot thep-Hinh-2
Theo như bản thiết kế các trụ nằm dọc, thẳng theo lòng suối và hướng nước chảy. Tuy nhiên, người dân phản ánh, thực tế thi công thì không đúng như bản thiết kế. Khi đi vào hoạt động, thay vì nước chảy theo dòng chảy cũ thì bị nắm dòng, đâm thẳng vào đất của dân.

Son La: Huyen Moc Chau xay dung cau be tong khong co cot thep-Hinh-3
Người dân phản ánh trụ cầu được xây dựng lệch, không đúng như thiết kế làm nắn dòng chảy hướng vào đất của dân.
Được biết cây cầu này có tổng mức đầu tư là 2 tỷ 039 triệu đồng, khởi công xây dựng vào ngày 22/11/2018, thời gian hoàn thành 22/5/2019, đơn vị thi công là Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển Mỹ Anh có địa chỉ tại TP Sơn La.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Tây Bắc

>> xem thêm

Bình luận(0)