Cocobay Đà Nẵng tổ chức giải Game trái chỉ thị của Thủ tướng: “Án” nào thích đáng?

Google News

(Kiến Thức) - Bất chấp Chỉ thị của Thủ tướng về hạn chế tập trung đông người, Cocobay Đà Nẵng tổ chức giải Game với sự tham gia của gần 100 người. Với hành vi này, công ty Empire Hospitality đã bị xử phạt 15 triệu đồng. Việc xử phạt này liệu có quá nhẹ?

Cocobay Da Nang to chuc giai Game trai chi thi cua Thu tuong: “An” nao thich dang?
 
Vụ việc Cocobay Đà Nẵng tổ chức giải Game PUBG Mobile Pro League 2020 Spring Split – Vietnam tụ tập gần 100 người khiến dư luận bức xúc bởi sự việc này đã trái với Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19 cùng các chỉ đạo liên quan của UBND TP Đà Nẵng, UBND quận Ngũ Hành Sơn về công tác phòng chống dịch.
Liên quan sự việc trên, ngày 31/3, UBND quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Empire Hospitality (đơn vị quản lý và vận hành tổ hợp Cocobay Đà Nẵng) với số tiền 15 triệu đồng do hành vi "không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người".
Cocobay Da Nang to chuc giai Game trai chi thi cua Thu tuong: “An” nao thich dang?-Hinh-2
 Gần 100 người đã tụ tập tham gia giải Game tại Cocobay Đà Nẵng.
Trước đó, ngày 28/3, cơ quan chức năng quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhận được tin báo gần 100 người tụ tập tham dự giải game tại Cocobay Đà Nẵng trong mùa dịch COVID-19 nên tiến hành kiểm tra.
Tại đây, trong căn phòng rộng khoảng 300 m2 có đến 117 người đang tập trung trong đó có 96 game thủ. Ngoài ra, Ban tổ chức giải game không xuất trình được giấy phép tổ chức giải.
Công ty Empire Hospitality đã ký hợp đồng với Công ty lữ hành ProTour cung cấp dịch vụ lưu trú và cho thuê mặt bằng trung tâm sự kiện tại Cocobay Đà Nẵng. Đối tác của Công ty ProTour là Công ty VNG đã sử dụng trung tâm sự kiện này để tổ chức giải game với tên gọi PUBG Mobile Pro League 2020 Spring Split - Vietnam.
Dự kiến giải game sẽ diễn ra từ ngày 8/3 ngày 6/4. Mặc dù chiều 27/3, Empire Hospitality đã nhận được thông báo của UBND TP Đà Nẵng về việc triển khai Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải hạn chế tụ tập đông người từ 0h ngày 28/3, sau đó doanh nghiệp này đã gửi thông báo trên đến ProTour để công ty này làm việc với VNG và yêu cầu thực hiện đúng theo thông báo trên. Tuy nhiên, ngày 28/3, giải game vẫn diễn ra.
Ngay khi nhận được tin báo, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã tổ chức lực lượng xuống lập biên bản hiện trường, dừng hoàn bộ các hoạt động, thực hiện niêm phong khu vực tổ chức sự kiện. UBND TP Đà Nẵng yêu cầu quận Ngũ Hành Sơn xử lý nghiêm vụ tổ chức giải Game ở khu nghỉ dưỡng Cocobay, bất chấp chỉ thị của Thủ tướng liên quan đến việc phòng chống dịch COVID-19, báo cáo thành phố trong ngày 31/3.
Sự việc trên khiến dư luận bức xúc bởi không chỉ bất tuân Chỉ thị của Thủ tướng cũng chính quyền Đà Nẵng mà còn thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm trong thời điểm cả nước chung tay phòng chống dịch COVID-19. Với hành vi trên, Công ty TNHH Empire Hospitality bị xử phạt hành chính 15 triệu đồng có đúng quy định?
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, theo thông tin ban đầu thì vào ngày 28/3, bất chấp chỉ thị 15 của Thủ tướng liên quan đến việc phòng chống dịch COVID-19, một giải game vẫn được tổ chức ngay trong khu nghỉ Cocobay Đà Nẵng. Sự việc sau đó được chính quyền quận Ngũ Hành Sơn phát hiện, lập biên bản với ban tổ chức giải đấu game vì tập trung đông người.
Luật sư Cường đánh giá, đây là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của các công ty liên quan, gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh, thể hiện sự coi thường pháp luật, có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh và cộng đồng. Bởi vậy, cơ quan chức năng cần phải xem xét xử lý nghiêm minh đối với hành vi vi phạm này theo quy định của pháp luật.
“Cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ số lượng người tụ tập ở đây xem có người nào thuộc diện phải cách ly theo quy định của pháp luật hay không? Có người nào có dấu hiệu của bệnh lý hay không? Nếu có căn cứ có thể yêu cầu tất cả những người này thực hiện việc cách ly theo quy định pháp luật để phòng ngừa dịch bệnh xảy ra, tránh trường hợp nơi đây trở thành một ổ dịch”, Luật sư Cường nêu ý kiến.
Đồng thời cho rằng, việc tập trung đông người, quá 20 người trong một phòng là vi phạm Chỉ thị của Thủ tướng và quy định của Chủ tịch UBND cấp tỉnh về phòng chống dịch bệnh, hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 4, Điều 11, Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.
Quy định nêu rõ: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây : c) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng ...”.
Nếu trường hợp khu vực đã bị công bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh mà còn cố tình tập trung đông người, sẽ bị xử phạt từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng theo quy định tại khoản 6, điều này.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét đến hoạt động kinh doanh của cơ sở này nếu có những vi phạm về hoạt động kinh doanh sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật để xử lý theo quy định.
Trường hợp cố tình không thực hiện các quy định của các cơ quan chức năng trong việc phòng chống dịch mà làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015.
>>> Mời độc giả xem video Gần 100 game thủ tham gia thi đấu bất chấp lệnh cấm tụ tập

Nguồn: THVL2

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)