Lùm xùm mua bán kit test nhanh COVID-19: Ông Mai Văn Quế cty Thăng Long đóng vai trò gì?

Google News

Bị nhiều đơn vị tố nhập nhèm trong mua, bán kit test xét nghiệm COVID-19 dẫn đến ồn ào nhưng lãnh đạo Công ty Mai Gia và ông Mai Văn Quế vẫn im lặng khó hiểu.

Liên quan đến vụ lộn xộn mua, bán kit test nhanh COVID-19 giữa Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiết bị y tế Mai Gia (gọi tắt Công ty Mai Gia) và một số đơn vị trong đó có Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế An Sinh (gọi tắt Công ty An Sinh) xảy ra hồi giữa tháng 3/2022 vừa qua, quá trình tìm hiểu PV được biết, trước đây người đại diện theo pháp luật của Công ty Mai Gia là ông Mai Hùng Vỹ, đến ngày 1/3/2022, Công ty này bất ngờ thay đổi người đại diện theo pháp luật sang tên ông Bùi Chí Hiếu.
Tuy nhiên, người tham gia quyết định đến giá cả mua, bán kit test nhanh COVID-19 lại là ông Mai Văn Quế - Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Y tế Thăng Long (Công ty Thăng Long).
Lum xum mua ban kit test nhanh COVID-19: Ong Mai Van Que cty Thang Long dong vai tro gi?
 Nhiều người tập trung đến trước kho hàng của Công ty Mai Gia. Ông Mai Văn Quế (người đội mũ trắng) cũng xuất hiện tại khu vực này. (Ảnh cắt từ video).
Đặc biệt, hôm xảy ra vụ lộn xộn (11/3) trước cửa một khu nhà được cho là kho hàng của Công ty Mai Gia, ghi địa chỉ lô 20-22, khu đô thị Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) thì ông Mai Văn Quế cũng xuất hiện ở đây.
Chưa rõ việc kinh doanh mua, bán kit test nhanh COVID-19 giữa Công ty Mai Gia và các đối tác diễn ra thế nào? Có đúng quy định pháp luật hay không? Nhưng khi phóng viên liên hệ qua điện thoại để xác minh và làm rõ các thông tin liên quan, thì cả ông Mai Văn Quế và ông Mai Hùng Vỹ cùng với Công ty Mai Gia đều không trả lời.
Tương tự, nhiều đối tác của Công ty Mai Gia cũng phản ánh rằng, khi liên hệ với ông Quế và Công ty Mai Gia cũng không liên lạc được.
Tìm hiểu của phóng viên, Công ty Mai Gia và Công ty Thăng Long là 2 đơn vị phân phối chủ yếu dòng thiết bị y tế có nguồn gốc từ Trung Quốc như: Máy nội soi tiêu hóa Pentax của Trung Quốc hay máy Siêu âm của hãng Sonoscape Trung Quốc. Trong đó, bộ kit test nhanh COVID-19 nhãn hiệu Wondfo mà Công ty Mai Gia bị “tố” nhập nhèm cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Diễn biến liên quan, mới đây nhất, một đại diện Công ty An Sinh cho biết, doanh nghiệp này đã có đơn trình báo sự việc đến các cơ quan chức năng.
Lum xum mua ban kit test nhanh COVID-19: Ong Mai Van Que cty Thang Long dong vai tro gi?-Hinh-2
Công ty An Sinh đã chuyển tiền cọc mua kit test nhanh COVID-19 cho Công ty Mai Gia.  
Dưới góc độ pháp lý của sự việc, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, căn cứ theo clip, sự việc lộn xộn mua, bán kit test nhanh COVID-19 giữa Công ty Mai Gia diễn ra giữa bối cảnh dịch COVID-19 căng thẳng, giá cả kit test trên thị trường biến động lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến người dân.
Việc mua, bán tranh chấp sẽ dựa theo hợp đồng, thỏa thuận trên giấy tờ giữa các bên. Dựa theo phản ánh của Công ty An Sinh và một số đối tác thì việc mua bán giữa các bên cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.
Cơ quan chức năng cũng cần làm rõ mối liên hệ giữa Công ty Mai Gia và Công ty Thăng Long, việc mua, bán kit test nhanh COVID-19 này có ảnh hưởng thế nào đến thị trường thời gian qua?
Ngày 15/3, tài khoản Facebook có tên T.H chia sẻ lên trang cá nhân hai đoạn clip và hình ảnh ghi lại cảnh một nhóm người, đang vô cùng tức giận, tập trung trước cửa một khu nhà được cho là kho hàng của Công ty Mai Gia ghi địa chỉ lô 20-22, khu đô thị Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội).
Theo thông tin đăng tải, do Công ty Mai Gia chậm trả hàng nên một số đối tác đã tìm đến kho hàng yêu cầu doanh nghiệp này giao kit test nhanh COVID-19. Tình trạng tập trung đông người, rất lộn xộn, gây ảnh hưởng, mất an ninh khu vực.
Liên hệ với ông Nguyễn Tăng Hòa, người đăng tải clip trên, ông cho biết: Sự việc trên diễn ra giữa Công ty Mai Gia và một số đối tác mua kit test nhanh của đơn vị này. Trong đó, Công ty An Sinh do ông Hòa làm đại diện pháp luật cũng tham gia mua bán kit test nhanh với Công ty Mai Gia và cũng gặp tình trạng mập mờ.
“Chiều 11/3, chúng tôi nhận được thông báo qua Zalo của Công ty Mai Gia về việc giao hàng kit test nhanh COVID-19. Thông báo này không phù hợp với thỏa thuận trước đó của hai bên, tuy nhiên chúng tôi vẫn cử nhân viên xuống kho hàng của Công ty Mai Gia để xác nhận lại số lượng, chất lượng hàng hóa. Sau đó thì xảy ra vụ việc như đã đăng tải trên mạng xã hội”.
Cũng theo ông Hòa, khi đến địa chỉ tại khu đô thị Văn Quán, nhân viên của Công ty An Sinh đã bắt gặp người của một số đơn vị khác cũng có giao dịch với Công ty Mai Gia và Công ty Y tế Thăng Long. Tất cả đều đang trong quá trình “tìm hàng” của 2 công ty này. Sau đó, cán bộ và nhân viên Công ty An Sinh đã quay về “tay trắng”.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)