Sơn La: Cảnh cáo Đảng đối với Hiệu trưởng bớt xén khẩu phần ăn học sinh

Google News

(Kiến Thức) - UBKT Huyện ủy Phù Yên cho biết, ông Lò Xuân Dừa - Hiệu trưởng trường nội trú huyện Phù Yên, Sơn La bị tố bớt xén khẩu phần ăn của học sinh và nhiều sai phạm khác đã bị cảnh cáo về mặt Đảng.

Liên quan đến vụ việc "Hiệu trưởng trường Nội trú Phù Yên bị tố bớt xén khẩu phần ăn của học sinh" mà Kiến Thức đã phản ánh, trong buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra huyện ủy Phù Yên (tỉnh Sơn La) cứng rắn tuyên bố: "Huyện sẽ không bao che, dung túng cho Hiệu trưởng trường nội trú Phù Yên bị tố bớt xén khẩu phần ăn của học sinh nếu có vi phạm. Sai đến đâu thì xử lý đến đó". 
Ngày 24/6, UBKT huyện ủy Phù Yên đã có thông báo chính thức về kết luận đối với việc giải quyết đơn thư tố cáo ông Lò Xuân Dừa - Hiệu trưởng trường Nội trú huyện Phù Yên có nhiều khuất tất trong việc quản lý và điều hành nhà trường, nhất là sự việc bị tố cáo bớt xén khẩu phần ăn của học sinh.
Son La: Canh cao Dang doi voi Hieu truong bot xen khau phan an hoc sinh
 Bữa ăn của các học sinh bị bớt xén, dẫn đến tình trạng thiếu đói nợ nần cắm quán, sự việc đang gây xôn xao dư luận xảy ra ở trường PTDT nội trú Phù Yên, liên quan đến hiệu trưởng Lò Xuân Dừa
Có sự chỉ đạo bớt xén khẩu phần ăn, cùng các sai phạm khác
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Quang Vinh - Chủ nhiệm UBKT huyện ủy Phù Yên cho biết: “Ngay sau khi Ban thường vụ huyện ủy nhận được đơn thư tố cáo đối với đảng viên Lò Xuân Dừa - Hiệu trưởng trường Nôi trú huyện Phù Yên, ngay lập tức Ban thường vụ huyện ủy đã giao trực tiếp cho UBKT phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét nếu đơn đủ điều kiện thì tiến hành kiểm tra, giải quyết với phương châm 'công mình, chính xác, kịp thời.
UBKT Huyện ủy Phù Yên tiến hành nghiên cứu đơn và khảo sát. Sau khi khảo sát đã xác định đơn thư tố cáo đủ điều kiện giải quyết.
Đồng thời, trao đổi thông tin với Sở GD&ĐT về những thông tin tố cáo, bởi vì ông Dừa là một đảng viên bình thường, không giữ bất cứ chức vụ gì trong Đảng về chính quyền thì chỉ giữ chức vụ hiệu trưởng mà thôi.
Sau khi thẩm tra, xác minh theo đúng quy trình thì ông Dừa có vi phạm khuyết điểm đến mức phải xem xét kiểm điểm. Đoàn kiểm tra đã báo cáo với thường trực UBKT và UBKT huyện ủy đã giao Công văn để ông Dừa viết kiểm điểm."
Son La: Canh cao Dang doi voi Hieu truong bot xen khau phan an hoc sinh-Hinh-2
 Ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phù Yên.
“Quan điểm của chúng tôi là không bao che cho khuyết điểm vi phạm và không có vùng cấm. Đồng chí Bí thư huyện ủy đã chỉ đạo rất rõ việc đó, anh em cũng tâm đắc và kiên quyết đối với những khuyết điểm vi phạm. Việc ông Lò Xuân Dừa chỉ đạo bớt xén khẩu phần ăn đối với học sinh là rõ ràng, điều đó là có…” - ông Vinh khẳng định.
Cảnh cáo về mặt Đảng đối với hiệu trưởng Lò Xuân Dừa
Theo lời ông Nguyễn Quang Vinh, trong quá trình viết kiểm điểm ông Dừa đã nhận thức rất rõ về vi phạm, khuyết điểm của mình, nhận thức rõ được trách nhiệm và đã tự nhận hình thức là cảnh cáo.
Sau khi có Bản kiểm điểm của ông Dừa, Chi bộ nhà trường đã tổ chức họp, để đoàn kiểm tra thông qua thông báo thẩm tra, xác minh cũng như ông Dừa kiểm điểm.
Tại cuộc họp, Chi bộ nhà trường đã biểu quyết việc thi hành kỷ luật đối với ông Lò Xuân Dừa - Hiệu trưởng bị tố bớt xén khẩu phần ăn của học sinh.
Căn cứ vào khuyết điểm vi phạm, nội dung vi phạm, tính chất mức độ vi phạm ngày 21/6, UBKT đã họp và tiến hành xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Dừa. UBKT huyện ủy cũng xác định rất rõ ông Lò Xuân Dừa vi phạm khuyết điểm với 4 nội dung gồm: vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; vi phạm quy tắc tổ chức cán bộ; vi phạm về quản lý tài chính; vi phạm về giải quyết đơn thư.
