Cán bộ xã bán đất công ở Sơn La: Huyện xử lý kiểu “giơ cao đánh khẽ”?

Google News

(Kiến Thức) - Người xã Tân Lang (Phù Yên, Sơn La) bức xúc việc cán bộ thôn, xã bán đất công nhưng chỉ bị huyện xử lý khiển trách là kiểu "giơ cao đánh khẽ" chưa thích đáng với hành vi sai phạm mà các cán bộ gây ra. 

Thanh tra huyện Phù Yên nói gì?
Trước những bức xúc của người dân về việc cán bộ thôn, xã bán đất công, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với Thanh tra huyện Phù Yên. Tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Công, Chánh thanh tra huyện Phù Yên cho biết: “Ngay sau khi nhận được đơn thư của nhân dân bản Thịnh Lang 2, huyện đã thành lập đoàn thanh tra về để xác minh làm rõ vụ việc.
Qua xác minh nội dung tố cáo cùng các tài liệu, chứng cứ liên quan việc ông Nguyễn Văn Mùi, trưởng bản Thịnh Lang 1 đã có hành vi bán đất công của tập thể cụ thể là đất hội trường và 2 ao cá là tài sản chung của bản Thịnh Lang 1 và Thịnh Lang 2 là không đúng thẩm quyền.
Hơn nữa, việc này lại được ông Sa Đình Khoát, Chủ tịch UBND xã ký, đóng dấu xác nhận việc mua bán trái thẩm quyền này. Là người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước nếu như ông Khoát không cho phép làm hồ sơ cũng như phê duyệt việc chuyển nhượng thì sẽ không xảy ra sự việc như vậy”.
Ngày 11/8/2017 UBND huyện Phù Yên đã có kết luận số 733/KL – UBND về Kết luận nội dung tố cáo tại xã Tân Lang.
Can bo xa ban dat cong o Son La: Huyen xu ly kieu “gio cao danh khe”?
 Kết luận sự việc cán bộ xã bán đất công ở Tân Lang, Phù Yên, Sơn La.
Theo đó, nội dung này ông Nguyễn Văn Mùi đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, ông Nguyễn Văn Mùi đã đề xuất với Chi bộ, nhân dân bản Thịnh Lang 1 việc bán 2 ao cá và 1 mảnh đất hội trường của bản để lấy “kinh phí” để xây dựng nhà văn hóa.
Đồng thời, trình UBND xã về việc sử dụng 600 m2 đất vườn nhãn của các cụ cao tuổi để xây dựng nhà văn hóa. Tất cả nội dung này đều được ông Sa Đình Khoát nhất trí phê duyệt và cử cán bộ địa chính xã đo đạc đất chuyển nhượng và đất xây dựng nhà văn hóa.
Sau đo đạc, cán bộ xã, bản đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức đấu giá (ai trả cao hơn sẽ trúng giá) và chuyển nhượng cho 3 hộ gia đình là ông Nguyễn Đức Cương lô đất hội trường với diện tích là 288 m2 với giá chuyển nhượng là 562 triệu đồng; ông Đào Văn Công một cái ao với diện tích 289 m2, giá chuyển nhượng là 30 triệu đồng; ông Trần Văn Tuân một chiếc ao với diện tích là 451 m2, giá chuyển nhượng 45 triệu đồng. Tổng số tiền chuyển nhượng đất hội trường và ao là 637 triệu đồng.
Can bo xa ban dat cong o Son La: Huyen xu ly kieu “gio cao danh khe”?-Hinh-2
Người dân xót xa nhìn ao cá bị cán bộ thôn, xã thôn bán trái thẩm quyền. 
Sau khi chuyển nhượng cho 3 hộ dân thành công, ông Sa Đình Khoát và ông Hà Văn Thắng đã ký, xác nhận vào hồ sơ đề nghị UBND huyện Phù Yên cấp Giấy CNQSDĐ cho 3 hộ trên.
Đối với nội dung tố cáo ông Sa Đình Khoát, Chủ tịch UBND xã Tân Lang, qua xác minh mặc dù ông Sa Đình Khoát biết việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không thuộc thẩm quyền của bản, của UBND xã thế nhưng vẫn nhất trí phê duyệt việc chuyển nhượng, đồng ý với việc làm sai pháp luật.
Nghiêm trọng hơn nữa là việc ông Khoát còn chỉ đạo cán bộ địa chính lập hồ sơ để đề nghị UBND huyện Phù Yên cấp Giấy CNQSDĐ cho cá nhân được chuyển nhượng.
Can bo xa ban dat cong o Son La: Huyen xu ly kieu “gio cao danh khe”?-Hinh-3
 Người dân Tân Lang trao đổi với PV Kiến Thức
Cũng tại kết luận này, ông Hà Văn Thắng, cán bộ địa chính xã Tân Lang đã thừa nhận và khẳng định việc ông được đo đạc, lập hồ sơ đề nghị UBND huyện cấp Giấy CNQSDĐ cho 3 hộ nêu trên là do được sự nhất trí của Chủ tịch UBND xã ông Sa Đình Khoát.
“Về việc xử lý tố cáo, Thanh tra huyện đã giao cho các phòng, ban liên quan như: Phòng nội vụ, Phòng TNMT huyện tham mưu đề xuất giúp UBND xem xét hình xử lý trách nhiệm đối với các cán bộ trực tiếp có sai phạm trong việc chuyển nhượng quyền sử đất của tập thể tại bản Thịnh Lang 1 – 2 theo quy định pháp luật” - ông Công cho biết thêm.
