Phạt Cty Đô thị Phương Đông đổ trộm đất đá, lấn chiếm vịnh Bái Tử Long

Google News

UBND huyện Vân Đồn đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Đông số tiền 100.000.000 đồng do hành vi đổ trộm đất đá, lấn chiếm vịnh Bái Tử Long.

Dân lập tổ canh doanh nghiệp đổ trộm
Theo phản ánh của người dâ xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, thời gian vừa qua, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông có trụ sở tại xã Đông Xá, Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh (chủ đầu tư dự chủ khu đô thị Phương Đông) đã đổ trộm đất, đá xuống vịnh Bái Tử Long, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác thủy, hải sản của người dân.
Chị Nguyễn Thị T. (thôn Đông Tiến, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn) bức xúc, vào những ngày giáp Tết, Công ty CP Đầu tư Xây Dựng Đô thị Phương Đông  đã cho xe chở hàng nghìn m3 đất, đá đổ xuống Vịnh Bái Tử Long trái phép, lúc đầu chỉ đổ một đoạn nhưng càng về sau thì càng đổ lan rộng và kéo dài hàng trăm mét.
Phat Cty Do thi Phuong Dong do trom dat da, lan chiem vinh Bai Tu Long
 Hàng chục nghìn m3 đất, đá bị Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phương Đông đổ trộm xuống khu vực vịnh Bái Tử Long và vùng khai thác thủy hải sản của người dân địa phương.
Cũng theo chị T, dù doanh nghiệp này từng cam kết không đổ đất đá lấn vào bãi mồi của dân nhưng vào những ngày cuối năm 2020, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên cho xe đổ trộm đất, đá ra biển, lấn vào khu vực bãi mồi của người dân.
Đỉnh điểm là vào đêm 12/2 (Đêm 30 Tết Tân Sửu) và những ngày đầu của năm mới, Công ty Phương Đông  đã tập kết phương tiện ồ ạt chở hàng nghìn khối đất, đá đổ trái phép xuống biển gây ảnh hưởng đến khu đánh bắt thủy hải sản tự nhiên của người dân nơi đây.
Ngay khi phát hiện sự việc, bà con xã Đông Xá đã tập trung ngăn chặn và không cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông đổ đất đá xuống bãi mồi tự nhiên và làm đơn kiến nghị lên xã và UBND Huyện yêu cầu công ty cho múc đất, đá trả lại nguyên trạng ban đầu.
Chị T. cho biết, từ ngày 12/2 (tức ngày 6 Tết) đến nay, người dân xã Đông Xá, huyện Vân Đồn đã phân công mỗi tối khoảng 10 người canh trực ở khu vực này với mong muốn ngăn chặn hành vi đổ đất đá lấp biển của doanh nghiệp nhằm đảm bảo cuộc sống mưu sinh của cả trăm hộ dân Vân Đồn.
Xử phạt công ty Xây dựng Đô thị Phương Đông 100 triệu đồng
Ông Trương Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết, sau khi nắm bắt việc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông cho đổ đất ra ngoài ranh giới cho phép của dự án, chính quyền địa phương đã đi kiểm tra thực tế và phát hiện Công ty đã đổ đất san lấp mặt bằng phía ngoài tuyến kè, đoạn thuộc vị trí từ lô đất BT08 đến lô BT122, gần khu vực cột Hải Đăng với diện tích san lấp khoảng 16.000m2 .
Phần diện tích đất này nằm ngoài ranh giới đã được giao đất của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông theo quyết định số 2937/QĐ-UBND ngày 9/11/2012 của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Phat Cty Do thi Phuong Dong do trom dat da, lan chiem vinh Bai Tu Long-Hinh-2
 Diện tích đất và mặt nước vịnh Bái Tử Long trước khi bị công ty Phương Đông lấn chiếm trái phép.
Căn cứ tờ trình của Phòng Tài nguyên và Môi trường thì ngày 19/2, UBND huyện Vân Đồn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với công ty này với số tiền 100.000.000 đồng.
Đồng thời, buộc doanh nghiệp tạm dừng toàn bộ hoạt động thi công đổ đất, đá san lấp mặt bằng ngoài tuyến cừ, ngoài ra buộc công ty khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi lấn chiếm, thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định.
Được biết, Khu đô thị ven biển Phương Đông được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt và cho phép đầu tư xây dựng từ ngày 30/8/2011 với diện tích khoảng 171,42 ha (QĐ 2728/QĐ-UBND).
Khu đô thị được hình thành từ việc lấp phần diện tích không nhỏ của vịnh Bái Tử Long làm ảnh hưởng đến 35ha bãi đào sá sùng trên khu vực chương thuộc địa phận các xã trên địa bàn huyện Vân Đồn.
PV sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Dự án sai phép “băm nát” Tam Đảo, Bộ Xây dựng đề nghị xử lý

Nguồn: VTC14


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)