Ông Mai Phan Lợi bị cáo buộc trốn thuế gần 2 tỷ đồng

Google News

VKS cáo buộc ông Lợi chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều hành vi nhằm trốn 2 loại thuế và trực tiếp chiếm hưởng số tiền hơn 1,97 tỷ đồng.

VKSND Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Mai Phan Lợi (50 tuổi, quê Thái Bình) và Bạch Hùng Dương (46 tuổi, ở Hà Nội) về tội Trốn thuế, theo quy định tại khoản 3 Điều 200 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt gồm phạt tiền từ 1,5 tỷ đến 4,5 tỷ đồng hoặc phạt tù 2-7 năm.
Theo cáo trạng, ông Lợi là Chủ tịch Hội đồng quản lý Trung tâm Truyền thông giáo dục cộng đồng - MEC. Đơn vị này được thành lập ngày 26/7/2012 theo quyết định của Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam.
Bà Nguyễn Thúy Vân là Giám đốc MEC từ 28/8/2012 đến 6/1/2014. Sau đó, Bạch Hùng Dương kế nhiệm bà Vân. Trung tâm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp.
VKS xác định từ năm 2012 đến tháng 3/2021, MEC phát sinh doanh thu với tổng số tiền hơn 19,7 tỷ đồng. Các giao dịch nhận tiền được thực hiện qua 3 ngân hàng Techcombank, Vietcombank và MSB. Mỗi lần đơn vị này nhận được tiền tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, ông Lợi đều chỉ đạo Dương ký chứng từ rút tiền, chỉ đạo nhân viên không lập hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT).
Ông Lợi cũng không thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ theo quy định pháp luật; không xác định chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh; không lập báo cáo tài chính và nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, tờ khai thuế GTGT.
Cơ quan công tố cho rằng hành vi của 2 bị can nhằm trốn 2 loại thuế với số tiền hơn 1,97 tỷ đồng.
"Bị can Mai Phan Lợi thực hiện hành vi phạm tội với vai trò chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp chỉ đạo các nhân viên không thực hiện kê khai nộp thuế", cáo trạng nêu và xác định ông Lợi trực tiếp chiếm hưởng toàn bộ số tiền hơn 1,97 tỷ.
Theo cáo buộc, bị can Bạch Hùng Dương là cử nhân ngành luật kinh tế, phải nhận thức được việc kê khai nộp thuế cho số tiền mà MEC nhận được từ các tổ chức. Tuy nhiên, Dương đã làm theo chỉ đạo của ông Lợi, không kê khai thuế theo quy định. VKS đánh giá bị can Dương đồng phạm, giúp sức cho ông Lợi, chịu trách nhiệm về số tiền trốn thuế là gần 1,6 tỷ đồng.
Đối với bà Nguyễn Thúy Vân, cáo trạng nêu người này thực hiện chỉ đạo của ông Lợi về việc không kê khai nộp thuế, giúp sức và có dấu hiệu đồng phạm với ông Lợi. Bà Vân phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền hơn 110 triệu đồng. Tuy nhiên, hành vi của bà Vân đã kết thúc tháng 1/2014, hiện hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan tố tụng không truy cứu người phụ nữ này.
Theo Hoàng Lam/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)