Làng VHDL Các dân tộc Việt Nam: Cho thuê không đúng thẩm quyền

Google News

Tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, đồ án điều chỉnh quy hoạch dự án chưa được công bố công khai, còn một số sai sót, tồn tại trong việc lập, thẩm định và phê duyệt dự toán...

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý Nhà nước về du lịch.
Cụ thể, theo kết luận thanh tra, dự án tại Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đến nay chưa giải quyết dứt điểm diện tích đất 8.600m2 có liên quan đến Trường sỹ quan phòng hóa (thuộc Bộ Quốc phòng) và giải quyết các tồn đọng trong việc thanh toán kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng đối với 16 hộ dân tại khu vực cổng B Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam của giai đoạn từ năm 2004 trở về trước.
Bên cạnh đó, dự án chưa lập phương án khảo sát, xác định yêu cầu, quy mô đền bù giải phóng trong phần diện tích đất khoảng 68ha tại khu G2 (khu tái định cư, nông trường) theo quy hoạch, để các hộ dân tiếp tục nuôi trồng, phát triển nông nghiệp.
Cơ quan thanh tra cũng chỉ rõ, đồ án quy hoạch đã được phê duyệt theo quy định đối với Đồ án điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2000 khu các làng dân tộc chưa được công bố công khai; còn một số sai sót và tồn tại trong công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự toán, công tác kiểm soát khối lượng, giá trị nghiệm thu thanh toán, các nội dung sai sót đã được chủ đầu tư điều chỉnh, thu hồi.
Lang VHDL Cac dan toc Viet Nam: Cho thue khong dung tham quyen
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Chậm triển khai, thu hút đầu tư kém hiệu quả. (ảnh: Internet).
Mặt khác, dự án mới chỉ thu hút được 1 dự án là Khu du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì Legend, chưa đạt được mục tiêu như kế hoạch đầu tư phát triển theo Quyết định số 540/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; việc triển khai dự án còn rất chậm.
Ngoài ra, việc ký hợp đồng cho thuê đất giữa Ban Quản lý Làng văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và Công ty CP Devyt (chủ đầu tư dự án khách sạn Hải cảng Đồng Mô) là không đúng thẩm quyền theo Nghị định 46/2014 của Chính phủ, Thông tư 77/2014, Thông tư 333/2016 của Bộ Tài chính.
Từ những vi phạm trên, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chấn chỉnh về công tác quản lý với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trong đó, có kiến nghị đơn vị này chỉ đạo Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam rà soát, làm việc với các cơ quan có liên quan để hướng dẫn nhà đầu tư của dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì Legend (là Công ty CP Đầu tư Du lịch – Văn hóa – Nghỉ dưỡng Đồng Mô) thực hiện các bước tiếp theo của quy định pháp luật hiện hành.
Cùng với đó, giải quyết dứt điểm diện tích đất 8.600m2 và các vướng mắc liên quan đến 16 hộ dân; lập phương án khảo sát, xác định yêu cầu, quy mô đền bù giải phóng mặt bằng tại khu G2 68ha (khu tái định cư, nông trường) theo quy hoạch. Song song đó, hướng dẫn nhà đầu tư dự án Khách sạn Hải cảng Đồng Mô (Công ty CP Devyt) làm việc với UBND TP Hà Nội và các sở, ban ngành có liên quan để hoàn thành các thủ tục thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí đủ nguồn vốn ngân sách Nhà nước để thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam theo Quyết định 540/QĐ-TTg ngày 12/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ để hoàn thành dứt điểm các dự án nhà nước đầu tư cho hạ tầng và văn hóa dân tộc, làm cơ sở đồng bộ hóa và thu hút đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước các khu chức năng để dự án đi vào khai thác, vận hành, phát huy hiệu quả đầu tư, thực hiện đúng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước ưu tiên đầu tư cho công tác dân tộc, văn hóa và phát triển du lịch.
Dự án Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam nằm trong khu vực Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km về phía Tây. Đây là một trong những điểm đến thuộc hành trình nghỉ dưỡng của chuỗi các khu du lịch nổi tiếng như Suối Ngọc Vua Bà, Thác Đa, rừng quốc gia Ba Vì,…
Ngày 21/8/1997, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể dự án với tổng diện tích sử dụng khoảng 830ha.
Đến tháng 9/2010, dự án đã được điều chỉnh quy hoạch với tổng diện tích tăng lên 1.544ha với 7 khu chức năng gồm: Khu Trung tâm văn hóa và khu vui chơi giải trí (125,22ha); Khu Các làng dân tộc Việt Nam (198,61ha); Khu Di sản văn hóa thế giới (46,5ha); Khu Dịch vụ du lịch tổng hợp (138,89ha); Khu Công viên bến thuyền (341,53ha); Khu Cây xanh mặt nước hồ Đồng Mô (600,9ha); Khu Quản lý điều hành văn phòng (78,5ha)…
 

Liên Hà Thái

>> xem thêm

Bình luận(0)