Bị Công ty Đại Sơn “tố” làm khó, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Sở Xây dựng, có sự chồng lấn cả về ranh giới thực hiện dự án theo các quyết định của UBND tỉnh Hải Dương. Do đó, quy mô thực hiện đầu tư dự án tại quyết định 3112 cũng chồng lấn về đầu tư với các giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho các dự án cho thuê đất trước đây.

Liên quan đến vụ việc Công ty CP Phát triển và Đầu tư Đại Sơn gửi đơn khiếu nại liên quan việc Sở Xây dựng Hải Dương kiến nghị thay đổi quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Đại Sơn, gây thiệt hại cho cho doanh nghiệp, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trọng Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương – người ký văn bản 751 gửi UBND tỉnh Hải Dương.
Sở chỉ rà soát, phát hiện và báo cáo
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Trọng Hải cho biết, với chức năng nhiệm vụ, Sở Xây dựng thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh giao đi rà soát chi phí đầu tư hạ tầng khu đô thị Đại Sơn. Quá trình rà soát phát hiện ra vấn đề trên thì Sở tham mưu, đề xuất và báo cáo UBND tỉnh. “Việc tính vào hay không tính vào là quyền của UBND tỉnh” - ông Hải nói.
Theo ông Hải, ở góc độ Sở Xây dựng, trong quá trình UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng xác định chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng của Khu đô thị Đại Sơn. Quá trình rà soát kiểm tra, kết hợp với hồ sơ do Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp, đồng thời tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của một số Sở, ngành cho thấy, dự án khu đô thị Đại Sơn trước kia là dự án Khu công viên thương mại và trung tâm giáo dục thẩm mỹ, Trong quá trình thực hiện, Công ty Đại Sơn đã cho một số doanh nghiệp thuê trên đất của dự án cũ (3 đơn vị) và tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư trước khi điều chỉnh thành dự án Khu đô thị Đại Sơn.
Bi Cong ty Dai Son “to” lam kho, Pho Giam doc So Xay dung noi gi?
Dự án Khu đô thị Đại Sơn. 
“Trong quyết định quy hoạch chỉ nói đến dự án của công ty IQLINKS là đã cho thuê. Thực tế thời điểm đó có hai doanh nghiệp nữa tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho thuê đất. Qua kiểm tra chi phí đầu tư hạ tầng, Sở Xây dựng thấy nhà đầu tư tính cả phần đầu tư hạ tầng của các dự án đã được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư (trước thời điểm điều chỉnh quy hoạch) vào trong tổng mức đầu tư của dự án Khu đô thị Đại Sơn.” - ông Nguyễn Trọng Hải cho biết.
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương, do đó tại cuộc họp, các Sở, ngành đều thống nhất có một số chi phí đầu tư hạ tầng cho các hạng mục trước khi điều chỉnh quy hoạch tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư như: Trường Trung cấp nghề Việt Mỹ (nay là trường Trung cấp nghề Việt Nam - Canada), Công ty IQLINKS.
Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các Sở, ngành, Sở Xây dựng đã tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và đề nghị xem xét điều chỉnh lại Điểm 3 trong Quyết định chủ trương đầu tư số 3112/QĐ-UBND ngày 02/12/2015 của UBND tỉnh theo hướng xác định rõ ranh giới dự án Khu đô thị Đại Sơn với các dự án đã thuê đất trước đây.
Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương Phạm Viết Nhanh cho biết, năm 2019, Sở Xây dựng đã có báo cáo về việc thẩm định tổng mức đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo đồ án quy hoạch chi tiết Khu đô thị Đại Sơn. Theo đó, Sở cũng đã tách phần chi phí hạ tầng của phần dự án cũ thuê đất hàng năm và đô thị riêng, những phần dùng chung, những phần dùng riêng.
