Dự án The Jade Ochir rao bán khi chỉ là bãi đất trống: Vi phạm pháp luật thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - "Việc một dự án như The Jade Orchid chưa triển khai thi công, chưa đủ điều kiện mở bán, vì thế việc rao bán các căn hộ trên các sàn giao dịch bất động sản là trái quy định của pháp luật" - Đó là nhận định của luật sư Hoàng Tùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) xoay quanh dự án The Jade Orchid rao bán khi chỉ là đất trống.

Thông tin về dự án Tổ hợp Công trình căn hộ, văn phòng và công cộng (tên thương mại là dự án The Jade Orchid), do Công ty CP bất động sản Vimedimex (thương hiệu bất động sản Vimefulland) làm đại diện cho liên danh nhà đầu tư đang là bãi đất trống, móng chưa hoàn thiện, pháp lý chưa đầy đủ nhưng đã rao bán, quảng cáo rầm rộ trên các sàn bất động sản đang thu hút chú ý của dư luận.
Du an The Jade Ochir rao ban khi chi la bai dat trong: Vi pham phap luat the nao?
Thông tin quảng cáo, rao bán dự án The Jade Orchid công khai, rầm rộ trên các sàn mua bán bất động sản.
Đáng chú ý là trao đổi PV Kiến Thức đại diện Tổ quản lý quản lý trật tự xây dựng và đô thị phường Xuân Đỉnh (Hà Nội) cho biết, Dự án Tổ hợp Công trình căn hộ, văn phòng và công cộng vẫn đang hoàn thiện hồ sơ, các thủ tục pháp lý có liên quan chưa đầy đủ. Trước đó, phường đã lập biên bản vi phạm quy định về khởi công xây dựng công trình số tiền là 17,5 triệu đồng.
Ngoài ra, phường Xuân Đỉnh cũng đình chỉ dự án, nên từ nhiều tháng nay không có công nhân, máy móc hoạt động tại dự án The Jade Orchid.
Du an The Jade Ochir rao ban khi chi la bai dat trong: Vi pham phap luat the nao?-Hinh-2
 Dự án The Jade Orchid rao bán khi chỉ là đất trống.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, có quy định về điều kiện để bán nhà chung cư đang xây dựng như sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.
Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.
Theo vị luật sư, Luật cũng quy định thêm chủ đầu tư bất động sản trước khi cho bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Phạm vi bảo lãnh do các bên thỏa thuận nhưng phải đảm bảo những quy định theo pháp luật.
Du an The Jade Ochir rao ban khi chi la bai dat trong: Vi pham phap luat the nao?-Hinh-3
Một đường cống dẫn nước thải hôi thối hòa lẫn với xác chết động vật đang phân hủy chảy thẳng từ bên ngoài vào trong dự án The Jade Orchid. 

Du an The Jade Ochir rao ban khi chi la bai dat trong: Vi pham phap luat the nao?-Hinh-4
Xác chết các loài động vật đang phân hủy, bốc mùi hôi thối từ cống dẫn nước thải chảy vào phía dự án The Jade Orchid khiến ai trông thấy cũng phải kinh hãi. 
Như vậy, để nhà ở là chung cư được đưa vào kinh doanh, thì dự án về việc xây dựng chung cư đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công, giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu theo tiến độ dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đã có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà và được cấp có thẩm quyền quản lý nhà ở cấp tỉnh phê duyệt cho bán cho bán.
Việc một dự án như The Jade Orchid chưa triển khai thi công, chưa đủ điều kiện mở bán, vì thế việc rao bán các căn hộ trên các sàn giao dịch bất động sản là trái quy định của pháp luật. Điều này, đồng nghĩa với việc chủ đầu tư chưa thể ký hợp đồng mua bán căn hộ, nhà ở hình thành trong tương lai cho khách hàng.
“Việc người dân tiến hành ký quỹ, đặt cọc giữ chỗ dự án The Jade Orchid sẽ kèm theo rủi ro rất nhiều. Người mua nếu có nhu cầu tìm căn hộ tốt nhất nên tìm hiểu, phải kiểm chứng thông tin rõ ràng trước khi quyết định rút tiền mua hoặc đặt cọc, ký quỹ”, vị luật sư khuyến cáo.
Ngoài ra, vị luật sư cũng kiến nghị các cơ quan chức năng của TP Hà Nội cần vào cuộc kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động mua bán có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại dự án The Jade Orchid khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định.
*Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin liên quan vụ việc
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)