Hai cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa sai phạm thế nào đến mức bị bắt?

Google News

Ở thời điểm đương nhiệm, hai cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký các văn bản của Ban Cán sự Đảng và UBND tỉnh Khánh Hòa liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng dự án, trong đó có một số nội dung cố ý vi phạm.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra Quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam hai cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là ông Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” quy định tại khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự.
Cùng tội danh trên, ông Lê Mộng Điệp, nguyên Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa cũng bị khởi tố bắt giam.
Hai cuu Chu tich tinh Khanh Hoa sai pham the nao den muc bi bat?
Ông Nguyễn Chiến Thắng và ông Lê Đức Vinh. 
Cố ý vi phạm
Hai cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh cùng ông Lê Mộng Điệp, nguyên Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa bị khởi tố, bắt tạm giam do sai phạm chính tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung thuộc khu vực núi Chín Khúc, tỉnh Khánh Hòa.
Ông Nguyễn Chiến Thắng là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011 - 2016. Ông Lê Đức Vinh nguyên là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khóa VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Trong thời gian ông Thắng và ông Vinh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, dư luận địa phương từng phản ứng khi UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép đầu tư hai dự án Cửu Long Sơn Tự và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung, để cho nhà đầu tư băm nát núi Chín Khúc, trong khi đó trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, chấp thuận đầu tư… có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai.
Với chức trách Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ở từng thời điểm đương nhiệm, ông Lê Đức Vinh và ông Nguyễn Chiến Thắng đã ký các văn bản của Ban Cán sự Đảng và UBND tỉnh Khánh Hòa liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng dự án, vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó có một số nội dung cố ý vi phạm.
Hai cuu Chu tich tinh Khanh Hoa sai pham the nao den muc bi bat?-Hinh-2
Núi Chín Khúc nơi có dự án du lịch sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự. (Ảnh: CAND)
Với các sai phạm nghiêm trọng, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh.
Sau khi bị cắt chức vụ trong Đảng, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016-2021 và xóa tư cách phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Lê Đức Vinh. Thủ tướng Chính phủ cũng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Nguyễn Chiến Thắng.
Khoản 3, điều 229 Bộ luật Hình sự khung án thế nào?
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, hai nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là ông Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh bị khởi tố bị can về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” quy định tại khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, trách nhiệm quản lý đất đai tại địa phương thuộc về UBND các cấp.UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có vai trò rất quan trọng trong việc quản lý nói trên. UBND cấp tỉnh và đại diện thực hiện các quyền của UBND là Chủ tịch UBND có quyền trong việc chấp thuận chủ trương đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất... liên quan đến các dự án. Do đó, việc quản lý đất đai tại địa phương một phần được thể hiện thông qua những quyền và nghĩa vụ nêu trên.
Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt các quyết định có nhiều nội dung vi phạm pháp luật liên quan đến đất đai thể hiện sự vi phạm trong trách nhiệm quản lý đất đai của mình.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” nêu rõ:
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm: Đất trồng lúa có diện tích 70.000 mét vuông (m2) trở lên; đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất có diện tích 100.000 mét vuông (m2) trở lên; đất nông nghiệp khác và đất phi nông nghiệp có diện tích 80.000 mét vuông (m2) trở lên; Đất có giá trị quyền sử dụng đất được quy thành tiền 7.000.000.000 đồng trở lên đối với đất nông nghiệp hoặc 15.000.000.000 đồng trở lên đối với đất phi nông nghiệp.
Do đó, mức án hai cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh có thể phải đối mặt từ 5 năm đến 12 năm tù.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố nguyên Chủ tịch và kế toán xã Quảng Châu vì sai phạm về đất đai 

Nguồn: TTV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)