Global Food xây trạm trộn bê tông không phép ở Bắc Giang: Trách nhiệm thuộc về ai?

Google News

Chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Global Food vẫn ngang nhiên được thi công xây dựng, bất chấp pháp luật và dư luận…

Buông lỏng quản lý?

Liên quan đến phản ánh về việc công ty TNHH sản xuất và Thương mại Global Food thi công xây dựng trái phép dự án xưởng sản xuất bê tông tươi và cấu kiện bê tông đúc sẵn tại cụm công nghiệp Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, PV đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng.

Ông Vũ Văn Thọ, Phó chủ tịch UBND xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết: Từ cuối năm 2019, công ty TNHH sản xuất và Thương mại Global Food tiến hành giải phóng mặt bằng và đã chi trả tiền xong cho hơn 30 hộ dân. Hiện còn vướng mắc về thủ tục đất đai với 4 hộ dân.

Global Food xay tram tron be tong khong phep o Bac Giang: Trach nhiem thuoc ve ai?
Chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý nhưng trạm trộn bê tông của công ty Global Food vẫn ngang nhiên được thi công xây dựng, bất chấp pháp luật và dư luận. 

“Đến bây giờ cơ bản mới xong bước huyện trình lên tỉnh để thẩm định giao đất, chưa được giao đất. Lúc trước, công ty thuê mặt bằng của một doanh nghiệp khác ở phía đối diện, khi hết hạn hợp đồng thì công ty mới chuyển sang đây từ đầu năm đến nay. Trước họ thuê ở bên kia cũng sản xuất về bê tông. Cuối năm 2021, chúng tôi đã phát hiện và lập biên bản lỗi vi phạm về đất đai, xây dựng. Khi phát hiện ra sai phạm xã đã báo cáo huyện ngay, huyện cũng đã lập biên bản xử phạt”, ông Thọ cho biết.

Khi được hỏi về việc sau khi phát hiện ra sai phạm của công ty Global Food, xã có thường xuyên đi kiểm tra không? phó chủ tịch xã Đại Lâm cho biết là không, “khi nào huyện về thì mình phối hợp với huyện thôi”.

Theo ông Tạ Ngọc Đông, trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang: Ban đầu, năm 2017 công ty TNHH sản xuất và Thương mại Global Food được thẩm định về lĩnh vực sản xuất thực phẩm chức năng sữa non dạng cốm. Sau đó, doanh nghiệp trình bày do hoạt động không hiệu quả nên có các quyết định điều chỉnh.

Qua nhiều lần điều chỉnh chủ trương, sau đó UBND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng xưởng sản xuất bê tông tươi và cấu kiện bê tông đúc sẵn.

Global Food xay tram tron be tong khong phep o Bac Giang: Trach nhiem thuoc ve ai?-Hinh-2
Một hệ thống các công trình trạm trộn bê tông, nhà điều hành, nhà ăn công nhân...cơ bản gần như được xây dựng hoàn thiện

“Sau khi công ty khởi công xây dựng, đội quản lý trật tự giao thông xây dựng và môi trường huyện đã phát hiện ra sai phạm và kịp thời có các văn bản nhắc nhở về xử phạt hành chính, cũng như đã tham mưu quyết định về hoạt động xây dựng vào ngày 15/10. Đội cũng tham mưu cho huyện ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở công ty phải chấp hành các nội dung của quyết định xử phạt”, ông Đông cho biết thêm.

Được biết, mặc dù UBND huyện Lạng Giang đã ra quyết định xử phạt công ty TNHH sản xuất và Thương mại Global Food về xây dựng và đất đai, đồng thời cũng có những văn bản đôn đốc việc thực hiện quyết định, tuy nhiên, dư luận cho rằng những việc làm trên dường như chỉ mang tính hình thức và không đủ sức răn đe. Minh chứng đó là việc doanh nghiệp vừa nộp phạt nhưng cùng với đó lại tiếp tục ngang nhiên thi công xây dựng.

Global Food xay tram tron be tong khong phep o Bac Giang: Trach nhiem thuoc ve ai?-Hinh-3
Dư luận cho rằng những việc làm của cơ quan chức năng dường như chỉ mang tính hình thức và không đủ sức răn đe 

Cần phải xử lý nghiêm

Liên quan đến sai phạm trên, ông Nguyễn Huy Chuyên, chánh thanh tra sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết, doanh nghiệp chưa có quyết định giao đất, hiện nay hồ sơ của doanh nghiệp đang nộp ở sở Tài Nguyên và Môi trường để chờ thẩm định.

Quá trình kiểm tra, phát hiện ra chủ đầu tư chưa đủ điều kiện để khởi công, chưa hoàn thành một số thủ tục liên quan, sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu dừng lại mọi hoạt động, khi nào đủ điều kiện thì mới tiếp tục được triển khai.

Global Food xay tram tron be tong khong phep o Bac Giang: Trach nhiem thuoc ve ai?-Hinh-4
Sở xây dựng tỉnh Bắc Giang 

“Theo quan điểm của mình, sai phạm là quá rõ ràng. Việc sai phạm đã bị ủy ban nhân dân huyện xử phạt. Về nguyên tắc phải dừng lại để hoàn thiện tất cả thủ tục mới được tiếp tục. Doanh nghiệp tranh thủ những lúc thời gian dịch dã vẫn tiếp tục triển khai, cái này phải dừng và xử lý nghiêm”, ông Nguyễn Huy Chuyên nêu quan điểm.

Trả lời câu hỏi liên quan đến trách nhiệm về việc để cho sai phạm xảy ra trong một thời gian dài, chánh thanh tra sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng đang trong quá trình kiểm tra xem xét, sẽ có kết luận và làm rõ trách nhiệm của đơn vị, tổ chức, cá nhân. Khi nào có kết quả sẽ cung cấp cho báo chí.

Được biết, mới đây, ngày 5/5/2022, sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra đối với dự án xưởng sản xuất bê tông tươi và cấu kiện bê tông đúc sẵn.

Global Food xay tram tron be tong khong phep o Bac Giang: Trach nhiem thuoc ve ai?-Hinh-5
 Cơ quan chức năng đang trong quá trình kiểm tra xem xét, sẽ có kết luận và làm rõ trách nhiệm của đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food chưa hoàn thành một số thủ tục tại dự án như: Thủ tục thuê đất, thủ tục thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở của cơ quan chuyên môn về xây dựng.

Sở Xây dựng đã đề nghị Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food dừng ngay các hoạt động xây dựng và vận hành chạy thử trạm trộn bê tông tươi tại dự án để hoàn thiện các thủ tục về đất đai, xây dựng và thủ tục có liên quan. Dự án chỉ được đi vào hoạt động khi đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục trên, được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành các công trình xây dựng theo quy định pháp luật.

Đồng thời, sở Xây dựng Bắc Giang cũng đề nghị UBND huyện Lạng Giang chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND xã Đại Lâm thường xuyên theo dõi, giám sát việc dừng hoạt động xây dựng và vận hành chạy thử trạm trộn bê tông tươi tại dự án trên khi chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục theo quy định; kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư dự án theo quy định.

*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục cập nhật thông tin.

Thiên Di

>> xem thêm

Bình luận(0)