Chiêu trò nhét ma tuý trong đá granite buôn xuyên quốc gia của cựu cảnh sát Hàn

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài việc cất giấu 40kg ma túy đá ngụy trang hoạt động xuất khẩu đá hoa cương để cất giấu ma túy trong các khối đá xây dựng, các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, chống các loại máy soi chiếu phát hiện ma túy...

Ngụy trang xuất khẩu đá để cất giấu, vận chuyển ma túy
Thông tin mới nhất vụ cựu Cảnh sát của Hàn Quốc cầm đầu đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia vừa bị Công an Việt Nam triệt phá tại Cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh), ngày 21/7, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết đang tạm giữ 5 đối tượng đều ở TP Hồ Chí Minh, trong đường dây 40kg ma túy đá được giấu bên trong các khối đá granite.
Các đối tượng bị bắt giữa gồm Kim Soon Sik (SN 1960, quốc tịch Hàn Quốc) – cựu Cảnh sát người Hàn Quốc cầm đầu đường dây; Kang Seon Hak (SN 1993, quốc tịch Hàn Quốc), chỗ ở phường An Phú, quận 2; Li Junhao (SN 1986, quốc tịch Trung Quốc), trú tại Nguyễn Cơ Thạch, quận 2; Huỳnh Thị Hoa Trân (SN 1980), trú tại quận Thủ Đức.
Chieu tro nhet ma tuy trong da granite buon xuyen quoc gia cua cuu canh sat Han
Đại tá Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục CSĐT TP về ma túy Bộ Công an lấy lời khai Kim Son Sik, cựu cảnh sát Hàn Quốc.
Đây là chuyên án chung giữa Cục phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy - Bộ tư lệnh Biên Phòng và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an được cùng các đơn vị nghiệp vụ đã đấu tranh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy ra nước ngoài tiêu thụ bằng đường biển.
Theo đó, vào khoảng 22h ngày 18/7, các trinh sát phát hiện các đối tượng cất giấu ma túy trong khối đá trên đường 37 (phường Linh Đông, quận Thủ Đức), sau đó vận chuyển qua cảng Cát Lái (quận 2, TP HCM) để làm thủ tục hải quan xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Do nắm được thông tin nhóm đối tượng sẽ làm thủ tục cho lô hàng "ma túy" này tại điểm làm thủ tục hải quan nên Ban chuyên án đã lên kế hoạch bắt nóng.
Chieu tro nhet ma tuy trong da granite buon xuyen quoc gia cua cuu canh sat Han-Hinh-2
Container chở đá xây dựng Granite bên trong chứa ma túy.
Vào lúc 0h30 ngày 19/7/2020 tại vị trí line P17 thuộc Cảng Cát Lái (TP.HCM), lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét khẩn cấp Container 20 Feet có trọng lượng gần 30 tấn, khai báo hàng hóa là đá Granite khi chuẩn bị được thực hiện khử trùng để đưa xuống tàu để đi tới cảng Incheon của Hàn Quốc và phát hiện một lượng lớn ma túy dạng đá được cất giấu trong những khối đá.
Ban chuyên án đã đồng loạt ập vào khống chế các đối tượng. Cùng lúc, các tổ công tác khác cũng nhanh chóng tiến hành khám xét 6 điểm là nơi ở của đối tượng cầm đầu và đàn em. Ban chuyên án đã bắt giữ lái xe điều khiển container là Đoàn Văn Nghĩa (SN 1977, trú tại Đồng Nai), thu giữ 40kg ma túy tổng hợp dạng "đá" cùng một số tang vật liên quan.
Ngay sau đó, lực lượng chức năng khám xét các điểm trên địa bàn quận Thủ Đức, Quận 2, Quận 9... bắt giữ tổng cộng 7 đối tượng, trong đó có 4 đối tượng người nước ngoài (gồm 2 Hàn Quốc và 2 Trung Quốc), 3 đối tượng người Việt Nam.
Chieu tro nhet ma tuy trong da granite buon xuyen quoc gia cua cuu canh sat Han-Hinh-3
