Cty Hòn Tằm biển Nha Trang “băm nát” đảo Hòn Tằm trái phép... xử lý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư Tùng, ngoài việc bị xử phạt hành chính thì sau 60 ngày Cty Hòn Tằm biển Nha Trang không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh tại dự án khu du lịch đảo Hòn Tằm, sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Mới đây, trao đổi thông tin với báo chí lãnh đạo UBND phường Vĩnh Nguyên (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các ban ngành xử lý sai phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng tại dự án khu du lịch đảo Hòn Tằm do Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang làm chủ đầu tư.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Khánh Hòa, qua kiểm tra thực tế ngày 16/1/2020 đã phát hiện Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang tự ý san ủi mặt bằng và xây dựng các hạng mục công trình bê tông cốt thép tại dự án khu du lịch đảo Hòn Tằm không có giấy phép xây dựng và không có trong Quy hoạch chi tiết 1/500 của khu du lịch đảo Hòn Tằm được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép điều chỉnh năm 2018.
Cty Hon Tam bien Nha Trang “bam nat” dao Hon Tam trai phep... xu ly the nao?
 Công trình kiên cố xây dựng không phép tại phía Tây Nam đảo Hòn Tằm. (Ảnh: Tiền Phong).
Dưới góc độ pháp lý của sự việc Công ty Hòn Tằm biển Nha Trang “băm nát” đảo Hòn Tằm trái phép, trao đổi với PV Kiến Thức luật sư Hoàng Tùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Việc xây dựng công trình trên đảo Hòn Tằm của Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang mà không có giấy phép xây dựng là trái quy định của pháp luật xây dựng.
Vị luật sư viện dẫn: “Điều 89 Luật xây dựng năm 2014 quy định: Trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này”. Tuy nhiên luật sư Tùng cho biết, công trình nói trên không thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Và công trình này cần phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 59/2015/NĐ.
Do đó, chủ đầu tư - Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang phải có trách nhiệm là lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng, xin giấy phép xây dựng.
Luật sư Tùng nhấn mạnh: “Việc thiếu các giấy tờ tài liệu nêu trên mà trực tiếp tiến hành thi công sẽ bị xử phạt từ 30.000.000 đến 50.000.000 đồng (điểm c khoản 5 Điều 15 nghị định 139/2017).".
Ngoài ra sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: a) Lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình;
b) Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng;
c) Hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.
Trao đổi với báo chí về sai phạm, ông Phạm Minh Nhựt - Tổng Giám đốc Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang thừa nhận việc đơn vị xây dựng nhiều công trình không phép trên đảo Hòn Tằm.
Đồng thời vị này lý giải: “Theo kế hoạch tháng 5/2020, Công ty Bay và dịch vụ du lịch biển Tân Cảng tổ chức đưa đoàn khách các nước ASEAN có chuyến thăm khu du lịch đảo Hòn Tằm. Để chuẩn bị cho chuyến thăm này, Công ty đã tập trung cải tạo cảnh quan môi trường trên toàn khu vực để đón tiếp các đoàn khách quốc tế.
Tuy nhiên, chúng tôi đã cho triển khai sửa chữa và cải tạo cảnh quan môi trường không đúng với bố trí các công trình được duyệt. Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành của ban quản lý Vịnh Nha Trang kiểm tra ngày 28/12/2019, Công ty chúng tôi đã cho dừng hẳn các công việc cải tạo tại đảo Hòn Tằm”.

Ninh - Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)