Hàng trăm cột điện gãy đổ ở miền Trung do bão số 5: Nghi ngờ là đúng?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Hoàng Mai Sơn, Giám đốc SDC cho rằng, người dân nói rằng bão số 5 không lớn mà cột điện gãy, nghiêng, đổ hàng loạt như vậy là do chất lượng các trụ không đảm bảo. Việc người dân nghi ngờ là đúng.

Liên quan vụ việc hơn 600 cột điện gãy, đổ khi bão số 5 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung (trong đó riêng tỉnh Thừa Thiên Huế có đến 272 cột điện bị gãy), hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa kết luận về nguyên nhân sự việc trên, trong khi nhiều ý kiến người dân vẫn nghi ngờ về chất lượng cột điện và đề nghị thành lập đoàn kiểm tra để sự việc được minh bạch.
Hàng trăm cột điện gãy đổ, đơn vị cung ứng cột điện nói gì?
Mới đây trả lời trên tờ Zing về việc nhiều người nghi ngờ chất lượng của các trụ điện bị gãy đổ khi bão số 5 đổ bộ vào miền Trung, ông Hoàng Mai Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Xây lắp sản xuất thương mại và Điện cơ SDC (một trong số các đơn vị cung ứng cột điện cho Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế) cho rằng, người dân nói rằng bão số 5 không lớn mà cột điện gãy, nghiêng, đổ hàng loạt như vậy là do chất lượng các trụ không đảm bảo. Việc người dân nghi ngờ là đúng.
Tuy nhiên, theo ông Sơn, cần phải nhìn nhận sự việc một cách khách quan dựa trên các cơ sở khoa học. Điều này cần phải có hội đồng chuyên môn phối hợp cùng cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc, phân tích, đánh giá chính xác mới có thể khẳng định.
Hang tram cot dien gay do o mien Trung do bao so 5: Nghi ngo la dung?
Hơn 600 cột điện gãy, đổ khi bão số 5 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung. 
Ông Hoàng Mai Sơn phân tích, cột điện được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5847:2016 với khả năng chịu được sức gió giật trên cấp 12. Cơn bão này khi đổ bộ vào Thừa Thiên - Huế gió giật dưới cấp 11, nhưng cột điện bị gãy nhiều một cách bất thường.
“Cột gãy là do khi bão đổ bộ có một lực xoáy rất mạnh tác động vào trụ điện. Cùng với đó, bão làm nhiều cây xanh gãy, đổ đè lên hệ thống dây (gồm dây điện và các loại cáp khác) tạo lực kéo cực lớn. Lúc này, chỉ cần một cột gãy sẽ kéo theo hàng loạt trụ đổ. Tuy nhiên, tôi cũng chưa lý giải được vì sao ở một số cánh đồng, không có cây xanh nhưng cột điện vẫn bị gãy hàng loạt” - ông Sơn nói.
Ông Sơn cũng cho biết, việc kiểm định chất lượng cột điện do một đơn vị Nhà nước đóng ở Đà Nẵng cùng Tổng công ty Điện lực miền Trung và Điện lực Thừa Thiên - Huế thực hiện. Nguyên tắc kiểm định là theo từng lô hàng. Nếu lô hàng có 50 cột trở xuống sẽ chọn một cây bất kỳ để kiểm định. Lô hàng từ 50-100 cột thì sẽ kiểm định 2 cột bất kỳ. Nếu họ phát hiện một cột điện không đạt tiêu chuẩn thì cả lô hàng đó bị coi là không bảo đảm chất lượng.
Giám đốc SDC cho rằng, là doanh nghiệp thì chất lượng sản phẩm là vấn đề sống còn của công ty. Cột điện là sản phẩm đặc biệt với tuổi thọ hàng chục năm, nó gắn liền với thương hiệu của nhà sản xuất. Ông tin rằng, không đơn vị nào dám ăn bớt vật liệu trong quá trình sản xuất cột điện.
“Chi phí trung bình để sản xuất một cột điện khoảng 10 triệu đồng. Trong đó, tiền vật liệu 6-8 triệu, còn lại là chi phí nhân công. Sau khi trừ các chi phí, công ty lãi 1,5-2 triệu đồng/cột điện.
Nếu doanh nghiệp làm dối, bớt vật liệu, khi kiểm định, cơ quan chức năng phát hiện ra vài cây không đảm bảo chất lượng thì cả lô hàng bị vứt. Chưa kể, người ta kiểm định thấy nhiều sản phẩm của công ty nào đó bị lỗi thì sẽ chấm dứt hợp đồng” - ông Sơn lý giải trên Zing.
Đồng thời cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước thành lập đoàn kiểm tra là cần thiết để làm rõ nguyên nhân vì sao cột điện bị gãy. Khi kiểm tra, các nhà khoa học sẽ biết được nguyên nhân chính xác để những đơn vị liên quan khắc phục.
Cột điện bị gãy liên quan đến nhiều yếu tố
Theo tìm hiểu, đơn vị kiểm định chất lượng sản phẩm cột điện là chi nhánh Công ty cổ phần kiểm định kỹ thuật an toàn và tư vấn xây dựng tại Đà Nẵng (Incosaf thuộc Bộ Xây dựng).
