Cty Hành Tinh Xanh “độc diễn” trúng thầu khủng, siêu tiết kiệm: Lãnh đạo Phòng GD&ĐT báo bận...im lặng khó hiểu?

Google News

Thay vì cung cấp thông tin công khai minh bạch về công tác đấu thầu liên quan đến Công ty Hành Tinh Xanh, cả hai lãnh đạo Phòng GD&ĐT ở Vĩnh Phúc lại im lặng.

Thông tin Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hành Tinh Xanh (gọi tắt Công ty Hành Tinh Xanh) “độc diễn”, liên tục trúng các gói thầu lớn, tỷ lệ tiết kiệm siêu thấp tại Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Tường; Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bình Xuyên đều thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, đang khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi về sự minh bạch trong công tác đấu thầu.
Nhằm tìm hiểu đa chiều, khách quan các thông tin ngày 8/3/2022, phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống đã đến liên hệ và đặt lịch công tác với cả hai Phòng giáo dục và đào tạo nói trên.
Cty Hanh Tinh Xanh “doc dien” trung thau khung, sieu tiet kiem: Lanh dao Phong GD&DT bao ban...im lang kho hieu?
 Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. 
Ngày 16/3/2022, phóng viên không nhận được bất kỳ sự hồi âm nào nên đã liên hệ trực tiếp đến số điện thoại của Phan Quốc Hào - Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Tường, thì được ông này cho biết: “Anh bận nhiều việc”, và mong phóng viên “thông cảm”?!
Hai ngày sau (18/3/2022), phóng viên tiếp tục liên hệ với bà Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bình Xuyên. Tuy nhiên, thay vì bố trí làm việc, cung cấp thông tin công khai minh bạch về công tác đấu thầu, mua sắm tài sản công liên quan đến Công ty Hành Tinh Xanh, thì bà Hường im lặng.
Cty Hanh Tinh Xanh “doc dien” trung thau khung, sieu tiet kiem: Lanh dao Phong GD&DT bao ban...im lang kho hieu?-Hinh-2
  Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Đến nay (ngày 22/3/2022), cả ông Hào và bà Hường vẫn không có bất kỳ phản hồi nào, hai vị này như đang “né” cung cấp thông tin.
Cty Hanh Tinh Xanh “doc dien” trung thau khung, sieu tiet kiem: Lanh dao Phong GD&DT bao ban...im lang kho hieu?-Hinh-3
Quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu Liên danh Công ty Nakio và Công ty Hành Tinh Xanh của Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Tường. 
Thời gian gần đây, thực trạng hoạt động của “quân xanh, quân đỏ” trong đấu thầu đang hiện hữu trong nhiều dự án đầu tư trang thiết bị ngành giáo dục, y tế tại nhiều tỉnh thành đã làm nóng dư luận.
Đặc biệt, liên quan đến sai phạm trong hoạt động đấu thầu về lĩnh vực y tế, giáo dục, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã tăng cường nắm tình hình, nhận diện vi phạm, lựa chọn khâu đột phá để kiên quyết đấu tranh, xử lý triệt để các hành vi vi phạm, từ đó có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe các vi phạm. Điển hình như vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CDC Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội; Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, TP Cần Thơ; Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa, Điện Biên...
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, hành vi thông thầu với nhà thầu có mối quan hệ “sân sau”, không dựa trên uy tín và năng lực thực sự của nhà thầu, hành vi gian lận giá thầu, câu kết nâng giá trị sản phẩm hàng hóa để trục lợi, chung chi “hoa hồng” của chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thẩm định thầu, đơn vị kiểm tra, giám sát dẫn đến các dự án chậm tiến độ, chất lượng hàng hóa kém, hiệu quả kinh tế - xã hội thấp, gây thất thoát, thiệt hại nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Nghiêm trọng hơn, còn làm méo mó chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; không phát huy hết được vai trò của các thành phần kinh tế trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Đặc biệt, trước thông tin Công ty Hành Tinh Xanh “độc diễn”trúng thầu khủng, siêu tiết kiệm ở các Phòng giáo dục và đào tạo tại Vĩnh Phúc, các chuyên gia trong đấu thầu đánh giá, đây là điều rất bất thường.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)