Hà Nội: Đất nông nghiệp bị sử dụng sai phép, chính quyền Sóc Sơn có làm ngơ?

Google News

(Kiến Thức) -Thời gian qua, PV nhận được phản ánh của người dân xã Viết Long, huyện Sóc Sơn, Hà Nội về tình trạng sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích ở địa phương, sai phạm kéo dài thế nhưng chính quyền có dấu hiệu "làm ngơ" cho sai phạm.

Sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp, chính quyền làm ngơ?
Theo phản ánh của người dân, xã Việt Long (Sóc Sơn, Hà Nội), trên địa bàn thời gian qua xảy ra tình trạng sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích khiến dư luận địa phương bức xúc.
Đơn cử như việc 1 bãi tập kết vật liệu xây dựng tại khu Soi Vạn, thôn Lương Phúc rộng 1.800m2 tồn tại nhiều năm không phép trên đất nông nghiệp nhưng không bị xử lý. Hằng ngày, nhiều xe chở vật liệu ra vào gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. 
Qua tìm hiểu, được biết bãi tập kết vật liệu này của ông Nguyễn Văn Vinh, người địa phương. 
Một người dân sống tại địa phương cho biết: “Bãi tập kết vật liệu xây dựng nhà ông Nguyễn Văn Vinh đã tồn tại từ nhiều năm nay. Mỗi khi xe chở vật liệu đi ra lao nhanh, cát, đá, sỏi rơi vãi ra khắp đường, gây mất an toàn giao thông và bụi bặm”.
Cũng theo người dân, các hoạt động được làm công khai nhưng không thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng cũng như chính quyền sở tại đến kiểm tra và giám sát. Theo ghi nhận của PV, bãi tập kết VLXD này rộng hàng nghìn m2 với hàng nghìn m3 cát sỏi cùng máy xúc và có dấu hiệu lấn chiếm hành lang đê điều.
Ha Noi: Dat nong nghiep bi su dung sai phep, chinh quyen Soc Son co lam ngo?
Bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.
Trao đổi với PV, một cán bộ địa chính xã Việt Long cho biết: “Trước đây ông Vinh cũng có ý định xin được cấp phép bãi tập kết vật liệu xây dựng, nhưng điều kiện không đủ đảm bảo nên không đươc cấp phép. UBND xã đã thanh lý hợp đồng yêu cầu giải tỏa nhưng ông Vinh không giải tỏa mà vẫn hoạt động”.
Trả lời PV Kiến Thức, ông Nguyễn Ngọc Chuyền (Chủ tịch UBND xã Việt Long) thừa nhận bãi tập kết VLXD ở thôn Lương Phúc không có giấy phép hoạt động và đã tồn tại nhiều năm nay.
"Bãi tập kết VLXD thôn Lương Phúc nằm trên đất nông nghiệp. Xã cho thầu để sản xuất nông nghiệp. Nhưng sau khi ông Vinh chuyển thành bến bãi tập kết VLXD, xã đã thanh lý hợp đồng từ đầu năm 2019" - Chủ tịch UBND xã Việt Long nói.
Sau đó, ông Nguyễn Ngọc Chuyền cung cấp 1 văn bản có nội dung chấm dứt và thanh lý hợp đồng. Theo nội dung trong văn bản thì việc chấm dứt, thanh lý hợp đồng của UBND xã Việt Long, huyện Sóc Sơn với bãi tập kết VLXD của ông Nguyễn Văn Vinh được chấm dứt từ ngày 20/3/2019. Nội dung chấm dứt hợp đồng thuê đất do UBND xã Việt Long ký ngày 30/5/2014 với ông Nguyễn Văn Vinh. Mảnh đất có diện tích 1.800m2.
Điều đáng nói, mặc dù chính quyền xã đã chấm dứt cho thuê và thu hồi đất, thế nhưng 1 năm qua, ông Vinh vẫn ngang nhiên hoạt động mà không bị nhắc nhở, xử lý. Việc này khiến dư luận địa phương đặt câu hỏi: Chính quyền xã Việt Long và UBND huyện Sóc Sơn đã làm hết chức năng nhiệm vụ chưa? hay cố tình làm ngơ để cho sai phạm kéo dài? trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? 
Khi PV đặt câu hỏi: Xã đã thu hồi, chấm dứt hợp đồng, tại sau suốt 1 năm qua bãi vật liệu không bị cưỡng chế, thu hồi? 
Ông Chuyền cho biết: "Đợt vừa rồi tôi đã giao cho Công an và mời ông Vinh lên làm việc cam kết đến ngày 30/4/2020, phải giải tỏa hết để trả lại mặt bằng cho địa phương. Còn nếu không giải tỏa thì chúng tôi sẽ làm đúng theo quy định của pháp luật.
Thời điểm mà thanh lý hợp đồng thì bến của ông Vinh đang còn rất nhiều vật liệu nên ông Vinh đã lên UBND xã xin để thời gian di chuyển dần rồi sẽ trả lại mặt bằng. Tôi cho rằng đây là vật tư của người ta và người ta đã trót đưa lên bến bãi rồi thì cũng tạo điều kiện để cho người ta giải tỏa hết đi còn về việc xử lý UBND xã cũng đã có nhiều sự chỉ đạo rất quyết liệt".
Mặc dù Chủ tịch UBND xã Việt Long cho biết đã chỉ đạo quyết liệt, thế nhưng việc để sai phạm tồn tại kéo dài suốt 1 năm lại không nói lên điều đó. Thiết nghĩ, UBND huyện cần phải xem xét, làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Việt Long về vấn đề này.
>>> Mời quý vị và độc giả xem clip: Bãi tập kết vật liệu xây dựng rộng lớn không phép trên đất nông nghiệp
  
