Cán bộ Kiểm sát hát karaoke “ôm”, lãnh đạo Thi hành án nghi vào nhà nghỉ... hiểu luật vi phạm, xử sao cho đáng?

Google News

(Kiến Thức) - Hai vụ việc mới đây liên quan đến cán bộ Viện Kiểm sát huyện đi hát karaoke "ôm", và clip quan hệ trong nhà nghỉ nghi là lãnh đạo ngành Thi hành án Hậu Giang khiến dư luận lắc đầu ngán ngẩm khi những người làm luật lại vi phạm luật, quy định ngành và cả đạo đức.

Năm 2020 là năm đặc biệt quan trọng bởi đây là năm tiến hành Đại hội đảng bộ các cấp, chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong lời chúc năm mới đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của cán bộ, Đảng viên... đặc biệt là trong việc nêu cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên.
Tuy nhiên, trong thời gian qua liên tiếp các vụ sai phạm liên quan đến cán bộ bị phát giác. Đặc biệt là những sai phạm, vi phạm liên quan đến một số cá nhân thuộc các cơ quan thực thi pháp luật khiến người dân ngán ngẩm, mất niềm tin vào đạo đức, tư cách của một bộ phận cán bộ.
Đáng nói hơn, những vi phạm này ngoài trái với quy định của ngành còn trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm đạo đức và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên.
Đơn cử như vụ liên quan đến clip lộ hình ảnh nhạy cảm nghi của vị lãnh đạo ngành Thi hành án của tỉnh Hậu Giang hồi tháng 2 mới đây khiến dư luận xôn xao. 
Can bo Kiem sat hat karaoke “om”, lanh dao Thi hanh an nghi vao nha nghi... hieu luat vi pham, xu sao cho dang?
 Hình ảnh được cắt từ đoạn clip "nóng" nghi của lãnh đạo ngành dọc tỉnh Hậu Giang.
Cụ thể, theo ông Cam Quang Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, khoảng tháng 2/2020, trên mạng xã hội xuất hiện clip một đôi nam nữ quan hệ tình dục trong nhà nghỉ mà dư luận cho rằng người đàn ông trong clip giống với lãnh đạo cơ quan Thi hành án của tỉnh. Sau khi nắm được thông tin Ủy ban Kiểm tra tỉnh đã vào cuộc xác minh.
Hay như vụ Viện trưởng Viện KSND huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) đi hát Karaoke trong giờ làm nghi có "tay vịn" khiến dư luận phẫn nộ hồi cuối năm 2019.
Xem video: Cán bộ huyện Ea Súp nói gì vụ hát karaoke trong giờ làm và sàm sỡ tiếp viên?

Nguồn VTC.

