Nghi trục lợi bảo hiểm ở Sơn La: Sở Y tế thừa nhận bệnh nhân tăng đột biến

Google News

(Kiến Thức) - Trong kết luận của Sở Y tế tỉnh Sơn La thừa nhận có tình trạng bệnh nhân tăng đột biến tại Bệnh viện Phục hồi chức năng và Y Dược cổ truyền tỉnh Sơn La. Thậm chí tại Bệnh viện Phục hồi chức năng bệnh nhân tăng 362% so với cùng kỳ 2018.

Trong các Thông báo số 404,406/TB-SYT ngày 26/6/2019 do giám đốc Nguyễn Thị Kim An ký đã thừa nhận có tình trạng bệnh nhân tăng đột biến bất thường tại 2 Bệnh viện Phục hồi chức năng và Y Dược cổ truyền tỉnh Sơn La sau khi Kiến Thức đăng tải loạt bài "Nghi vấn trục lợi bảo hiểm ở Sơn La". 
Lượng bệnh nhân tăng 362% so với cùng kỳ 2018
Kết luận trong Thông báo số 406 của Sở Y tế Sơn La, về việc kiểm tra đột xuất việc tổ chức KCB BHYT và thanh quyết toán chi phí KCB BHYT từ ngày 1/1/2019, đến ngày 31/5/2019, tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La chỉ rõ: Số lượt khám chữa bệnh (KCB) 5 tháng đầu năm 2019 lên đến 2.439 lượt.
Thời điểm cao nhất, bệnh viện này kê thêm hơn 220 giường bệnh, gấp 2-3 lần so với số giường kế hoạch (ngày 18/4/2019, có 448 bệnh nhân nội trú/150 giường kế hoạch; tử 5/3/2019 kê 371 giường/150 giường kế hoạch).
Nghi truc loi bao hiem o Son La: So Y te thua nhan benh nhan tang dot bien
Thông báo Kết luận số 406/TB-SYT nêu rõ việc tăng bệnh nhân đột biến tại Bệnh viện Phục hồi chức năng.
Thông báo này cũng kết luận, tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La, có hiện tượng nhiều bệnh nhân cư trú cùng 1 địa bàn được tổ chức thành đoàn đến KCB trong cùng 1 ngày, được tiếp nhận tất cả vào điều trị nội trú và đa phần được cho ra viện cùng 1 ngày. Bệnh nhân tập trung chủ yếu là những bệnh nhân thuộc đối tượng được hưởng 100% chi phí KCB khi điều trị nội trú.
Có 19 xã/địa bàn các huyện có số lượng bệnh nhân vào viện và ra viện cùng 1 thời điểm. Cá biệt tại xã Chiềng Ve (Mai Sơn, Sơn La) có 90 người cùng nhập viện ngày 14/1/2019.
Thông báo 406 cho thấy, đoàn kiểm tra của Sở Y tế Sơn La có khảo sát một số người cao tuổi huyện Phù Yên, họ thừa nhận có tổ chức đi khám, tiền vé cho lái xe là 100 ngàn/người...
Còn tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh Sơn La, trong kết luận cũng thừa nhận có hiện tượng nhiều bệnh nhân cư trú cùng 1 địa bàn được tổ chức thành đoàn đến KCB cùng 1 ngày và ra viện cùng 1 ngày.
Cá biệt hơn, rất nhiều bệnh nhân vào điều trị có cùng chẩn đoán như nhau và điều trị cùng 1 phác đồ như nhau, bất kể khác nhau về độ tuổi, giới tính…
Có 18 xã/địa bàn các huyện có số lượng bệnh nhân vào viện, ra viện cùng ngày với số lượng đông đảo, tổng số lượt bệnh nhân hơn 1.000 người. Các bệnh nhân trên điều trị chủ yếu là đau dây thần kinh tọa.
Chi phí điều trị bình quân cho 1 bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền từ 1/1/2019, đến 30/4/2019, là 8.550.527 đồng.
Từ số lượng đông đảo như vậy, đã khiến cho Bệnh viện Y Dược cổ truyền phải kê thêm 251 giường bệnh, vượt 209% so với số giường kế hoạch được giao.
Thậm chí, Bệnh viện này còn thực hiện thu trái quy định hơn 68 triệu đồng của gần 300 bệnh nhân để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật khác.
Nghi truc loi bao hiem o Son La: So Y te thua nhan benh nhan tang dot bien-Hinh-2
 Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền Sơn La.
1 phút 40 giây, bác sỹ cho ra 1 kết quả chẩn đoán.
Đó là con số giật mình trong Thông báo số 406/TB-SYT về trường hợp Bệnh viện Y Dược cổ tryền Sơn La. Số lượng các dịch vụ chẩn đoán hình ảnh cũng được các bác sỹ tại đây thực hiện gấp nhiều lần so với quy định.
Trong đó, người cao nhất thực hiện và ký 284 kết luật dịch vụ chẩn đoán hình ảnh trong 8 giờ. Tính trung bình, cứ 1 phút 40 giây, vị bác sỹ này cho ra một kết quả chẩn đoán.
>>> Xem thêm video: Tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế khiến nguy cơ vỡ quỹ bảo hiểm y tế, xã hội

