Nghi bé 4 tháng bị bạo hành xuất huyết não, gãy chân: Cha ruột hay...ác thú?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc bé trai mới 4 tháng tuổi tại TP HCM nghi bị cha ruột đánh mặt bầm tím, gãy chân, xuất huyết não khiến nhiều người vô cùng bức xúc. Nhất là khi người cha tuổi còn trẻ nhưng đã nhiều lần đi cai nghiện và không ít lần đánh đập vợ con.

Nạn nhân nghi bị cha ruột bạo hành đánh đập gây thương tích là bé C.M. K. (4 tháng tuổi, trú tại quận 9, TP HCM). Bé được chính người cha ruột Châu Minh T. (23 tuổi) bế vào viện Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) ngày 3/2, trong tình trạng hai má bầm tím, gãy xương đùi trái, nhiều vết bầm khác ở ngực, bụng và hai tay, xuất huyết dưới nhện (xuất huyết não).
Thời điểm bế bé vào viện, người cha này cho các bác sĩ biết bé đang nằm trên võng thì bị té xuống đất. Tuy nhiên, ngay sau đó, các bác sĩ nghi ngờ cháu bé bị đánh đập bởi các dấu vết bị bạo hành khá rõ trên cơ thể, thậm chí bé còn bị gãy 1/3 xương đùi phải nhưng do bị xuất huyết dưới nhện nên không phẫu thuật được.
Nghi ngờ của các bác sĩ về việc bé bị cha bạo hành là có cơ sở bởi theo chị Nguyễn Hồng Tím, mẹ cháu bé, chồng chị từng “chơi ma túy” và đã hai lần đi cai nghiện.
Sau khi bé K. ra đời, Châu Minh T. liên tục đánh vợ rồi đánh con. Nhất là khi không có mặt vợ mà bé K khóc là người cha này lại đánh liên tục. Thậm chí khi bé K. mới được 1,5 tháng tuổi đã bị cha đánh sưng mặt, sưng đầu. Khi vợ phát hiện và hỏi thì T. nói rằng “tháng rưỡi là dạy được rồi, phải dạy từ giờ chứ lớn lên không dạy được”.
Nghi be 4 thang bi bao hanh xuat huyet nao, gay chan: Cha ruot hay...ac thu?
Hình ảnh bé đang được điều trị tại viện. Ảnh: Báo Giao Thông. 
Đáng chú ý, chiều 6/2, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM cho biết phía Hội đã nhận được đơn cầu cứu của chị Nguyễn Hồng Tím, mẹ đẻ của bé về việc bé K. (4 tháng tuổi), nghi bị chính cha ruột bạo hành dã man đến gãy cả 2 chân, xuất huyết não. Theo người mẹ này, con trai mình nghi bị bố đẻ bạo hành. Hiện bệnh viện cũng đã trình báo cho Công an phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM lập hồ sơ chuyển qua Công an Quận 9 thụ lý.
Vụ việc bé 4 tháng tuổi nghi bị cha bạo hành gây thương tích trên đã khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Thời gian qua, rất nhiều trẻ em đã bị bạo hành bởi chính những người thân trong gia đình dù những con số thống kê qua các vụ việc chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Tuy nhiên, nạn nhân bị bạo hành như bé K mới chỉ có 4 tháng tuổi đã phải trải qua rất nhiều lần bị cha đẻ đánh đập.
Hình ảnh bé K. bị thương tích hai chân phải bó bột, treo chân trên giường bệnh, tiếng khóc thét lên vì đau đớn của bé không chỉ xé nát tâm gan của người thân mà khiến những người chứng kiến vô cùng đau đớn, dư luận vô cùng bức xúc phẫn nộ.
Độc giả Trần Yến cho biết, khi đọc thông tin vụ việc, xem hình ảnh bé K. mới 4 tháng tuổi hai chân phải bó bột, người nhiều vết bầm tím mà dù không phải mẹ cháu bé, chị cũng cảm thấy vô cùng xót xa.
“Dù nguyên nhân do rượu, ma túy hay ít học, không có đạo đức thì nếu đánh con trẻ đến như vậy thì hành vi của người cha này là không thể chấp nhận được. Không hiểu điều gì khiến người cha này lại ác độc đến như thế? Không thể hiểu kẻ làm cha kia nghĩ gì lại có thể xuống tay nặng nề đến thế với một đứa trẻ còn quá non nớt và chưa hiểu biết gì đến như vậy? Nhưng chắc chắn một điều, người cha không chỉ thiếu học thức, thiếu văn hóa mà còn có bản chất ưa bạo lực khi liên tục đánh đập vợ con, bất chấp nguyên nhân là gì. Tôi không thể hình dung khi bé lớn lên trong bạo lực sẽ như thế nào?”, độc giả Trần Yến nói.
Độc giả Nguyễn Hiền cho rằng, cần phải điều tra làm rõ và nếu người cha có hành vi đánh đập con trẻ mới 4 tháng tuổi thì cần phải xử lý nghiêm hành vi của người cha này. Bởi đó không phải là hành vi của một con người mà là hành vi ác thú.
“Trẻ em có quyền sống trong hạnh phúc, trong tình yêu thương đùm bọc của gia đình, xã hội. Ngay tại chính gia đình mình, từ khi mới lọt lòng, bé đã phải chịu những trận đánh đập của người lớn. Dù người cha ngáo đá hay nguyên nhân gì thì cũng không thể để như vậy. Không hiểu những người thân khác trong gia đình vì sao trong suốt thời gian dài không tố cáo hành vi của người cha này, không hiểu các cấp chính quyền địa phương có nắm được sự việc này không. Để một đứa trẻ vừa lọt lòng phải liên tiếp chịu nhiều trận đánh đập, bạo hành thì không chỉ người cha này tàn ác mà những người thân cũng vô cảm không kém”, độc giả Hiền bức xúc.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc bé K. mới được 4 tháng tuổi được cha ruột là Châu Minh T. bế vào Bệnh viện nhi đồng 2, TP HCM trong tình trạng thương tích nặng hai má bầm tím, gãy xương đùi trái, nhiều vết bầm khác ở ngực, bụng và hai tay, xuất huyết dưới nhện (xuất huyết não) để cấp cứu. Theo khai báo của người đàn ông này thì cháu bé bị ngã từ trên vọng xuống dưới nền nhà nên mới bị thương tích như vậy.
