Cty XD Thăng Long “san phẳng” mộ liệt sĩ: Xâm phạm mồ mả... khởi tố?

Google News

Bày tỏ quan điểm về vụ Công ty xây dựng Thăng Long “san phẳng” mộ liệt sĩ ở Thái Nguyên, luật sư Nguyễn Đắc Thực (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng vụ việc có dấu hiệu của tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt (Điều 319 Bộ luật HS).

Liên quan đến vụ Công ty xây dựng Thăng Long “san phẳng” mộ liệt sĩ tại nghĩa trang xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, mới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.
Cty XD Thang Long “san phang” mo liet si: Xam pham mo ma... khoi to?
Khung cảnh nghĩa trang liệt sĩ xã Úc Kỳ tan hoang vì chủ đơn vị thi công cẩu thả, thiếu trách nhiệm.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Nguyễn Đắc Thực, Giám đốc công ty TNHH Luật Minh Thư (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, mặc dù phương án cải tạo là "tất cả các công đoạn thi công, nhất là xây dựng lại phần mộ của các liệt sĩ sẽ được thi công thủ công", tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhà thầu đã cho máy xúc vào cào, cuốc trên các phần mộ không chỉ làm ảnh hưởng về mặt tâm linh, mà còn làm ảnh hưởng rất lớn đến di cốt ở dưới các phần mộ.
"Hành vi cho máy xúc vào cào, cuốc trên các phần mộ, san phẳng mồ mả của các liệt sĩ, nếu làm mất dấu tích của ngôi mộ, khiến không thể phát hiện được vị trí thì có dấu hiệu của tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự 2015" - luật sư Thực nói và cho biết, trong trường hợp này, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để xác minh làm rõ, cần xem xét khởi tố vụ án "tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt" theo quy định để điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan.
Cty XD Thang Long “san phang” mo liet si: Xam pham mo ma... khoi to?-Hinh-2
Người thân bức xúc vì mộ các liệt sĩ bị xâm phạm. Ảnh: Hà Thanh. 
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cũng bày tỏ, đây là sai phạm nghiêm trọng, trong đó có trách nhiệm của Công ty xây dựng Thăng Long và lãnh đạo địa phương. Cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ sự việc để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.
Thi công cải tạo nghĩa trang liệt sĩ là một công việc có ý nghĩa thể hiện đạo lý đền ơn đáp nghĩa, sắp kỷ niệm ngày thương binh được sĩ thì những việc làm này lại càng cần thiết và có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Tuy nhiên thay vì việc tổ chức thi công đảm bảo an toàn, hợp lý thì đơn vị thi công đã san phẳng những ngôi mộ một cách tàn nhẫn, vô trách nhiệm gây bức xúc trong dư luận.
"Việc làm vào thời điểm chuẩn bị đến ngày thương binh liệt sĩ 27/7 thì tính chất lại càng nghiêm trọng hơn. Đây là hành vi xâm phạm mồ mả, xâm phạm đến sự tôn nghiêm nơi thờ cúng liệt sĩ, ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của nhiều gia đình nên cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, đánh giá những tác động tiêu cực đối với xã hội để xác định hậu quả làm căn cứ giải quyết theo quy định của pháp luật" - luật sư Cường nhấn mạnh.
Theo luật sư Cường, pháp luật Việt Nam không chỉ bảo vệ tính mạng con người mà còn bảo vệ thì thể, mồ mả, hài cốt. Hành vi đào mồ mả, xâm phạm thi thể, xâm phạm hài cốt của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cơ quan chức năng sẽ làm rõ tổng thể của gói thầu này, làm rõ quy trình đấu thầu, năng lực của đơn vị thi công và mức độ hiểu biết của đơn vị thi công công trình này về vấn đề xây dựng, tâm linh để làm rõ bản chất sự việc.
"Việc san phẳng các ngôi mộ liệt sĩ là không thể chấp nhận được về mặt đạo đức xã hội, tâm linh và về trách nhiệm của đơn vị thi công công trình xây dựng đối với những công trình có tính chất đặc thù. Cơ quan điều tra sẽ xem xét đánh giá toàn bộ sự việc để kết luận có khởi tố vụ án hình sự hay không đồng thời xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý, giám sát công trình này. Trường hợp có sai phạm đến đâu phải xử lý đến đó. Sự việc này gây đau thương cho nhiều gia đình, gây bức xúc trong dư luận nên cần phải xử lý nghiêm túc, nghiêm minh chứ không đơn giản chỉ là rút kinh nghiệm" - luật sư Cường bày tỏ quan điểm.
Trước đó, ngày 15/4, nghĩa trang này được tiến hành khởi công cải tạo, nâng cấp bằng nguồn ngân sách nhà nước do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Bình làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng và phát triển Thăng Long (số 10, ngõ 196, phố Bình Lộc, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) với tổng kinh phí thực hiện trên 4,4 tỷ đồng.
Theo phương án thi công, tất cả các hạng mục, nhất là xây dựng lại phần mộ của các liệt sĩ sẽ phải thi công thủ công. Phần vật liệu thừa sẽ được thu gom và vận chuyển bằng xe ô tô tải. Đến nay, một số hạng mục cơ bản đã hoàn thành như tường rào, trụ đài.
Nhưng sau khi tháo dỡ các ngôi mộ, đơn vị thi công đã tự ý dùng phương tiện cơ giới để thu gom vật liệu và san phẳng các ngôi mộ. Đơn vị thi công làm việc này mà không thông báo lại cho gia đình, thân nhân của các liệt sĩ cũng như chính quyền địa phương.
Nghĩa trang liệt sĩ xã Úc Kỳ là nơi chôn cất, ghi danh 58 ngôi mộ (gồm 52 mộ liệt sĩ và 6 mộ tử sĩ, 7 mộ có hài cốt) của những người đã hi sinh xương máu của mình để bảo vệ quê hương, bảo vệ đất nước. Việc đơn vị thi công một cách cẩu thả, thiếu trách nhiệm khiến nhiều thân nhân gia đình liệt sĩ và dư luận bức xúc.
>>> Mời quý độc giả xem video: Hà Nội: Thi công ẩu, tường nhà đổ sập đè trúng người đi đường

Nguồn: Hà Nội TV


Hiểu Lam - Văn Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)