UBND huyện chỉ đạo thu hồi
Sau khi trao đổi với PV về vấn đề trên, Chủ tịch UNBD huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo lãnh đạo xã Việt Long, công an huyện và trưởng các ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý, trực tiếp kiểm tra hoạt động khai thác cát, bến bãi trung chuyển VLXD trên địa bàn xã Việt Long.
UBND huyện Sóc Sơn cho biết, bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng của ông Nguyễn Văn Vinh hoạt động từ năm 2009 theo giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do UBND huyện Sóc Sơn cấp số 01H800402. Hiện hộ gia đình ông Nguyễn Văn Vinh vẫn đang tiếp tục thực hiện các thủ tục xin cấp phép theo quy định.
Ngày 17/3/2020 UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành văn bản số 576/ UBND-TNMT và văn bản số 158/ BC-UBND yêu cầu UBND xã Việt Long lập phương án, tổ chức giải tỏa theo quy định theo quy định trước ngày 30/4/2020.
Để xử lý triệt để vi phạm bãi chứa trung chuyển vật liệu ven sông không phép của ông Nguyễn Văn Vinh; phòng ngừa hoạt động khai thác cát xã Việt Long, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo công an huyện Sóc Sơn, UBND xã Việt Long, các phòng ban liên quan tăng cường công tác kiểu tra, rà soát các phương tiện tàu, thuyền khai thác, hút cát trái phép, hoạt động trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép trên địa bàn xã, kịp thời phát hiện, chủ động lập phương án xử lý.
Giao UBND xã Việt Long xử lý triệt để bãi chứa trung chuyển VLXD của hộ ông Nguyễn Văn Vinh xong trước ngày 30/4/2020. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân không chấp hành thì lập hồ sơ xử lý, cưỡng chế và thu hồi đất theo quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính Phủ.
Bà Nguyễn Thị Phương (Sóc Sơn) cho biết: "Sự việc trên cho thấy một sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc xử lý sai phạm về đất đai, gây bức xúc cho người dân. Nếu báo chí không phản ánh thì có lẽ sai phạm chẳng bao giờ bị xử lý. Việc này cần kiểm điểm, xử lý nghiêm lãnh đạo xã, các cơ quan liên quan, huyện cũng có trách nhiệm trong việc để sai phạm kéo dài thế này."
Trung Vương - Phi Hùng

>> xem thêm

Bình luận(0)