“Như phần san lấp nền khu doanh nghiệp thuê thì tại sao nhà nước lại trả tiền cho Công ty được. Phần thuê đất trả tiền hàng năm thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp, phần đầu tư hạ tầng dự án cho thuê đất (dự án cũ đã đầu tư hạ tầng trước khi điều chỉnh quy hoạch) thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư, do vậy phần kinh phí đầu tư này không thể tính vào tổng mức đầu tư chi phí hạ tầng của phần dự án đô thị được” - ông Nhanh nói.
Đồng thời cho biết, từ trước đến nay các dự án đầu tư có thuê đất trên địa bàn tỉnh mọi chi phí đầu tư vào đất (kể cả chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, các công trình hạ tầng kỹ thuật trong khu đất được giao thuê) đều do nhà đầu tư tự bỏ kinh phí để thực hiện. Hiện, dự án Khu đô thị Đại Sơn đang triển khai thực hiện chưa nghiệm thu quyết toán, do vậy trong quá trình quản lý nếu phát hiện có sai sót, bất cập thì các ngành chức năng có trách nhiệm tham mưu, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết điều chỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp.
Đang có sự chồng lấn về ranh giới thực hiện dự án
Liên quan vấn đề trên, ngày 29/5, Sở Xây dựng tiếp tục tổ chức hội nghị với các đơn vị có liên quan gồm đại diện Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT, Sở Tài chính và Sở TN&MT.
Báo cáo tại cuộc họp trên, đại diện Sở Xây dựng cho biết, Dự án KĐT Đại Sơn được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định 522 ngày 5/3/2013, quyết định chủ trương đầu tư 3112 ngày 2/12/2015. Tuy nhiên, trước đó, tại khu đất trên, UBND tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án trường Trung cấp nghề Việt Mỹ và Dự án sản xuất kinh doanh các sản phẩm công nghệ thông tin và thiết bị viễn thông của Công ty CP IQLINKS.
Phạm vi thực hiện dự án KĐT Đại Sơn theo đồ án quy hoạch bao gồm phần khu đô thị và cả phần đất thuộc dự án Trường Trung cấp nghề Việt Mỹ và công trình hạ tầng ngoài hàng rào của Công ty CP IQLINKs mà UBND tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án này.
Do đó, Sở Xây dựng cho rằng, có sự chồng lấn cả về ranh giới thực hiện dự án theo các quyết định của UBND tỉnh Hải Dương.
Theo Sở Xây dựng, do ranh giới dự án có sự chồng lấn nên quy mô thực hiện đầu tư dự án tại quyết định 3112 của UBND tỉnh Hải Dương cũng chồng lấn về đầu tư với các giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho các dự án cho thuê đất trước đây. Phần hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án cũ đã thực hiện thuê đất như Trường Trung cấp nghề Việt Mỹ, Công ty IQLINKS đều được xác định là chi phí đầu tư hạ tầng được đối trừ trong phương án thu tiền sử dụng đất của dự án đô thị.
Bi Cong ty Dai Son “to” lam kho, Pho Giam doc So Xay dung noi gi?-Hinh-2
 Dự án của Công ty IQLINKS.
Như vậy, chi phí để thực hiện các hạng mục như san lấp mặt bằng, cấp điện, nước, đường giao thông...trong khu đất thuộc diện thuê đất trước đây của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, từ trước tới nay các dự án đầu tư có thuê đất trên địa bàn tỉnh, các chi phí đầu tư vào đất thuê do nhà đầu tư tự bó kinh phí để thực hiện. Tuy nhiên, theo quyết định chủ trương đầu tư 3112 thì sẽ được ngân sách nhà nước chi trả thông qua việc đối trừ chi phí vào phương án tính tiền sử dụng đất phải nộp của dự án đô thị.
Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Trọng Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng kết luận điều chỉnh ranh giới thực hiện dự án khu đô thị Đại Sơn: Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt tại quyết định 522 nhưng không bao gồm các lô đất được quy hoạch Trường trung cấp nghề Việt Mỹ, ký túc xá, tập thể, Công ty IQLINKS và hạ tầng kỹ thuật xung quanh lô đất gồm các tuyến đường nhánh, tuyến đường giữa lô đất giao cho Công ty IQLINKS và lô cây xanh.