Zing dẫn lời ông Dương Kim Ái, Giám đốc chi nhánh Incosaf, nhận định cột điện bị gãy liên quan đến nhiều yếu tố như thiết kế, chất lượng sản phẩm, thi công... Nếu nhà sản xuất làm đúng theo TCVN mà cột gãy khi gặp gió giật dưới cấp 11 phải xem lại bản vẽ thiết kế trụ điện.
Theo ông Ái, Incosaf được Công ty TNHH Xây lắp sản xuất thương mại và điện cơ SDC (đơn vị bán cột điện cho Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế) mời kiểm định chất lượng cột điện bê tông ly tâm dự ứng lực. Sau khi nhà sản xuất hoàn thiện các lô hàng, họ sẽ mời đơn vị kiểm định đến thử nghiệm, kiểm tra chất lượng.
“Việc kiểm tra chất lượng cột điện là khâu cuối cùng để nhà sản xuất bàn giao sản phẩm cho chủ đầu tư đưa vào sử dụng. Sau khi nhà sản xuất hoàn thiện các lô hàng, họ sẽ mời đơn vị kiểm định đến thử nghiệm, kiểm tra chất lượng. Chúng tôi được họ thuê làm việc này" - ông Dương Kim Ái cho hay.
Giám đốc Incosaf tại Đà Nẵng cho hay việc kiểm định được thực hiện bằng phương pháp đo, thử bê tông, thử tải và quan sát. Công việc này do các giám định viên của Incosaf thực hiện độc lập.
Giám đốc Incosaf chi nhánh Đà Nẵng, cho rằng nếu nhà sản xuất đã làm đúng theo TCVN mà cột vẫn gãy thì phải xem lại bản vẽ thiết kế trụ điện. Trong xây dựng phải có đơn vị thẩm tra, phê duyệt thiết kế. Sau khi thẩm định, đơn vị trúng thầu sẽ sản xuất cột điện. Quá trình này phải được chủ đầu tư giám sát chặt chẽ.
“Việc cột điện bị gãy liên quan đến nhiều yếu tố như thiết kế, chất lượng sản phẩm, thi công... Trong tất cả quy trình trên thì Incosaf chỉ tham gia ở khâu kiểm định những chỉ tiêu mà nhà sản xuất yêu cầu (thể hiện trong hợp đồng kinh tế). Incosaf không tham gia giám sát, thiết kế, thi công nên chỉ chịu trách nhiệm những vấn đề được yêu cầu kiểm định. Nếu chúng tôi kiểm định sai thì sẽ chịu trách nhiệm” - ông Ái nói.
Các chuyên gia của Incosaf cho rằng, muốn biết rõ nguyên nhân cột điện bị gãy hàng loạt thì cần có hội đồng khoa học vào hiện trường nghiên cứu, đánh giá lại tất cả quy trình từ thiết kế, sản xuất, thi công và yếu tố địa hình, địa chất của nơi xảy ra vụ việc...
Trước đó, liên quan đến hàng trăm cột điện bị gãy, đổ tại Thừa Thiên Huế do bão số 5, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên - Huế, Sở Công thương rà soát các tiêu chuẩn, kỹ thuật để đánh giá chất lượng cột điện bị gãy đổ tại địa phương; công khai kết quả đánh giá để người dân được biết.
Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão.
“Do hệ thống lưới điện là công trình đầu tư bằng ngân sách Nhà nước nên ngành điện lực phải tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục đầu tư và giám sát chất lượng. Dù phần lớn cột điện gãy đổ do hệ thống cây xanh gãy đổ, kéo theo hệ thống dây, cột điện. Tuy nhiên, cũng cần đánh giá khách quan độ an toàn, chất lượng công trình điện. Vấn đề đúng, sai thế nào thì cần phải chờ các cơ quan chức năng làm rõ, tuy nhiên EVN và các đơn vị trực thuộc phải chịu trách nhiệm trong việc cột điện bị gãy, đổ hàng loạt” - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế nói.
Trước đó, thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, bão số 5 gây thiệt hại về lưới điện tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi với 616 cột điện gãy, đổ và nghiêng. Trong đó, có 304 cột bị gãy (chiếm tỉ lệ 0,06% trong tổng số 531.135 cột điện), 169 cột bị đổ, 143 cột bị nghiêng. Trong 304 cột bị gãy có 34 cột dự ứng lực (11,2%) và 270 cột bê tông thường (88,8%). Riêng Thừa Thiên - Huế bị thiệt hại nặng nhất với có 272 cột điện bị gãy, trong đó có 30 cột dự ứng lực (11,02%).
EVNCPC cho rằng nguyên nhân chính khiến hệ thống điện hư hỏng nặng là do cây xanh ngã đổ vào đường dây, gây lực tác động kép bất thường (vừa gió bão, vừa cây đổ vào đường dây), quá khả năng chịu đựng của kết cấu cột, xà sứ, dây dẫn... dẫn đến hư hỏng kết cấu hạ tầng lưới điện và gãy cột. Ở một số vị trí cột điện nằm ngoài khu dân cư, ở các vị trí góc, khi có gió giật mạnh và hướng gió thay đổi làm xoáy và đứt các dây néo cũng là nguyên nhân làm gãy, đổ cột... 
>>> Mời độc giả xem thêm video Điện lực Thừa Thiên - Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, ngã:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Tâm Đức (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)