Giám đốc Sở VHTT Bình Định bị giang hồ dọa: Cán bộ “đứng sau“…vi phạm gì?

Google News

Kết quả xác minh của cơ quan công an cho thấy, một cán bộ trung tâm thuộc Sở VH&TT Bình Định đã thuê người hăm dọa Giám đốc Sở VH&TT tỉnh Bình Định Tạ Xuân Chánh tại nhà riêng.

Thông tin mới nhất vụ Giám đốc Sở VH&TT Bình Định bị giang hồ dọa, mới đây, Công an tỉnh Bình Định đã có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy về kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT tỉnh này bị một đối tượng lạ mặt đến nhà riêng hăm dọa.
Theo đó, công an đã xác định ông V.V.T., Phó Giám đốc một trung tâm thuộc Sở VH&TT tỉnh Bình Định đã kêu người đến nhà riêng để hăm dọa ông Tạ Xuân Chánh. Vụ việc xảy ra khi ông V.V.T. đang bị lãnh đạo Sở VH&TT Bình Định xem xét kỷ luật.
Giam doc So VHTT Binh Dinh bi giang ho doa: Can bo “dung sau“…vi pham gi?
Giám đốc Sở VH&TT Bình Định Tạ Xuân Chánh bị một đối tượng đến nhà riêng đe dọa. 
Bản thân ông Tạ Xuân Chánh khi trao đổi với báo chí chiều 25/2 đã xác nhận sự việc trên và cho biết, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, giao cho Sở VH&TT tỉnh xem xét, xử lý và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với ông V.V.T. theo quy định.
Vào tháng 10/2020, một đối tượng "xăm trổ" đã đến nhà của ông Tạ Xuân Chánh dùng những lời lẽ hăm dọa: "Đừng có làm mạnh. Làm nhẹ nhẹ cho tôi. Làm mạnh không được đâu". Lúc này, ông Tạ Xuân Chánh không có ở nhà, nhưng sự việc được camera ghi lại.
Vụ việc sau đó được báo cáo lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Công an tỉnh Bình Định. Công an TP Quy Nhơn được giao trách nhiệm xác minh, làm rõ hành vi và mục đích của đối tượng lạ mặt trên.
Đại tá Phan Sáu, Trưởng Công an TP Quy Nhơn khi trao đổi với báo chí xác nhận, đơn vị đã xác định được đối tượng đến nhà ông Tạ Xuân Chánh đe dọa. Tuy nhiên, vụ việc nhạy cảm vì liên quan đến giám đốc sở, xử lý nội bộ nên không cung cấp được thêm thông tin.
Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, trường hợp có căn cứ cho thấy do mâu thuẫn nội bộ dẫn đến có người đã sử dụng những thành phần bất hảo, những đối tượng xã hội để đe dọa, uy hiếp Giám đốc Sở VH&TT Bình Định, Thường trực Tỉnh ủy cần chỉ đạo ủy ban kiểm tra Đảng vào cuộc xem xét làm rõ yếu tố mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức này, làm căn cứ để xem xét trách nhiệm cũng như giải quyết các vấn đề mâu thuẫn nội bộ, tránh những sự việc tương tự có thể xảy ra.
Bởi sự việc này làm ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ, uy tín của cơ quan, của đảng, của nhà nước và nguy cơ gây mất an toàn đối với gia đình cán bộ và nhân dân
Theo luật sư Cường, dù đối tượng xăm trổ không mang theo hung khí, chưa xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của gia đình cán bộ lãnh đạo này, chưa phải là hành vi đe dọa giết người. Nhưng với hình thù bặm trợn, lời lẽ đe dọa, thái độ coi thường pháp luật cho thấy gia đình cán bộ lãnh đạo này có nguy cơ bị đe dọa mất an toàn.
Do đó, cơ quan chức năng địa phương này cần vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, làm rõ đối tượng đã đến đe dọa uy hiếp gia đình cán bộ này để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Pháp luật Việt Nam bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân mọi hành vi đe dọa, uy hiếp công dân đều là hành vi vi phạm pháp luật.
Hành vi đe dọa uy hiếp cán bộ công chức vì lý do công vụ, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật để đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật, nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật và tôn trọng người khác.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy dù chưa gây thương tích cho nạn nhân, chưa phá hoại tài sản, chưa gây rối trật tự nhưng hành vi thể hiện là đe dọa giết người, hành vi làm cho gia đình nạn nhân sợ hãi, hoảng loạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, đối tượng đe dọa có thể bị xử lý hình sự về tội đe dọa giết người.
Trường hợp chưa đủ căn cứ để xử lý đối tượng này về tội đe dọa giết người, chưa đủ căn cứ để xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng nhưng có căn cứ cho thấy hành vi của đối tượng này xuất phát từ yêu cầu, xúi giục, chỉ đạo của cán bộ công chức nhằm đe dọa đồng chí của mình, người có liên quan đến vụ việc này sẽ bị xử lý kỷ luật về đạo đức, lối sống, về mối quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp.
“Việc tìm kiếm, xác định làm rõ nguyên nhân làm cơ sở để thực hiện các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra đồng thời làm rõ nguyên nhân mâu thuẫn để giải quyết vấn đề mâu thuẫn nội bộ, theo tinh thần ai sai đến đâu thì phải chịu trách nhiệm bên đó, sai đến đâu phải xử lý đến đó” – luật sư Cường nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Người đàn ông cầm súng đe dọa:
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)