Bờ sông Đuống bị “gặm” nham nhở: Huyện Quế Võ có buông lỏng quản lý?

Google News

Trước tình trạng nhiều bến bãi tập kết cát, vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông, xe tải hoạt động gây ảnh hưởng đến bờ sông Đuống và đường tả đê… chính quyền huyện Quế Võ vẫn chưa có phản hồi gì với báo chí?

Bao nhiêu bến bãi, trạm trộn “mọc” ven bờ sông Đuống?
Trong các bài viết trước, Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh việc nhiều bến bãi tập kết cát, vật liệu xây dựng, than, trạm trộn bê tông, lều lán, nhà tạm “mọc” nhan nhản, hoạt động rầm rộ khiến bờ sông Đuống (thuộc địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) bị “gặm” nham nhở. Quy mô nhất là khu vực bến bãi thuộc địa phận xã Bồng Lai.
Bo song Duong bi “gam” nham nho: Huyen Que Vo co buong long quan ly?
Các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, than... dọc bờ sông Đuống thuộc địa phận xã Bồng Lai có quy mô rất khủng, vẫn hoạt động rầm rộ thời điểm tháng 9/2022.
Theo nhiều phản ánh của người dân, tại địa bàn xã Cách Bi cũng có một bến bãi hoạt động giữa khu vực rừng chuối, có dấu hiệu mập mờ về pháp lý?
Người dân địa phương cho biết, trước đây khu đất ven đê vốn rất dài, là đất canh tác hoa màu, tuy nhiên từ khi các bến bãi hoạt động thì bờ sông Đuống bị “lở loét” rất nhiều. Cho đến gần đây bờ sông Đuống được tỉnh Bắc Ninh tiến hành kè đá, nhưng người dân vẫn hết sức lo ngại khi các tàu thuyền cỡ lớn chở vật liệu xây dựng liên tục hoạt động gần bờ và đặc biệt là tình trạng hút trộm cát sẽ gây sạt lở bờ kè.
Bo song Duong bi “gam” nham nho: Huyen Que Vo co buong long quan ly?-Hinh-2
Bãi tập kết cát hoạt động có dấu hiệu mập mờ về pháp lý, nằm sát mép bờ sông Đuống, thọt lỏm bên trong rừng chuối.
Điều khiến người dân bức xúc hơn, đó là tình trạng các xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng, xe bồn từ các bến bãi nói trên chạy ngày đêm “cày nát” mặt đê tả Đuống dài khoảng 10km, đoạn từ xã Hán Quảng - Chi Lăng - Bồng Lai - Cách Bi - Châu Cầu…của huyện Quế Võ. Trong khi tuyến đường đê này cắm biển hạn chế tải trọng toàn bộ xe là 12 tấn.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Quang Nam - Chủ tịch UBND xã Bồng Lai (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) cho biết, trên khu vực bãi ven sông Đuống tại xã có 5 doanh nghiệp được cơ quan chức năng cấp giấy phép và đang hoạt động gồm: Công ty CP Xây dựng và Thương mại Đức Trọng; Công ty TNHH Tín Thành Bắc Ninh; Công ty CP Tập Đoàn HB Kinh Bắc; Công Ty TNHH Đông Dương Bắc Ninh; Công ty TNHH Quang Thịnh.
Tuy nhiên, về giấy phép cũng như thời hạn khai thác cụ thể của các bến bãi, trạm trộn thì vị Chủ tịch xã Bồng Lai lại trả lời là không nắm được.
Bo song Duong bi “gam” nham nho: Huyen Que Vo co buong long quan ly?-Hinh-3
 Khu vực tập kết của Công ty CP Tập Đoàn HB Kinh Bắc tại xã Bồng Lai.
Huyện Quế Võ im lặng khó hiểu?
Nhằm đa chiều, khách quan các thông tin liên quan, ngày 21/9/2022 phóng viên (PV) báo Tri thức và Cuộc sống đã đến liên hệ và đặt lịch công tác với UBND huyện Quế Võ và Công an huyện Quế Võ.
Chờ đợi nhiều ngày không thấy hồi âm, PV đã nhiều lần liên hệ lại với bộ phận văn phòng, với trực tiếp ông Đặng Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Quế Võ. Thế nhưng, thay vì sắp xếp thời gian để chia sẻ, cung cấp thông tin công khai về các vấn đề trên đến báo chí và dư luận thì đến nay (4/10/2022), cả UBND huyện Quế Võ và Công an huyện Quế Võ đều im lặng khó hiểu.
