Sai phạm tại tiểu học Ngọc Sơn: Trách nhiệm của Hiệu trưởng?

Google News

Những sai phạm của Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Sơn được thanh tra chỉ rõ như là chủ tài khoản nhưng không kiểm soát được hoạt động tài chính của trường, năng lực quản lý sử dụng ngân sách hạn chế, không điều hành được cán bộ kế toán…

Qua thanh tra việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước; thu và quản lý các khoản đóng góp của học sinh tại trường Tiểu học Ngọc Sơn, thời kỳ từ năm 2018 đến 30/9/2020, Thanh tra TP Hải Dương đã phát hiện một số sai phạm của hiệu trưởng Phạm Văn Sơn.
Sai pham tai tieu hoc Ngoc Son: Trach nhiem cua Hieu truong?
 Trường Tiểu học Ngọc Sơn.
Trong kết luận thanh tra mới ban hành, Thanh tra TP Hải Dương nêu rõ, hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Sơn là chủ tài khoản nhưng không kiểm soát được hoạt động tài chính của trường.
Năng lực của hiệu trưởng về quản lý, sử dụng tài chính ngân sách còn hạn chế; nhận thức các quy định của pháp luật về quản lý tài chính nguồn ngoài ngân sách có một số nội dung chưa đầy đủ.
Đáng chú ý, Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Sơn không điều hành được cán bộ kế toán ngân sách. Thậm chí kế toán lập chứng từ rút tiền ngân sách chi trả không đúng quy định nhưng hiệu trưởng không nắm được, cụ thể chi trả tiền hỗ trợ đối tượng chính sách.
Kế toán không vào sổ sách hạch toán kế toán các khoản thu từ học sinh trong giai đoạn từ đầu năm 2018 đến 9/2020, làm ảnh hưởng đến hoạt động thu, chi thường xuyên của nhà trường trong thời gian dài nhưng hiệu trưởng cũng không có biện pháp xử lý.
Thanh tra TP Hải Dương cũng nêu rõ, hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Sơn thực hiện chưa đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của điều lệ trường tiểu học, quy định đối với hiệu trưởng.
Thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra danh sách các học sinh thuộc đối tượng chính sách do kế toán lập, ký vào danh sách để kế toán cung cấp cho phòng Tài chính huyện Tứ Kỳ cấp kinh phí hỗ trợ học sinh, ký giấy rút dự toán ngân sách để kế toán rút tiền.
Ngoài ra hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Sơn còn có một số sai phạm như thiếu hồ sơ xã hội hóa năm học 2017-2018, chi tiền học 2 buổi không đúng hướng dẫn của sở GD&ĐT và Sở Tài chính Hải Dương.
Chưa phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh của trường trong việc thu và sử dụng quỹ hội cha mẹ học sinh, thực hiện thu chi không đúng thông tư 55 của Bộ GD&ĐT năm 2011 ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh.
Hiệu trưởng chỉ đạo thủ quỹ chi một số khoản chi cho hoạt động của nhà trường nhưng chưa làm chứng từ thanh toán…
Từ những sai phạm trên, Thanh tra thành phố kiến nghị Thành ủy, UBND thành phố xem xét có hình thức xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Sơn.
Đồng thời, kiến nghị trường Tiểu học Ngọc Sơn tổ chức họp, kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo điều hành.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hàng loạt sai phạm tại Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Nguồn: Truyền hình Pháp luật Việt Nam.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)