Đồng thời không đối trừ phần chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật ngoài ranh giới dự án như đã điều chỉnh trên vào phương án tiền sử dụng đất và tiền thuê đất phải nộp của dự án đô thị.
Tuy nhiên, không đồng ý với đề xuất trên của Sở Xây dựng, mới đây, Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Đại Sơn đã có công văn 60 gửi Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, lãnh đạo các sở ngành liên quan khiếu nại nội dung công văn của Sở Xây dựng.
Ông Nguyễn Hoài Bắc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển và Đầu tư Đại Sơn cho biết, các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ký phê duyệt. Trước khi lãnh đạo tỉnh ký phê duyệt đều được Sở Xây dựng, Kế hoạch đầu tư, Sở TN&MT, Tài Chính...cùng địa phương đã thống nhất, tham mưu. Doanh nghiệp thực hiện đúng theo các quyết định do UBND tỉnh phê duyệt nên doanh nghiệp không sai. Nếu có sai thì ở các đơn vị tham mưu cho tỉnh.
“Nếu như muốn thay đổi quyết định 3112, đối tượng có trách nhiệm, quyền lợi thi hành là Công ty CP Phát triển và Đầu tư Đại Sơn. Về mặt nguyên tắc quản lý nhà nước, phải mời doanh nghiệp làm việc cùng các Sở ban ngành để giải trình. Bên cạnh đó, trong quy hoạch 1/500, tỉnh đã ra định mức như vậy để doanh nghiệp chấp hành, bây giờ doanh nghiệp đầu tư toàn bộ hạ tầng từ trước đó đến giờ hoàn thiện mới bóc tách ra nói là tiền ngân sách của tỉnh, trên thực tế là tiền của doanh nghiệp. Đây không phải là cơ chế đấu thầu cũng không phải đổi hạ tầng lấy đất. Trong khi đó đường xung quanh và đất dự án trường nghề Việt Mỹ và dự án Công ty IQLINKS cũng là của Đại Sơn chứ không phải doanh nghiệp ở đâu chạy vào. Trước đó, đất là thùng vũng, doanh nghiệp đầu tư vào xây dựng, địa phương không ưu đãi lại gây khó cho doanh nghiệp cũng là một câu hỏi. Chúng ta chấp nhận có sai thì sửa, nhưng sửa sai để tổn hại đến doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải khiếu nại, thậm chí khiếu kiện ra tòa án. Chứ không phải thích kéo rào ngược thế nào cũng được” - ông Nguyễn Hoài Bắc nói.
Khách quan, công bằng, theo quy định của pháp luật:
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Vương Đức Sáng về nguyên tắc giải quyết vướng mắc vụ việc trên. Ông Vương Đức Sáng yêu cầu việc xác định tổng chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thật để đối trừ khi thu tiền sử dụng đất tại dự án Khu đô thị Đại Sơn phải đảm bảo nguyên tắc nêu trên.
Đồng thời giao Sở KH&ĐT rà soát, kiểm tra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án lần đầu và những lần sau (nếu có); Giấy chứng nhận đầu tư và các văn bản liên quan đến dự án IQLINKS và dự án Trường Trung cấp nghề Việt Mỹ và đề xuất phương án giải quyết cụ thể; Sở TN&MT Hải Dương kiểm tra các văn bản về đất đai liên quan đến dự án Khu đô thị Đại Sơn, IQLINKS và Trường nghề Việt Mỹ đề xuất phương án giải quyết cụ thể;
Sở Xây dựng chủ trì cùng các sở liên quan tổng hợp nghiên cứu, tham mưu và báo cáo UBND tỉnh. Đồng thời, đôn đốc các sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.
Đối với công ty Đại Sơn có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời hồ sơ, tài liệu liên quan đến các dự án nêu trên cho các sở, ngành, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong quá trình thực hiện.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Chuẩn bị phê duyệt dự án cảng hàng không Sa Pa

Nguồn: VTC 1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)