Cty Thăng Long san lấp sông Sóc Sơn trái phép: Trách nhiệm Chi cục phòng, chống thiên tai?

Google News

Chi cục Phòng, chống thiên tai Hà Nội có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc bảo vệ đê điều, nhưng không hiểu vì sao vẫn để “lọt” tình trạng san lấp sông trái phép diễn ra một cách công khai, rầm rộ với quy mô khủng ở ngã ba sông Công - sông Cầu.

Thông tin về việc cả trăm mét sông ở ngã ba sông Công - sông Cầu (xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị Công ty Thăng Long san lấp, dựng trạm trộn bê tông trái phép để làm điểm tập kết khoáng sản cát sỏi mà Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh đang thu hút sự chú ý của dư luận.
Nhằm làm rõ thêm các thông tin liên quan, ngày 1/4, PV đã đến liên hệ và đặt lịch công tác với Chi cục phòng, chống thiên tai Hà Nội. Tại bộ phận văn thư của Chi cục, PV xuất trình đầy đủ các giấy tờ tác nghiệp theo đúng Luật Báo chí, nhưng một nam cán bộ sau khi cầm xem thì nói rằng việc phát ngôn là do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nên không nhận giấy giới thiệu làm việc của PV.
Cty Thang Long san lap song Soc Son trai phep: Trach nhiem Chi cuc phong, chong thien tai?
 Công ty Thăng Long san lấp sông trái phép ở Sóc Sơn: Trách nhiệm Chi cục phòng, chống thiên tai ở đâu?
Sau đó, PV đã gọi điện, nhắn tin nhiều lần đến số điện thoại của ông Trần Thanh Mẫn - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Phòng, chống thiên tai Hà Nội. Thế nhưng, thay vì ghi nhận các thông tin phản ánh tích cực của báo chí, từ đó phối hợp với chính quyền địa phương có những biện pháp xử lý nghiêm hành vi san lấp sông trái phép của Công ty Thăng Long, nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, tuyến sông khu vực ngã ba sông Công - sông Cầu, ông Trần Thanh Mẫn lại im lặng đến khó hiểu.
Trong khi đó, trên cổng thông tin điện tử của UBND TP.Hà Nội nêu rất rõ, nhiệm vụ về đê điều của Chi cục Phòng, chống thiên tai Hà Nội là quản lý Nhà nước về quy hoạch, phương án phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, phương án phát triển đê điều; kế hoạch đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, duy tu bảo dưỡng và kiên cố hóa đê điều; quản lý đê, tổ chức hộ đê và sử dụng đê điều theo quy định của Luật Đê điều, pháp luật có liên quan và phân công, phân cấp của thành phố;
Tổ chức đánh giá hiện trạng công trình đê điều; xây dựng phương án kỹ thuật hộ đê; biện pháp kỹ thuật xử lý sự cố đê điều; đề xuất các giải pháp huy động các nguồn lực để ứng cứu hộ đê và bảo vệ đê điều; Tham mưu giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về thỏa thuận, cấp phép hoạt động liên quan đến đê điều theo quy định của Luật Đê điều; lập hồ sơ trình phân cấp đê trên địa bàn thành phố; hướng dẫn các địa phương tổ chức lực lượng quản lý đê nhân dân…
Cty Thang Long san lap song Soc Son trai phep: Trach nhiem Chi cuc phong, chong thien tai?-Hinh-2
Hoạt động san lấp sông trái phép ở ngã ba sông Công - sông Cầu (xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn) diễn ra công khai, rầm rộ với quy mô khủng.
Như vậy, có thể thấy rõ Chi cục Phòng, chống thiên tai Hà Nội có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc bảo vệ đê điều, là đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp đến các vấn đề khác liên quan đê điều trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, không hiểu vì sao Chi cục này và Hạt quản lý đê Sóc Sơn vẫn để “lọt” tình trạng san lấp sông trái phép diễn ra một cách công khai, rầm rộ với quy mô khủng khiến cả trăm mét sông ở ngã ba sông Công - sông Cầu bị hủy hoại, làm biến dạng mặt bằng, đoạn dòng chảy qua đây bị thu hẹp?
PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Sóc Sơn và tiếp tục thông tin đến độc giả.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)