Nguồn VTV

Về trường hợp ở Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La. Kiểm tra sổ thực hiện dịch vụ kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh (Siêu âm, X Quang), có những ngày, một bác sỹ thuộc bệnh viện đã thực hiện và ký kết luận các dịch vụ kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh với số lượng lớn.
Cá biệt, ngày 15/1/2019, bác sỹ này đã làm 100 lần siêu âm và ký kết qủa 89 ca X Quang trong thời gian 8 tiếng đồng hồ.
Như vậy, tính trung bình là cứ 2 phút 30 giây, vị bác sỹ này thực hiện xong một dịch vụ chuẩn đoán hình ảnh.
Ai chịu trách nhiệm cho những bất thường?
Có thể thấy, kết luận thừa nhận sự việc phát sinh bất thường số lượng bệnh nhân lẫn việc con số thanh toán BHYT tăng vọt là có thật, ngoài ra còn có 1 số khoản thu tiền bệnh nhân không đúng quy định... Tuy nhiên, ai phải chịu trách nhiệm chính trước sự việc này, cụ thể như thế nào? Thì không thấy kết luận đề cập đến.
Trong khi đó, Văn bản 1578 của UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Sơn La phối hợp với BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan thẩm định, xác định nguyên nhân vượt dự toán chi khám chữa bệnh (KCB) BHYT; tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT, thanh tra, kiểm tra việc gia tăng đột biến bệnh nhân BHYT điều trị tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền và Bệnh viện Phục hồi chức năng.
Xử lý nghiêm các trường hợp lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT (nếu có).
Thế nhưng, dường như kết luận vẫn chưa nêu rõ việc có hay không việc trục lợi quỹ khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế trong việc bệnh nhân tăng bất thường tại 2 Bệnh viện Phục hồi chức năng và Y Dược cổ truyền tỉnh Sơn La.
Nghi truc loi bao hiem o Son La: So Y te thua nhan benh nhan tang dot bien-Hinh-3
 Kết luận của Sở Y tế thừa nhận có những sự tăng đột biến bệnh nhân tại 2 Bệnh viện Phục hồi chức năng và Y Dược cổ truyền tỉnh Sơn La nhưng chưa nêu rõ trách nhiệm.
Trong cuộc trao đổi với PV Kiến Thức ngày 2/7/2019, ông Nguyễn Hữu Thành (thời điểm đó là giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La) đã khẳng định: “Thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục báo cáo UBND tỉnh và BHXH Việt Nam để tiếp tục xác minh làm rõ và kiên quyết từ chối thanh toán những trường hợp không chính đáng thực hiện không đúng quy định của Bộ y tế. Sự việc xảy ra tại 2 bệnh viện này có dấu hiệu lạm dụng đồng nghĩa với sự việc xảy ra là nghiêm trọng”.
Cần thiết các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc làm rõ mọi vấn đề và có câu trả lời thỏa đáng trước công luận trước sự việc diễn biến bất thường ở 2 bệnh viện này. 
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)