"Điểm nóng” vi phạm trật tự xây dựng ở phường Khương Đình: Bao giờ mới đến hồi kết?

Google News

Việc chậm chuyển biến xử lý các công trình xây trên đất nông nghiệp ở ngõ 271 Bùi Xương Trạch (Hà Nội) khiến người dân đặt ra nghi vấn có dấu hiệu “bảo kê”?

Theo lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2021, UBND các quận, huyện, thị xã và các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 17.236 công trình (đạt 100% công trình).
Qua đó phát hiện, thiết lập hồ sơ xử lý đối với 323 trường hợp có vi phạm (chiếm tỷ lệ 1,87%); đã xử lý dứt điểm 226/323 trường hợp (đạt 70%) và đang tiếp tục giải quyết, xử lý theo thẩm quyền 97 trường hợp. UBND các quận, huyện, thị xã đã ban hành 1.393 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 6.925 triệu đồng.
Dù vậy tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) vẫn xảy ra ở một số nơi, cụ thể phản ánh đến đường dây nóng của Báo Tri thức và Cuộc sống, người dân cho biết lâu nay tại ngõ 271 Bùi Xương Trạch, tổ dân phố số 15 phường Khương Đình, quận Thanh Xuân vẫn được xem là một trong những “điểm nóng” vi phạm TTXD.
Ha Noi: “Diem nong” vi pham trat tu xay dung o phuong Khuong Dinh: Bao gio moi den hoi ket?
Ngõ 271 Bùi Xương Trạch, tổ dân phố số 15 phường Khương Đình lâu nay là một trong nhưng "điểm nóng" về xây dựng trên đất nông nghiệp, nhưng chậm chuyển biến xử lý.
Cụ thể, tại ngõ 271 Bùi Xương Trạch có nhiều ngôi nhà bắn mái tôn kín mít, kiên cố, với diện tích hàng chục m2 “mọc” tràn lan trên đất nông nghiệp. Một vài ngôi nhà cấp 4, dù xây trên đất nông nghiệp nhưng vẫn được đánh số nhà rõ ràng. Đặc biệt, đoạn đường giữa của ngõ này, không chỉ có nhiều công trình dựng tôn xanh trên đất nông nghiệp, mà còn xuất hiện cả công trình “nuốt” diện tích lòng đường.
Thực tế, khu vực này có quỹ đất nông nghiệp “dồi dào” nhưng người dân cho rằng bị buông lỏng công tác quản lý trong suốt thời gian dài, thậm chí có dấu hiệu “bảo kê”, “tiếp tay” của cán bộ sở tại nhằm “cho qua” hành vi vi phạm, lấn chiếm đất nông nghiệp mới xảy ra tình trạng xây dựng các công trình không phép, trái phép như vậy.
Trong khi việc xử lý các công trình xây dựng ở kiên cố tồn tại trên đất nông nghiệp ở ngõ 271 Bùi Xương Trạch có dấu hiệu chậm chuyển biến, thì mới đây, khu vực này lại xuất hiện thêm một công trình (nằm đối diện nhà 281) bị phản ánh có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng nhưng vẫn rầm rộ đào móng, thi công khiến người dân không khỏi “choáng váng”.
Ha Noi: “Diem nong” vi pham trat tu xay dung o phuong Khuong Dinh: Bao gio moi den hoi ket?-Hinh-2
Khu vực công trinh mà người dân phản ánh. 
Nhằm xác minh, khách quan thông tin phản ánh ngày 11/1/2022 phóng viên báo Tri thức và Cuộc sống đã đến liên hệ và đặt lịch công tác với lãnh đạo UBND phường Khương Đình. Đến ngày 18/1/2022, phóng viên được phường Khương Đình sắp xếp làm việc với một cán bộ Tổ quản lý TTXD đô thị phường tên Đăng.
Ban đầu, ông Đăng nói khu vực được nhắc đến trên đã được quận Thanh Xuân cấp giấy phép xây dựng cho 9 công trình, trong đó có công trình đang đề cập, cấp cho hai chủ tên.
Khi phóng viên đề nghị ông Đăng giới thiệu chức danh của bản thân và thông tin cụ thể về giấy phép xây dựng mà quận Thanh Xuân đã cấp cho hai chủ tên đang bị phản ánh, thì vị này cho rằng đấy là thông tin cá nhân, phải có “vụ việc” mới cung cấp thông tin.
Phóng viên đã giải thích với ông Đăng rằng, thông tin được người dân phản ánh đến đường dây nóng của báo Tri thức và Cuộc sống, Ban biên tập đã giao nhiệm vụ cho phóng viên đến phường phối hợp với chính quyền sở tại xác minh thông tin nhằm phản hồi chính xác nhất đến bạn đọc.
Đồng thời, phóng viên đề nghị ông Đăng làm việc với báo chí theo đúng chỉ đạo đã được cấp trên giao. Lập tức, ông Đăng quay sang nói bản thân không đại diện cho phường, chỉ đang chia sẻ thông tin. Còn thông tin mà người dân phản ánh đến báo chí, ông Đăng cho rằng không phải bằng văn bản, chỉ nói mồm nên không cung cấp.
Nói vậy, song ông Đăng vẫn cầm hồ sơ liên quan đến công trình đang bị phản ánh vào phòng làm việc và đưa cho phóng viên xem lướt qua, nhưng “cấm” phóng viên chụp ảnh.
Nhận thấy thái độ “lấp liếm”, không rõ ràng, thiếu hợp tác về việc cung cấp thông tin cho báo chí của ông Đăng, phóng viên báo Tri thức và Cuộc sống đã đề nghị ông Đăng chấm dứt buổi làm việc.
Được biết, trong năm 2022, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra việc thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng tại 5 quận, huyện, thị xã: Thanh Xuân, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và thị xã Sơn Tây.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, mục đích của việc kiểm tra này nhằm xem xét, đánh giá tình hình thi hành pháp luật để phát hiện những hạn chế, vướng mắc, bất cập, sai sót, vi phạm và kịp thời chấn chỉnh, xử lý, khắc phục…
Thực tế, với nhiều vấn đề “nhức nhối” trong quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn phường Khương Đình nói riêng, quận Thanh Xuân nói chung, người dân và dư luận đang mong chờ các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội vào cuộc kiểm tra dấu hiệu sai phạm, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, của tập thể, cá nhân có liên quan để “điểm nóng” vi phạm trật tự xây dựng ở phường Khương Đình đi đến hồi kết.
Bài tiếp theo: Mục sở thị loạt công trình “mọc” trên đất nông nghiệp, hiểm họa cháy nổ chết người ở phường Khương Đình
Mạnh Hưng - Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)