Cty Diệp Bạch Dương “lầy lội” như nào vì đại gia Bạch Diệp “nhập kho”?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Diệp Bạch Dương dưới sự điều hành của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp đã có khoản nợ xấu lên tới hàng nghìn tỷ đồng tại một ngân hàng ở TP HCM.

Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp (sinh năm 1948, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị VKSND tối cao truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4,5 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Bà Dương Thị Bạch Diệp và 9 bị can có sai phạm liên quan đến việc TPHCM hoán đổi nhà đất 185 Hai Bà Trưng (Trung tâm ca nhạc nhẹ TPHCM). Từ điều tra vụ án này, Cơ quan CSĐT cũng tiến hành điều tra đối với khoản vay của Công ty Diệp Bạch Dương tại Agribank TPHCM.
Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra đối với các khoản vay của Công ty Diệp Bạch Dương tại ngân hàng của Agribank TP HCM.
Cty Diep Bach Duong “lay loi” nhu nao vi dai gia Bach Diep “nhap kho”?
Bà Dương Thị Bạch Diệp.
Kết quả điều tra thấy Agribank TP HCM đã cho Công ty Diệp Bạch Dương vay vốn dựa trên phương án vay vốn không khả thi, không có khả năng tài chính để trả nợ, có dấu hiệu vi phạm khoản 3, khoản 4 Điều 7 về Điều kiện vay vốn. Đồng thời, vi phạm khoản 2, Điều 15 về Thẩm định và quyết định cho vay được quy định tại Quy chế cho vay ban hành theo Quyết định 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/12/2001 của Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Công ty Diệp Bạch Dương đã có hành vi gian dối khi lập báo cáo tài chính và cung cấp thông tin không trung thực về năng lực kinh doanh với mục đích để được cho vay vốn.
Sau khi được giải ngân, Công ty Diệp Bạch Dương đã sử dụng vốn vay để mua nợ tại SeaBank. Hiện, với số dư nợ 5.244 tỷ đồng trong khi tài sản bảo đảm chỉ có giá trị 2.168 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi có dấu hiệu mất vốn (nợ xấu nhóm 5).
Do hành vi nêu trên là độc lập với vụ án đang điều tra, thời hạn điều tra vụ án đã hết, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định tách vụ án hình sự về hành vi vi phạm nêu trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.
Kết luận điều tra cũng cho thấy, Công ty Diệp Bạch Dương có trụ sở tại 179 Hai Bà Trưng (phường 6, quận 3, TP. HCM) do hai thành viên Dương Thị Bạch Diệp và con gái (ở Úc) góp vốn thành lập, trong đó, bà Diệp là người đại diện theo pháp luật.
Công ty Diệp Bạch Dương hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, kinh doanh nhà, cho thuê nhà xưởng, xây dựng dân dụng, công nghiệp, san lấp mặt bằng, đầu tư xây dựng kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, khu dân cư.
Năm 2007, do cơ sở vật chất tại địa chỉ trên bị xuống cấp, Trung tâm Ca nhạc nhẹ đã có quan hệ với một số đơn vị để hợp tác đầu tư nâng cấp, cải tạo nhà 185 Hai Bà Trưng, trong đó có Công ty Diệp Bạch Dương.
Thời điểm đó, bà Dương Thị Bạch Diệp đã đề xuất với ông Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ) phương án sử dụng một bất động sản khác có giá trị tương đương để hoán đổi lấy mặt bằng số 185 Hai Bà Trưng. Ngược lại, Công ty Diệp Bạch Dương sẽ hỗ trợ xây dựng mới trung tâm tại một địa điểm khác phù hợp, với quy mô lớn và hiện đại hơn.
Nhận thấy phương án hoán đổi của bà Dương Thị Bạch Diệp có nhiều ưu điểm và tính khả thi cao hơn so với phương án cải tạo, xây dựng tại chỗ của các đối tác khác nên ông Vy Nhật Tảo ủng hộ. Từ đó, bà Diệp đã mua nhà đất tại số 57 Cao Thắng, quận 3, TPHCM để hoán đổi với nhà đất tại số 185 Hai Bà Trưng. Công ty Diệp Bạch Dương sẽ hỗ trợ Trung tâm ca nhạc nhẹ 5 tỷ đồng.
Mặc dù bà Nguyễn Thị Hồng (khi đó là Phó Chủ tịch UBND TP HCM) đã có công văn trả lời không đồng ý hoán đổi nhưng bà Dương Thị Bạch Diệp vẫn có văn bản mong muốn gặp ông Nguyễn Thành Tài trình bày việc hoán đổi. Sau đó, UBND TP HCM đã đồng ý chủ trương hoán đổi.
Theo cơ quan điều tra, tài sản nhà đất số 57 Cao Thắng đã được bà Diệp sử dụng để thế chấp tại Agribank Chi nhánh TPHCM nhằm vay vốn. Ngoài ra, khi được cấp Giấy chứng nhận với nhà đất số 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp không đưa tài sản này vào Agribank Chi nhánh TPHCM để rút giấy chứng nhận với nhà đất số 57 Cao Thắng ra để bàn giao, sang tên cho Trung tâm ca nhạc nhẹ như cam kết.
Thay vào đó, bà này tiếp tục dùng nhà đất 185 Hai Bà Trưng để thế chấp vay 160 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) - sau này đổi tên thành Sacombank – nhưng đến nay Công ty Diệp Bạch Dương không có khả năng trả nợ.
Đến ngày 31/5/2019, Công ty Diệp Bạch Dương còn dư nợ gốc là 2904 tỷ đồng, nợ lãi là 2.583 tỷ đồng đã được Agribank bán cho công ty khác. Theo kết luận giám định, nhà đất 185 Hai Bà Trưng (quận 3) vào tháng 10/2010 có giá trị 352,8 tỷ đồng nên các bị can đã gây thiệt hại cho nhà nước 352,8 tỷ đồng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp bạt đồi, lấp hồ Đại Lải:

Nguồn: VTC 14

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)