Đây là lời khai không đáng tin cậy. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, lý do để xác định sự thật của vụ việc đây là hậu quả của hành vi bạo hành hay chỉ là tai nạn thông thường.
Có lẽ nhiều người nuôi trẻ em không ít lần chứng kiến các em nhỏ bị ngã từ trên võng xuống đất, thậm chí ngã từ trên giường hoặc những nơi cao hơn xuống sàn nhà. Những trường hợp ngã như vậy thường là trẻ ở độ tuổi học bò, tập đi và hậu quả thường chỉ xây xát nhẹ, ít khi gãy chân gãy tay, gãy chân hay thương tích nghiêm trọng như em bé này.
Trong vụ việc này có rất nhiều dấu hiệu nghi ngờ của việc bảo hành trẻ em. Cụ thể, với đứa trẻ 4 tháng tuổi thì thường đặt đâu nằm đấy, đặt trẻ nhỏ trong võng thường người lớn sẽ đặt bé nằm ngang, nếu trẻ đã biết lẫy rồi thì cũng không thể lẫy trên võng được nên không thể tự ngã từ võng xuống đất được.
Trong trường hợp do người lớn đặt trẻ ở võng hớ hênh hoặc do một tác nhân nào đó khiến đứa trẻ ngã từ võng xuống đất (khoảng cách chỉ 20-30cm) thì không thể gây ra thương tích ở mức độ gãy đùi, bầm tím ở má, ở ngực, ở bụng, hai tay xuất huyết não như vậy.
Bên cạnh đó, cháu bé có rất nhiều thương tích do tác động từ bên ngoài, có những thương tích nghiêm trọng như chấn thương sọ não, gãy đùi. Thương tích của cháu bé ở nhiều vị trí khác nhau như phần mặt, bụng, đùi, đầu. Bởi vậy, không thể do ngã một cái mà có thể gây ra nhiều thương tích đến vậy. Chỉ ngã đơn thuần thì cũng không thể có thương tích nặng đến thế.
Trong khi đó, bố của cháu bé này có một quá khứ bất hảo, trước đây nhiều lần đánh đập vợ con tàn nhẫn khiến vợ phải bế con đi thuê trọ. Bởi vậy, có rất nhiều cơ sở khiến những người bình thường cũng có thể nghi ngờ đây là một vụ bạo hành, đánh đập trẻ em chứ không đơn thuần chỉ là sơ ý làm đứa trẻ bị ngã.
Dưới góc độ khoa học pháp lý hình sự thì cơ quan giám định pháp y có đủ trình độ chuyên môn, phương tiện kĩ thuật để có thể giám định cơ chế hình thành vết thương, làm rõ những vết thương hở, bầm tím, tụ máu, gãy chân, chấn thương sọ não... Cơ quan giám định pháp y sẽ xác định ở mức độ tác động ngoại lực như thế nào mới có thể gây ra thương tích đó. Với sàn nhà phẳng, độ cao của võng không lớn, ngã một lần thì không thể gây ra những vết thương nghiêm trọng, nhiều chỗ, nhiều vị trí đến vậy...
Chắc chắn rằng cơ quan điều tra sẽ triệu tập vợ chồng người đàn ông này để xác minh làm rõ nguyên nhân, làm rõ sự việc thực tế như thế nào, đồng thời lấy lời khai những người làm chứng, khám nghiệm hiện trường, thu thập các chứng cứ, dấu vết để lại trên hiện trường để xác định có hành vi bạo hành, đánh đập trẻ em hay không.
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng có thể tiến hành giám định thương tích, giám định cơ chế hình thành vết thương để xác định mức độ thiệt hại, tổn hại và nguyên nhân có thể xảy ra của vụ việc này. Có lẽ với nhiều điểm mâu thuẫn, khuất tất như vậy thì sẽ không khó để đấu tranh tìm ra sự thật về việc bé bị bạo hành.
Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguyên nhân những mâu thuẫn trong thời gian gần đây của hai vợ chồng là gì? Có mâu thuẫn nào xuất phát từ đứa trẻ này hay không?
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy do thù tức, mâu thuẫn mà người đàn ông đó đã đánh đập, ném, vứt đứa con của mình khiến đứa trẻ thương tích trầm trọng như vậy, có thể khởi tố người đàn ông này về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 với các tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: có tính chất côn đồ, phạm tội với người dưới 16 tuổi... Và khung phạt sẽ là tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Cơ quan điều tra cần khẩn trương thực hiện các hoạt động tố tụng, thu thập các tài liệu chứng cứ, tiến hành trưng cầu giám định để làm rõ chân tướng của vụ việc và sớm giải quyết vụ việc công bằng, đúng pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Lại thêm một vụ bạo hành trẻ em:

Nguồn VTC 9

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)