Coteccons lợi nhuận quý I giảm sâu... tham vọng xây metro, cao tốc?

Google News

Trong quý I/2021, Coteccons chỉ đạt lợi nhuận sau thuế 54,5 tỷ đồng giảm 56% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Coteccons vẫn tham vọng tương lai công ty sẽ xây metro, cao tốc.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) diễn ra sáng ngày 26/4, ban lãnh đạo Công ty này cho biết quý I/2021, doanh thu hợp nhất ước đạt 2.568 tỷ đồng, thực hiện 14,7% kế hoạch năm 2021, lợi nhuận sau thuế 54,5 tỷ đồng, chỉ bằng 16% kế hoạch cả năm.
So với năm 2020, quý đầu năm nay Coteccons giảm 28% doanh thu và 56%. Đây cũng là mức thấp nhất của Coteccons, kể từ sau giai đoạn giảm nhiệt từ năm 2017.
Năm 2021, Coteccons đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần 17,4 tỷ đồng và lãi sau thuế 340 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 2% so với năm trước.
Coteccons loi nhuan quy I giam sau... tham vong xay metro, cao toc?
Ảnh minh họa.
Theo ông Bolat Duisenov - Chủ tịch HĐQT Coteccons, từ năm 2020 Công ty đã tiến hành tái cấu trúc các phòng ban. Đây là một năm bản lề để Coteccons thay đổi sau những xung đột kéo dài, cũng là năm mở đầu cho hành trình xây dựng thương hiệu Coteccons Inside đến 2025.
Thời gian tới Coteccons sẽ không tập trung toàn lực cho mảng cốt lõi là xây dựng, mà hướng đến xây dựng hệ sinh thái bao gồm xây dựng là chủ lực, song song với mảng tài chính xây dựng, M&E, cơ sở hạ tầng,…
Coteccons cũng lấn sang lĩnh vực tổng thầu các dự án năng lượng tái tạo, bao gồm điện mặt trời và điện gió; tận dụng thế mạnh trong mảng thi công nhà xưởng, mở rộng hợp tác mảng đầu tư khu công nghiệp.
Chia sẻ về tầm nhìn 5 năm tiếp theo, ông Bolat Duisenov cho biết Coteccons hướng đến doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2025.
Trong khi đó, Phó tổng giám đốc Phan Hữu Duy Quốc chia sẻ, sự cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng dân dụng ngày càng khốc liệt và biên lợi nhuận của các Công ty chỉ còn 3-5%. Trong khi đó, nhiều khách hàng của Công ty ngày càng đa dạng hóa hoạt động.
Nếu vẫn chỉ tập trung vào xây dựng cao ốc căn hộ, văn phòng, Coteccons sẽ bỏ lỡ cơ hội, không theo kịp chuyển động của các chủ đầu tư. “Tiềm năng của mảng cơ sở hạ tầng còn rất lớn. Tôi là người tham gia làm metro số 1 và hy vọng tương lai, Coteccons sẽ có thể có các tuyến metro khác”, ông Quốc nói.
Ông Quốc nhấn mạnh hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng lớn trên Việt Nam như các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP.HCM, cao tốc Bắc Nam, sân bay quốc tế Long Thành và nhiều cảng hàng không khác sẽ được xây dựng trong những năm tới. Lãnh đạo Coteccons khẳng định Công ty sẽ không đứng ngoài các cuộc chơi này.
Tuy vậy, ông Quốc thừa nhận dù có vị thế hàng đầu về xây dựng dân dụng, Coteccons sẽ không dễ dàng để tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn khi là “lính mới” trong mảng này. Công ty sẵn sàng bắt đầu từ vị trí nhà thầu phụ, liên doanh, cũng như nghiên cứu mua bán sáp nhập (M&A) một số doanh nghiệp đã có nhiều kinh nghiệm về xây dựng cơ sở hạ tầng.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)