Trong khi đó, lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh trả lời PV về việc xử lý tình trạng xe tải, xe bồn chạy rầm rộ trên đê tả Đuống lại hết sức mơ hồ.
Bo song Duong bi “gam” nham nho: Huyen Que Vo co buong long quan ly?-Hinh-4
Thời điểm tháng 9/2022, tàu thuyền, máy móc vẫn hoạt động rầm rộ tại các bến tập kết vật liệu dọc bờ sông Đuống, thuộc địa phận huyện Quế Võ. 
Được biết, tỉnh Bắc Ninh có 3 tuyến sông là sông Cầu, sông Đuống, sông Thái Bình tạo cơ hội lớn trong giao thương phát triển kinh tế đường thủy, song công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn mùa mưa bão cũng luôn trở lên cấp thiết và trở thành quyết tâm chính trị của tỉnh.
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng bãi sông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngành chức năng phải tổ chức rà soát tình hình sử dụng các bãi sông và xử lý dứt điểm các trường hợp sử dụng bãi sông sai quy định, không được cấp phép, không tuân thủ các quy định về Luật Đê điều, phòng chống thiên tai. Đồng thời nhấn mạnh quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản tại khu vực giáp ranh giữa tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản vùng giáp ranh; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm, hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản vùng giáp ranh.
Nhằm tránh các tác động xấu tới đê điều, dòng chảy của các tuyến sông trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa bão, Sở Tài nguyên Môi trường Bắc Ninh cũng đã ra thông báo dừng hoạt động, tập kết cát, sỏi và vật liệu xây dựng ở lòng sông từ 0h ngày 15/5/2022 đến hết 24h ngày 30/10/2022. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để siết chặt công tác quản lý nhà nước về khai thác khoáng sản, góp phần bảo vệ vững chắc các tuyến đê trong mùa mưa bão năm nay.
Bo song Duong bi “gam” nham nho: Huyen Que Vo co buong long quan ly?-Hinh-5
Trụ sở UBND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. 
Mặc dù, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh và Sở Tài nguyên Môi trường Bắc Ninh đã có những chỉ đạo quyết liệt là vậy, song ghi nhận của PV báo Tri thức và Cuộc sống nhiều ngày trong tháng 9/2022, các bến bãi tập kết cát, vật liệu xây dựng, than, trạm trộn bê tông tại khu vực các xã của huyện Quế Võ vẫn hoạt động rầm rộ.
Dư luận hiện đang đặt câu hỏi: Có hay không việc UBND huyện Quế Võ, Công an huyện Quế Võ buông lỏng quản lý khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông Đuống tại địa bàn mới để xảy ra tình trạng doanh nghiệp ngang nhiên vi phạm, khiến bờ sông Đuống bị “lở loét”, đường đê bị cày nát?
Video: Bờ sông Đuống bị “gặm” nham nhở vì bến bãi, xe tải cày nát mặt đường đê ở huyện Quế Võ:
 
Trước thực tế, trên Báo Tri Thức và Cuộc Sống đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh và huyện Quế Võ sớm vào cuộc làm rõ, quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để bảo vệ đoạn đường đê tả Đuống. Đặc biệt, xác minh làm rõ những bến bãi hoạt động có dấu hiệu trái phép, vi phạm Luật đê điều, nhất là thời điểm mùa mưa lũ đang về.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)