Sai phạm nghiêm trọng, chỉ bị khiển trách
Ngày 28/9/2017 UBND huyện Phù Yên đã có Quyết Định số 2549 và Quyết Định số 2550/QĐ-UBND về việc kỷ luật đối với cán bộ công chức xã Tân Lang.
Theo đó, ông Sa Đình Khoát - Chủ tịch UBND xã và ông Hà Văn Thắng – công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng xã Tân Lang chịu hình thức "Khiển trách", thời hiệu kỷ luật 12 tháng.
Đồng thời, UBND huyện Phù Yên cũng đã ra Quyết Định 2316/QĐ-UBND ngày 19/9/2017 Về việc “Thu hồi diện tích 1.145 m2 đất do ông Nguyễn Văn Mùi đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng thẩm quyền cho 3 hộ gia đình ông Nguyễn Đức Cương, Đào Văn Công, Trần Văn Tuấn trú tại bản Thịnh Lang 1, xã Tân Lang, huyện Phù Yên”.
Việc UBND huyện đã ra Quyết định kỷ luật cán bộ công chức xã Tân Lang liên quan trực tiếp đến sự việc liệu có hợp tình, hợp lý hay không? PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Nguyễn Thu Hà, trưởng phòng Nội vụ huyện Phù Yên, bà Hà cho biết: “Cơ sở để kỷ luật thì đồng chí Khoát chỉ là xác nhận giấy tờ không hợp lệ theo Nghị định 34 nên chỉ là ở mức khiển trách, còn cấp giấy tờ pháp lý như Giấy CNQSDĐ mới là cảnh cáo. Đây là đồng chí Khoát chỉ ký xác nhận nên theo quy định chỉ là khiển trách.
Mặc dù UBND huyện đã có những Quyết định xử lý cán bộ liên quan trực tiếp đến sự việc nhằm “chấn an” nhân dân bản Thịnh Lang 2. Thế nhưng, việc xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách đối với cán bộ xã đã không nhận được sự đồng tình của nhân dân bản Thịnh Lang 2, đúng người nhưng chưa đúng tội. Người dân bản Thịnh Lang 2 vẫn không khỏi bức xúc trước những Quyết định xử lý cán bộ.
Hơn nữa, mặc dù đã có Quyết định thu hồi diện tích đất đã bị bán thế nhưng đã 2 năm trôi qua Quyết định ấy như không có hiệu lực. Việc đâu lại vào đấy, đất không thu hồi được, thời hạn thi hành kỷ luật đối với cán bộ, công chức xã cũng đã hết nhân dân bản Thịnh Lang 2 lại tiếp tục chờ đợi chính quyền “giải quyết”.
Người dân kêu cứu
Cụ Lê Thị Quỳ, bản Thịnh Lang 2 bức xúc: “Chúng tôi hoàn toàn không nhất trí với quyết định kỷ luật 2 đồng chí liên quan trực tiếp đến việc bán tài sản chung này. Kỷ luật với hình thức khiển trách như vậy không có tính răn đe, đúng người nhưng không đúng tội. Các anh làm như thế là coi thường chúng tôi quá, bây giờ ai sai người ấy phải chịu trách nhiệm như vậy là không được. Sai đâu sửa đấy, phải nhận trách nhiệm với nhân dân chúng tôi”.
Can bo xa ban dat cong o Son La: Huyen xu ly kieu “gio cao danh khe”?-Hinh-4
Người dân bức xúc với hình thức xử lý của UBND huyện Phù Yên, cho đến giờ, mọi việc vẫn y nguyên, sai phạm không được giải quyết .
Tương tự, ông Nguyễn Văn Phúc, Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi nói: “Đến giờ xảy ra như này thì chúng tôi rất thất vọng và bức xúc. Dù chính quyền huyện Phù Yên đã có những hình phạt đối với các cán bộ vi phạm, nhưng hình thức xử lý kỷ luật là khiển trách như vậy thì chúng tôi thật sự thất vọng vô cùng, không còn niềm tin nữa. Nếu như chính quyền không giải quyết việc này đến nơi đến chốn thì chúng tôi vẫn tiếp tục gửi đơn thư đến cấp cao hơn để đòi lại sự công bằng cho chúng tôi”.
Anh Nguyễn Đức Cường, bản Thịnh Lang 1, xã Tân Lang (người được chuyển nhượng đất) thông tin: “Khi bản và xã có thông báo đấu giá đất ai trả giá cao hơn thì người đấy được mua, biết thông tin đó tôi cũng đã vay lãi ngân hàng về để mua. Việc bán đất này chúng tôi cũng không biết là có được phép hay không?
Nếu như UBND huyện Phù Yên và xã Tân Lang có thu hồi lại thì phải hoàn trả lại cho tôi toàn bộ số tiền tôi đã mua cả chi phí san lấp mặt bằng là 600 triệu đồng thì tôi vẫn nhất trí hoàn trả lại đất, vì tiền tôi cũng phải đi vay lãi thì cứ tính theo lãi từ ngày tôi giao tiền cho cán bộ. Việc huyện Phù Yên khẳng định rằng chúng tôi cũng là người sai khi mua đất mà không biết có được phép mua bán hay không, chúng tôi là người dân thì sao mà biết được”.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ cán bộ thôn, xã bán đất công trái thẩm quyền ở Phù Yên, Sơn La.
Mùi Sơn-Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)