Sài Gòn - Đại Ninh làm 257ha rừng “biến mất”... còn sai phạm gì?

Google News

Không chỉ làm 257ha rừng “biến mất”, Công ty Sài Gòn - Đại Ninh còn xây dựng sai phép tại dự án Đại Ninh, 6 năm không thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Mới đây, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản để báo cáo tình hình thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về dự án khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh, do Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Sài Gòn - Đại Ninh (Công ty Sài Gòn - Đại Ninh) làm chủ đầu tư.
Trên cơ sở số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng được giao kiểm tra, xác định thiệt hại tài nguyên rừng tại khu vực dự án Đại Ninh, Sở Tài chính xác định giá trị thiệt hại tài nguyên rừng bị mất của dự án là 257,05ha. Trong đó, 116,77ha được xác định trữ lượng tại văn bản số 324 (ngày 25/02/2011) và 140,279ha được xác định trữ lượng tại văn bản số 23 (ngày 5/01/2016) của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.
Tổng số tiền đền bù cho diện tích rừng và trữ lượng bị mất mà Công ty Sài Gòn - Đại Ninh phải nộp đền bù là 18,76 tỷ đồng.
Sai Gon-Dai Ninh lam 257ha rung “bien mat”... con sai pham gi?
 Khu vực thực hiện dự án khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh. (Ảnh: DKR).
Lùm xùm xây dựng sai phép, 6 năm không thực hiện nghĩa vụ tài chính
Theo tìm hiểu của PV, ngoài việc làm 257ha rừng “biến mất”, Công ty Sài Gòn - Đại Ninh còn dính sai phạm xây dựng sai phép, 6 năm không thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Cụ thể, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết báo chí biết, dự án khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh đến nay đã triển khai đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình, gồm: Xây dựng 6 trạm dừng chân, 15 nhà làm việc và nghỉ dưỡng cho chuyên gia để phục vụ dự án, 1 hội trường và nhà làm việc (diện tích 560m2) và đang thi công phần móng cổng chính.
Theo quy định của các luật hiện hành và các văn bản hướng dẫn quy trình, thủ tục liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng đối với dự án trước đây của Sở Xây dựng, các hạng mục trên thuộc đối tượng được miễn cấp giấy phép xây dựng.
Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư xây dựng có một số hạng mục công trình không xây dựng đúng theo vị trí quy hoạch được duyệt và đã được UBND huyện Đức Trọng xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo quy định.
Đầu tháng 10/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng có báo cáo về tình hình triển khai dự án Đại Ninh. Trong đó, quyết định số 293/QĐ-UBND ngày 7/2/2012 của UBND tỉnh cho phép Công ty Sài Gòn-Đại Ninh chuyển mục đích sử dụng hơn 1,665 triệu mét vuông sang đất ở theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Kết luận thanh tra của Bộ Tài chính ngày 9/1/2018 cũng cho thấy tiền sử dụng đất của Công ty Sài Gòn - Đại Ninh hơn 158 tỷ đồng.
Sai Gon-Dai Ninh lam 257ha rung “bien mat”... con sai pham gi?-Hinh-2
Sài Gòn-Đại Ninh làm 257ha rừng “biến mất”. (Ảnh: D.K). 
Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 8/2018, Công ty Sài Gòn - Đại Ninh vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, bao gồm cả tiền chậm nộp đối với phần diện tích được chuyển sang đất ở để thực hiện dự án nêu trên.
Về vấn đề trên, Công ty Sài Gòn - Đại Ninh cho rằng do dự án có tổng mức đầu tư và nguồn vốn thực hiện dự án lớn; tiến độ dự án chia ra nhiều giai đoạn. Vì vậy Công ty đề nghị được xem xét, tạo điều kiện trước mắt cho chuyển hình thức giao quyền sử dụng đất đối với diện tích đất có thu tiền là 1,665 triệu mét vuông sang hình thức thuê đất trả tiền hằng năm nhưng không thay đổi quy mô, mục tiêu của dự án đã được cấp phép.
Từng nằm trong 3 dự án bị yêu cầu thu hồi
Dự án khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái Đại Ninh từng nằm trong 3 dự án bị yêu cầu thu hồi đất, chấm dứt hoạt động tại Kết luận thanh tra số 929 của Thanh tra Chính phủ (ngày 12/6/2020), vì có vi phạm về pháp luật đất đai và đầu tư.
Tuy nhiên, Công ty Sài Gòn - Đại Ninh đã có văn bản kiến nghị lên nhiều cơ quan chức năng xem xét lại việc thu hồi dự án.
Ngày 8/7/2021, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh đã ký văn bản thông báo sửa đổi một số nội dung Kết luận thanh tra số 929 (ngày 12/6/2020), theo kết luận số 1033 (ngày 30/6/2021) của Thanh tra Chính phủ.
Theo thông báo này, Thanh tra Chính phủ cho biết đã rút lại yêu cầu chấm dứt hoạt động, thu hồi đất đối với dự án xây dựng khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng, sinh thái Đại Ninh.
Công ty Sài Gòn - Đại Ninh được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án khu đô thị Nam Đà Lạt (Khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái Đại Ninh) vào ngày 30/12/2010. Tổng vốn đầu tư khoảng 25.243 tỷ đồng (trên 01 tỷ USD).
Dự án nằm trên địa bàn 04 xã của huyện Đức Trọng, gồm: Phú Hội, Ninh Gia, Tà Hine và Ninh Loan, tổng diện tích đất quy hoạch lên đến hơn 3.595ha (trong đó, diện tích thuê rừng trên 1.050ha).

Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)