VKSND tỉnh Đắk Lắk xác minh những người đi hát gồm ông Nguyễn Tất Hoàn - Viện trưởng và ông Nguyễn Quốc Khánh - Kiểm sát viên VKSND huyện Ea Súp cùng ông Dương Quang Tuyến - nguyên Chánh Thanh tra VKSND tỉnh Đắk Lắk, mới nghỉ hưu, ông Hồ Đình Hiên - nguyên Trưởng Phòng 1 VKSND tỉnh Đắk Lắk, mới nghỉ hưu, ông Võ Văn Hữu - nguyên Viện trưởng VKSND huyện Krông Bông, mới nghỉ hưu và bà Lang Thị Hòe - nhân viên xét nghiệm tại Trung tâm y tế huyện Ea Súp.
Theo VKSND tỉnh Đắk Lắk, việc ông Nguyễn Tất Hoàn và ông Nguyễn Quốc Khánh đi hát Karaoke trong giờ làm việc là vi phạm nội quy, quy chế làm việc của VKSND huyện Ea Súp, vi phạm quy định của Ngành và Luật cán bộ, công chức năm 2008, tạo dư luận không tốt trong xã hội.
Can bo Kiem sat hat karaoke “om”, lanh dao Thi hanh an nghi vao nha nghi... hieu luat vi pham, xu sao cho dang?-Hinh-2
Hình ảnh cắt từ video quay lại cảnh lãnh đạo VKSND huyện Ea Súp đi hát karaoke.
Mặc dù sau đó, VKSND tỉnh Đắk Lắc thông báo “VKSND tỉnh đang xem xét, xử lý trách nhiệm của các ông Nguyễn Tất Hoàn và Nguyễn Quốc Khánh theo quy định của ngành và quy định của pháp luật”. Tuy nhiên dư luận cho rằng những trường hợp như vậy cần xử lý thật nghiêm và thông tin rộng rãi. Ngoài việc xử lý về quy định ngành còn phải xử lý kỷ luật về mặt Đảng vì vi phạm quy định, đặc biệt là trách nhiệm nêu gương.
Trở lại với vụ việc tại Hậu Giang, mới đây ông Cam Quang Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết hiện đã xác định được nhân vật trong hình ảnh là ai, tuy nhiên do đang trong quá trình xác minh nên chưa thể tiết lộ cụ thể.
Tính đến hôm nay (23/3), Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hậu Giang vẫn chưa chính thức công bố danh tính nhân vật trong clip nhạy cảm trong nhà nghỉ mặc dù dư luận đang hết sức quan tâm và ngóng chờ kết quả của tỉnh.
Dẫu biết rằng tỉnh vẫn chưa công bố chính thức, tuy nhiên, dư luận Hậu Giang cho rằng nếu nhân vật trong clip không phải là một lãnh đạo ngành dọc của tỉnh thì bản thân người bị nghi ngờ và tỉnh đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận để bảo vệ danh dự cá nhân cũng như cơ quan. Thế nhưng, sự việc cho đến nay vẫn đang "xác minh theo quy trình để xử lý" như ông Vinh nói, lại càng khiến dư luận hồ nghi và mong chờ kết quả công bố và xử lý. 
Trao đổi với PV Kiến Thức về Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên, Đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho biết: "Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp phải nêu gương về nhiều lĩnh vực như đạo đức, phong cách lối sống, lề nối làm việc, dũng cảm nhận khuyết điểm và trách nhiệm. Chủ động xin từ chức khi thấy mình không còn đủ điều kiện, năng lực, uy tín để thực hiện nhiệm vụ, nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cục bộ, bản vị, để vợ (chồng), con đẻ, con nuôi sống xa hoa, phô trương, lãng phí...".
Đại biểu Hòa cho rằng, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nêu ra đối với cán bộ lãnh đạo hiện nay là hết sức cần thiết.
Bởi, trong thời gian qua, đã có một số lãnh đạo của Đảng, Nhà nước từ Trung ương cho đến cơ sở trong thực thi nhiệm vụ của mình đã có những hành vi vi phạm rất lớn như thiếu trách nhiệm, tham nhũng, vi phạm đạo đức lối sống đến mức bị kỷ luật, thậm chí khởi tố.
"Đây là vấn đề mà các cử tri rất quan tâm và phàn nàn, bức xúc, những hành vi đó khiến uy tín của Đảng và Nhà nước đang dần mất đi, rất nguy hiểm. Bởi vậy việc nêu gương cho cán bộ, đảng viên là rất cần thiết", đại biểu Phạm Văn Hòa nói.
Nhìn nhận vấn đề về phạm trù đạo đức và luật pháp, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 chỉ công nhận mối quan hệ hôn nhân một vợ một chồng là hợp pháp.
Ngoài ra, hành vi ngoại tình, chung sống như vợ chồng với người khác hoặc quan hệ tình dục trong khi đang tồn tại quan hệ hôn nhân hoặc với người đã kết hôn,… là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng.
Liên quan đến vụ việc lộ hình ảnh nhạy cảm nghi của vị lãnh đạo một ngành của tỉnh Hậu Giang hồi tháng 2/2020, luật sư Tùng cho rằng, hiện nay đã có thông tin xác định được người trong đoạn clip nóng là ai. Trường hợp nếu cả hai độc thân về mặt pháp lý thì hành vi tự nguyện quan hệ tình dục không phạm pháp. Nếu một trong hai đã kết hôn, thì hành vi nêu trên có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
Can bo Kiem sat hat karaoke “om”, lanh dao Thi hanh an nghi vao nha nghi... hieu luat vi pham, xu sao cho dang?-Hinh-3
Luật sư Hoàng Tùng.
Cụ thể, tại điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP) quy định phạt từ 01 - 03 triệu đồng đối với người hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, cụ thể như sau:
Đang có vợ hoặc có chồng mà kết hôn với người khác; chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ.
Thứ hai, trong trường hợp hình ảnh, clip nhạy cảm nêu trên là của vị lãnh đạo tỉnh Hậu Giang hoặc cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức thì sẽ bị xử lý kỷ luật.
Còn vụ việc Viện trưởng Viện KSND huyện Ea Súp đi hát Karaoke trong giờ làm việc, theo luật sư: “Hành vi trên không chỉ vi phạm quy định mà còn thể hiện đạo đức, nhân phẩm của người cán bộ, công chức viên chức. Vì thế, các cơ quan ban ngành cần phải tiến hành làm rõ, xử lý đúng luật, đúng nội quy để làm tấm gương cho người khác”.  
Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)