Căn cứ vào các vi phạm khuyết điểm và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, UBKT đã biểu quyết quyết định với số phiếu 7/7, phiếu nhất trí thi hành kỷ luật đối với ông Dừa với hình thức cảnh cáo.
Đồng thời, đề nghị Ban thường vụ Huyện ủy có ý kiến với Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La xem xét kỷ luật ông Lò Xuân Dừa với vai trò là công chức (xem xét kỷ luật về mặt chính quyền - PV) bố trí lại vị trí công tác đối với ông Dừa.
Với câu chuyện Chi bộ Đảng trường PTDT Nội trú Phù Yên bỏ phiếu thống nhất hình thức kỷ luật đối với ông Lò Xuân Dừa ngày 4/6/2019, ông Nguyễn Quang Vinh xác nhận đó là một kênh tham khảo, quyết định vẫn là số phiếu của 7 thành viên trong đoàn thanh tra kết luận sự việc ông Lò Xuân Dừa bị tố cáo.
Son La: Canh cao Dang doi voi Hieu truong bot xen khau phan an hoc sinh-Hinh-3
Ông Lò Xuân Dừa, hiệu trưởng trường PTDT nội trú Phù Yên, người có liên quan đến câu chuyện tố cáo bớt xén khẩu phần ăn gây xôn xao dư luận thời gian gần đây. (Ảnh cắt từ clip)
“Như vậy, đối với UBKT huyện ủy chỉ có thẩm quyền giải quyết về mặt Đảng, thi hành kỷ luật đảng đối với ông Dừa. Nếu như ông Dừa là đảng viên nắm chức vụ trong Đảng thì UBKT huyện ủy có đủ thẩm quyền xử lý.
Tuy nhiên, chức vụ hiện tại bên chính quyền là Hiệu trưởng cho nên thẩm quyền thuộc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, bước tiếp theo là Sở GD&ĐT sẽ căn cứ vào kết luận và đề nghị của UBKT để xem xét xử lý kỷ luật về mặt công chức lãnh đạo quản lý. Kết quả xử lý thế nào UBKT Huyện ủy Phù Yên không can thiệp được” – ông Vinh cho biết thêm.
Cần phải làm rõ?
Trong buổi trao đổi với Kiến Thức ngày 24/6 vừa qua sau khi xác nhận đã công bố kết luận thanh tra, ông Nguyễn Quang Vinh cũng khẳng định, việc ông Lò Xuân Dừa chỉ đạo bớt xén khẩu phần ăn đối với học sinh là rõ ràng, điều đó là có. Tuy nhiên, việc bớt xén không phải là tư túi cá nhân mà ông Dừa đã chỉ đạo bớt xén để sử dụng vào việc thành lập quỹ ăn sáng; sử dụng vào các hoạt động của nhà trường, việc bớt xén này là do sự chỉ đạo của ông Lò Xuân Dừa.
Son La: Canh cao Dang doi voi Hieu truong bot xen khau phan an hoc sinh-Hinh-4
Các phụ huynh trong buổi làm việc với PV Kiến Thức.
Tuy nhiên, trước câu trả lời đó, một loạt nghi vấn được đặt ra, việc chỉ đạo bớt xén khẩu phần ăn của các em học sinh để thành lập quỹ ăn sáng và sử dụng vào các hoạt động của nhà trường. Trong khi đó, việc bớt xén này diễn ra đã khiến cho các em học sinh và chính phụ huynh, và một số giáo viên khác rất bức xúc trước tình cảnh con em học sinh rơi vào tình trạng bữa ăn thiếu thốn, bị đói. Vậy việc bớt xén để thành lập quỹ này liệu có hợp lý hay không?
Nói cách khác, không lẽ trường PTDT nội trú Phù Yên thiếu thốn kinh phí hoạt động đến mức đích thân hiệu trưởng phải chỉ đạo bớt xén khẩu phần ăn của các em học sinh người dân tộc, đối tượng được Đảng và Nhà nước quan tâm theo dõi?.
Cũng đồng nghĩa với việc, câu chuyện bớt xén này là vì mục đích chung của tập thể chứ không phải vì hành động tư lợi cá nhân. Và như vậy, chính các thầy cô giáo của trường PTDT nội trú Phù Yên cũng là đồng lõa trong sự việc này? Như thế, trách nhiệm của tất cả các giáo viên trường nội trú này đều như nhau, tại sao chỉ kỷ luật mỗi ông Lò Xuân Dừa? Đó là về mặt Đảng, chưa kể đến về mặt hành chính Nhà nước.
Và tại sao lại có đơn tố cáo cùng những bằng chứng xác thực được cung cấp? Chả có lẽ, các thầy cô giáo mà trong đó người đứng đơn đích danh là cô Nguyễn Thị Nghĩa, chủ tịch Công đoàn trường lại có hành động "vạch áo cho người xem lưng"?. 
Vấn đề này, Kiến Thức sẽ tiếp tục tìm hiểu rõ và truyền tải tới tất cả quý vị độc giả.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Mùi Sơn-Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)