Phó Tổng cục trưởng Bộ TNMT bị tố ngoại tình với Viện trưởng: Vi phạm Luật Hôn nhân?

Google News

(Kiến Thức) - “Những người nào đang có vợ hoặc chồng nếu chứng minh được chung sống với người khác thì sẽ vi phạm vào Luật Hôn nhân gia đình, có thể bị khởi tố nếu gây ra hậu quả. Nếu là Đảng viên, đó là hành vi vi phạm đạo đức, tư cách”, luật sư Tuấn khẳng định.

Liên quan đến đơn thư tố cáo ông D.T.C,  Phó Tổng cục trường Tổng cục quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường ngoại tình với cấp dưới là bà T.T.Q.N, Viện trưởng Viên nghiên cứu quản lý đất đai mà Kiến Thức đã phản ánh.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Giám đốc công ty luật Đại Nam - Đoàn luật sư TP Hà Nội) đã có những phân tích dưới góc độ pháp lý về vụ việc đang gây xôn xao dư luận này.

Pho Tong cuc truong Bo TNMT bi to ngoai tinh voi Vien truong: Vi pham Luat Hon nhan?
Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 “Về mặt pháp luật, thứ nhất, trường hợp những người nào đang có vợ hoặc chồng nếu chứng minh được chung sống với người khác thì điều đó sẽ vi phạm vào Luật Hôn nhân gia đình, hành vi đó có thể bị khởi tố nếu gây ra hậu quả. Thứ 2 là đối với một công dân, lại là Đảng viên, đó là một hành vi vi phạm đạo đức, tư cách”, luật sư Tuấn khẳng định.

Đối với trường hợp nếu người bị tố cáo là người đang nắm giữ chức vụ quan trọng của Nhà nước, ở đây là  Phó Tổng cục trưởng một cục thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Tuấn cho rằng, người có quyền chức nếu chứng minh được việc họ lợi dụng vị trí của mình để quan hệ với cấp dưới (ở đây là bà T.T.Q.N - Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý đất đai), chúng ta đặt ra nhiều vấn đề: Có việc lơi dụng nhau hay không? Nếu có thì nó sẽ rất ảnh hưởng đến công tác quản lý của Nhà nước. Bởi cả 2 người đều là công chức, do việc có cảm tình với nhau để đề bạt, nâng đỡ nhau sẽ gây nên xáo trộn tới hiệu quả quản lý của Nhà nước.

Thứ 2 nếu việc lợi dụng mình có quyền chức để đạt được mục đích về tình cảm, nó sẽ thể hiện những phẩm chất, tư cách đạo đức của con người đó không tốt.

Pho Tong cuc truong Bo TNMT bi to ngoai tinh voi Vien truong: Vi pham Luat Hon nhan?-Hinh-2
 Luật sư Nguyễn Anh Tuấn.

Trả lời câu hỏi đối với những bằng chứng đã được bà T.T.K.V, lập vi bằng, trong đó có thể hiện những đoạn trao đổi giữa ông D.T.C, và bà T.T.Q.N, thể hiện tình cảm trên mức cần thiết, luật sư Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ quan điểm: Theo quy định của pháp luật, thì phải có hành vi sống với nhau thì mới vi phạm Luật hôn nhân gia đình, hoặc là có những hành vi quan hệ tình dục với nhau, nếu chỉ đơn thuần là bày tỏ tình cảm với nhau thi tôi nghĩ chưa đến mức độ vi phạm Luật Hôn nhân gia đình.

Với trường hợp không hiểu vô tình hay cố ý, những đoạn emai thể hiện tình cảm thân mật giữa ông D.T.C, và bà T.T.Q.N, đều được chuyển tiếp đến cho bà T.T.K.V, đọc, ông Tuấn nhấn mạnh,  nếu cố tình, hành vi này hết sức ngạo mạn, một sự thách đố của người chuyển tiếp đó, trơ tráo, thể hiện phẩm chất tư cách của con người đó.

Về mặt pháp luật, với những email đó nếu thể hiện, chứng minh được rằng cả 2 có những mối quan hệ tương đối “sâu” với nhau, thì họ đương nhiên đã vi phạm đạo đức của Đảng viên và các quy định của pháp luật.

Pho Tong cuc truong Bo TNMT bi to ngoai tinh voi Vien truong: Vi pham Luat Hon nhan?-Hinh-3
 Vợ Phó tổng cục trưởng liên tục gửi đơn thư lên Bộ Tài nguyên và Môi trường.

“Theo như đơn tố cáo của bà T.T.K.V, việc ông D.T.C, gửi đơn ly hôn trong trường hơp bà K.V đang bị bệnh nặng, điều trị ung thư tuyến giáp, cần sự tĩnh tại, tránh căng thẳng để yên tâm dưỡng bệnh, nếu như cuộc sống của 2 người hoàn toàn phụ thuộc nhau, về mặt đạo lý, và cả pháp luật,  tòa án sẽ không cho ly hôn, ít nhất phải chờ người vợ qua cơn nguy kịch mới tính tiếp được, vì lúc này là lúc người vợ cần sự chăm sóc nhất. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại này, vai trò độc lập của từng người một sẽ có nhiều mức độ khác nhau, phụ thuộc vào tòa án có chấp nhận đơn ly hôn hay không?.

Bên cạnh sự việc vợ tố cáo chồng ngoai tình với cấp dưới, thì bà T.T.K.V, còn tố cáo thêm ông Phó Tổng cục trưởng “sắp đặt” cho con cháu và người thân vào làm việc tại các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Như tôi đã nói, lợi dụng quen biết, lợi dụng tình cảm để đưa người thân người nhà vào và thăng tiến, nó sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu quả quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực đó, bộ máy Nhà nước sẽ kém đi.

Việc này Đảng và Nhà nước đang rà soát lại việc bổ nhiệm cán bộ ở các cấp. Trong trường hợp này nếu đủ căn cứ việc bổ nhiệm không đúng, chắc chắn các cấp có thẩm quyền phải có biện pháp xử lý, cụ thể ở đây cần đến thanh tra của bộ, hoặc các đợt kiểm tra chéo của Bộ Nội vụ, kiểm tra lại những quy trình đề bạt và bổ nhiệm đó, nếu không đúng sẽ xử lý”, ông Tuấn cho biết thêm.

Hiện tại, những đơn thư tố cáo và bằng chứng mà bà T.T.K.V, gửi lên đang được Đảng ủy Bộ Tài nguyên và Môi trường xác minh. Trong khi đó, bà T.T.K.V, liên tục gửi đơn và kiến nghị được làm rõ tất cả mọi việc. Lần gửi đơn đầu tiên là vào ngày 25/7/2018.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.

>>> Xem thêm video: Vợ hát nhắc khéo chồng việc "ăn vụng"

Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)