Dân tố Công ty TXT làm nứt lún nhà dân: Chủ đầu tư nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Báo Kiến Thức phản ánh việc Công ty cổ phần TXT bị tố thi công đường làm nứt, lún nhà dân ở Hải Phòng, Chủ đầu tư dự án đã lên tiếng cho biết sẽ đề xuất giải quyết đối với các trường hợp nhà dân bị ảnh hưởng trong thời gian sớm nhất.

Liên quan đến việc Công ty cổ phần TXT bị tố thi công đường làm nứt, lún nhà dân ở Hải Phòng mà Kiến Thức đã phản ánh. Ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, theo trình tự thi công công trình, trước khi thi công và sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp tuyến đường, Chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương, nhà thầu thi công, đơn vị bảo hiểm và các hộ dân lập biên bản kiểm tra hiện trạng của các hộ dân.
Cụ thể, trong năm 2019, đã hoàn thành kiểm tra hiện trạng ban đầu theo tiến độ bàn giao hợp đồng, kiểm tra hiện trạng nhà ở sau thi công từ tháng 2/2020, đến tháng 6/2020.
Tuy nhiên, việc kiểm tra bị kéo dài thời gian do phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Dan to Cong ty TXT lam nut lun nha dan: Chu dau tu noi gi?
Nhà dân bị ảnh hưởng do dự án làm đường.
Về trường hợp bà Nguyễn Thị Dinh trong số 20 hộ dân đã kiểm tra giám định lần 1.
Từ tháng 1/2020, Chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã xác định nhà của bà Nguyễn Thị Dinh xuống cấp, không đảm bảo an toàn nên đã bố chí cho gia đình tạm lánh 6 tháng (đến hết tháng 6/2020).
Địa phương và hộ dân đã thống nhất tiếp tục tạm lánh thêm 3 tháng (tháng 7,8,9/2020), để đảm bảo thời gian giải quyết kiến nghị của hộ bà Nguyễn Thị Dinh, thống nhất đến tháng 8 sẽ thông báo phương án giải quyết.
19 hộ dân còn lại sẽ công bố kết quả giám định nguyên nhân hư hỏng để thỏa thuận giải quyết trong tháng 8/2020.
Theo đề nghị bổ sung của địa phương, từ tháng 6/2020, Chủ đầu tư đã yêu cầu Công ty Bảo hiểm chỉ định đơn vị giám định độc lập tiến hành giám định bổ sung 271 hộ dân để xác định nguyên nhân hư hỏng nhà ở (trong đó huyện Tiên Lãng 131 hộ, phía huyện Vĩnh Bảo 140 hộ).
Tư vấn giám định sẽ thông báo nguyên nhân và đề xuất giải quyết đối với các trường hợp này trong thời gian sớm nhất.
Được biết, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ ngã ba Đoàn Lập - Cầu Đăng - Quốc lộ 37 (Dự án) được UBND TP Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 2932/QĐ-UBND ngày 31/10/2017. Nguồn vốn ngân sách thành phố. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (Ban Quản lý dự án) được thành phố giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án.
Công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ ngã ba Đoàn Lập - Cầu Đăng - Quốc lộ 37 được mua bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng. Đơn vị bảo hiểm là Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện; theo hợp đồng bảo hiểm có điều khoản trách nhiệm bên thứ 3 đối với công trình nhà ở của các hộ dân trong trường hợp xác định nguyên nhân ảnh hưởng do thi công, công trình.
Tuy nhiên, quá trình thi công dự án lại gây ảnh hưởng đến nhiều công trình, nhà ở của các hộ dân ven đường. Đã gần nửa năm từ khi dự án hoàn thành, chủ đầu tư vẫn "phớt lờ" trách nhiệm với những thiệt hại của người dân.
Cụ thể, theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Dinh (thôn Tràng, xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) nền căn nhà của gia đình bà trước kia vốn cao hơn mặt đường khá nhiều. Thế nhưng, sau khi tuyến đường từ ngã ba Đoàn Lập qua cầu Đăng đến Quốc lộ 37 được cải tạo, nâng cấp thì mặt đường đã ở ngang cửa sổ của căn nhà. Cũng do quá trình thi công, những bức tường của căn nhà xuất hiện nhiều vết nứt lớn, ngồi trong nhà thấy cả mảng trời.
Dan to Cong ty TXT lam nut lun nha dan: Chu dau tu noi gi?-Hinh-2
Căn nhà của bà Dinh bị nhiều vết nứt lớn trong quá trình thi công công trình. 
Cách nhà bà Dinh không xa, căn nhà 2 tầng của gia đình bà Nguyễn Thị Trâm được xây dựng từ năm 2010 cũng bị thấm dột do nứt tường trong quá trình thi công tuyến đường.
Bà Trâm cho biết: "Khi đường làm xong, có một đội đến kiểm tra, chụp ảnh, ghi nhận hư hại của ngôi nhà nhưng đến giờ chúng tôi ở đây vẫn chưa nhận được khoản bồi thường nào cả. Chúng tôi là nông dân, làm một nắng hai sương, giờ nhà hỏng hóc thế này mà không bồi thường gì cả thì cũng thiệt thòi cho bà con".
Diễn biến vụ dân tố Công ty TXT làm nứt lún nhà dân sẽ được PV Kiến Thức tiếp tục thông tin.
>>> Xem thêm video: Dân khóc ròng vì nhà nứt, móng toác

Nguồn: VTC 1.

Gia Đạt - Văn Di

>> xem thêm

Bình luận(0)