Lạng Sơn: Xẻ đồi bán đất trái phép, chính quyền xã bất lực

Google News

(Kiến Thức) - Việc khai thác đất trái phép xảy ra ở thôn Ngọc Thành và thôn Đồng Lai, xã Đồng Tân (Hữu Lũng, Lạng Sơn) đã lâu nhưng chính quyền xã vẫn làm ngơ, khiến cho người dân vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của người dân thuộc thôn Ngọc Thành và thôn Đồng Lai xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, tại nơi họ đang sống xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép. Hàng ngày, những người dân nơi đây đang phải chịu đựng cảnh ô nhiễm môi trường bởi những chiếc xe tải hạng lớn vào khu vực trên địa bàn chở đất và tiếng máy xúc hoạt động ngày đêm. 
Theo người dân, việc san ủi, khai thác đất ở đây diễn ra từ giữa năm 2019. Tuy nhiên rầm rộ, công khai nhất là từ tháng 2/2020 đến nay. Theo ông T, mỗi ngày có hàng trăm xe tải hạng nặng vào chở đất xuống Bắc Giang tiêu thụ. Chính những chiếc xe có trọng tải quá khổ này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân nơi đây.
Ông T. bức xúc: "Các xe tải ben chở đầy đất, thường xuyên rơi vãi là nỗi ám của chúng tôi mỗi khi ra đường. Nắng thì bụi mù, mưa thì lầy lội, trơn trượt, rất nguy hiểm. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã, lên huyện nhưng không thấy ai kiểm tra, xử lý".
Lang Son: Xe doi ban dat trai phep, chinh quyen xa bat luc
Xẻ đồi mang đất đi bán tại xã Đồng Tân (Hữu Lũng)
Theo tìm hiểu, khu đất khai thác trái phép kể trên thuộc sở hữu của ông Lê Minh Tuân, thường trú tại xã Đồng Tân. Ông này thường xuyên đi mua gom đất đồi của các hộ dân, sau đó thuê san lấp mặt bằng tại nhiều vị trí ở huyện Hữu Lũng nhằm phục vụ cho các mục đích khác nhau.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Phó Chủ tịch xã Đồng Tân ông Chu Văn Chức xác nhận sự việc như dân phản ánh trên địa bàn là có thật. Ông Lê Minh Tuân được UBND huyện Hữu Lũng cho phép san lấp, cải tạo mặt bằng với diện tích 2.000 m2 thuộc thửa đất số 40, tờ bản đồ số 53 tại thôn Ngọc Thành để sản xuất kinh doanh (Quyết định số 5654 ngày 17/12/2019 của UBND huyện Hữu Lũng).
Tuy nhiên, ông Tuân đã san ủi vượt mốc giới cho phép 305m2. Chính quyền xã đã yêu cầu việc dừng khai thác và báo cáo lên UBND huyện và tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.
Lang Son: Xe doi ban dat trai phep, chinh quyen xa bat luc-Hinh-2
Việc khai thác đất trái phép ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường khiến cho người dân ở xã Đồng Tân (Hữu Lũng) vô cùng bức xúc. 
Trong khi đó, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) ông Cao Văn Hòa cho biết: Sự việc ở xã Đồng Tân là do một hộ dân tự san ủi mặt bằng đất của mình nhưng đã khai thác vào khu đất khác vượt quá diện tích đất có giấy phép. Việc này là sai phạm. Ngay khi được chính quyền xã báo cáo lên, Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng với lãnh đạo huyện đã xuống kiểm tra và yêu cầu dừng việc khai thác đất. Hiện nay đang chờ ý kiến chỉ đạo từ UBND tỉnh Lạng Sơn để giải quyết vụ việc này".
Cả chính quyền xã Đồng Tân và Phòng Tài nguyên Môi Trường huyện Hữu Lũng khẳng định đã cho đình chỉ việc khai thác đất trái phép ở khu đất mà dân phản ánh. Tuy nhiên, hiện nay hoạt động san ủi trái phép vẫn diễn ra liên tiếp, hàng chục ha đất đồi vẫn đang bị xẻ và hàng triệu m3 đất được vận chuyển đi bán.
Phải chăng,  Cơ quan chức năng huyện Hữu Lũng và chính quyền xã Đồng Tân lơ là trách nhiệm để cho việc khai thác đất trái phép trên địa bàn qua mặt?
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ đất đồi bị "xẻ thịt" đem bán, chính quyền "ngó lơ" cho sai phạm.
>>> Xem thêm video: Tạm dừng cưỡng chế công trình trái phép ở Sóc Sơn

Nguồn VTC Now


Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)