 Lực lượng chức năng kiểm tra những khối đá giấu ma túy.
Từ lời khai các đối tượng, Ban chuyên án đã bắt giữ cựu Cảnh sát Hàn Quốc là Kim Soon Sik. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Kim Soon Sik khai đã cùng các đối tượng vừa bị bắt đang chuẩn bị đưa lượng ma túy rời khỏi Việt Nam sang Hàn Quốc.
Đáng chú ý, theo thông tin ban đầu, đối tượng Huỳnh Thị Hoa Trân là Giám đốc Công ty TNHH máy và thiết bị công nghiệp APE. Các đối tượng đã ngụy trang hoạt động xuất khẩu đá hoa cương của công ty APE để cất giấu ma túy trong các khối đá xây dựng.
Chieu tro nhet ma tuy trong da granite buon xuyen quoc gia cua cuu canh sat Han-Hinh-4
 Ma túy được giấu tinh vi trong khối đá.
Đại diện lãnh đạo ban chuyên án, đây là lần đầu tiên có một chuyên án mà người Hàn Quốc và người Trung Quốc phối hợp với nhau và cũng là lần đầu tiên các đối tượng dùng đá xây dựng để giấu ma túy. Nếu nếu không bị phát hiện, số ma túy sẽ được chuyển sang Hàn Quốc - một thị trường mà từ trước đến nay chưa phát hiện. Các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, chống các loại máy soi chiếu phát hiện ma túy, chỉ liên lạc chủ yếu qua mạng xã hội.
Cựu Cảnh sát của Hàn Quốc và đồng phạm đối mặt mức án nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, theo thông tin trên cho thấy, hành vi của đối tượng Kim Soon Sik (SN 1960, quốc tịch Hàn Quốc) – cựu Cảnh sát người Hàn Quốc và đồng phạm đã vi phạm pháp luật Hình sự của Việt Nam. Các đối tượng trên đang thực hiện vận chuyển trái phép chất ma túy và có dấu hiệu của tội buôn bán trái phép chất ma túy.
Theo các lời khai hiện tại của các đối tượng, đây là hành vi phạm tội có tổ chức, các cá nhân tuy không biết nhau nhưng lại được phân công nhiệm vụ rõ ràng. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội đến mức đặc biệt nghiêm trọng.
Với khối lượng là gần 40kg ma túy đá thì có thể thấy mức hình phạt cao nhất mà cựu cảnh sát Hàn Quốc có thể áp dụng là tử hình theo quy định tại điều 250 Bộ Luật Hình sự. Hơn nữa, tuy vào chức năng, vai trò của các đối tượng mà các hình phạt có thể áp dụng khác nhau.
Chieu tro nhet ma tuy trong da granite buon xuyen quoc gia cua cuu canh sat Han-Hinh-5
 Luật sư Hoàng Tùng.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, điều đáng chú ý, đây là tội phạm này là tội phạm có tinh chất quốc tế, do người nước ngoài (cụ thể là người Hàn Quốc).
Theo điều 5 Bộ Luật Hình sự quy định về Hiệu lực của Bộ luật Hình sự đối với những hành vi phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nêu rõ:
Bộ luật Hình sự áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quy định này cũng được áp dụng đối với hành vi phạm tội hoặc hậu quả của hành vi phạm tội xảy ra trên tàu bay, tàu biển mang quốc tịch Việt Nam hoặc tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó; trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.
“Việt Nam và Đại Hàn Dân Quốc có hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự năm 2003 quy định nên việc xử lý các đối tượng có quốc tịch Hàn Quốc sẽ căn cứ trên các quy định của Hiệp định tương trợ tư pháp và con đường ngoại giao”- luật sư Hoàng Tùng cho hay.
>>> Mời độc giả xem thêm video Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy “khủng” xuyên quốc gia

Nguồn: Truyền hình Cần Thơ.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)