Bệnh viện mắt quốc tế Việt - Nga bị tố mổ gây biến chứng

Google News

Bệnh nhân "tố" Bệnh viện mắt quốc tế Việt - Nga Hạ Long đã thiếu trách nhiệm khi không dự báo, cảnh báo những biến chứng sau khi mổ mắt. Hậu quả, mắt của bệnh nhân đã bị chứng đục thủy tinh thể.

Bệnh viện bị "tố" thiếu trách nhiệm
Ngày 13/1, chị L.H.H.T. (31 tuổi, trú tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đăng tải nội dung phản ánh về việc Bệnh viện mắt quốc tế Việt – Nga Hạ Long (BV mắt Việt – Nga), có địa chỉ tại khu Monbay, phường Hồng Hải, TP Hạ Long mổ mắt cho chị và bị gây biến chứng. Đáng chú ý, việc gây biến chứng này không được phía bệnh viện cảnh báo trước khiến chị T. bức xúc.
Chị T. cho biết, bản thân bị cận nặng và có ý định mổ mắt để thuận tiện cho công việc và sinh hoạt. Tháng 8/2020, chị đã quyết định mổ mắt tại Bệnh viện mắt quốc tế Việt-Nga Hạ Long với phương pháp mổ Phakic, chi phí 80 triệu đồng. Chị T. cho biết, trước khi mổ chị đã chủ động khám chuyên sâu 2 lần để biết bản thân có đủ điều kiện mổ hay không.
“Trước khi mổ, bệnh biện mắt Việt - Nga khẳng định chắc chắn không có biến chứng sau mổ. Trường hợp không tương thích với thấu kính cho vào trong mắt thì chỉ cần tháo ra” - chị T. cho hay.
Benh vien mat quoc te Viet - Nga bi to mo gay bien chung
 Nội dung phản ánh của bệnh nhân T. về biến chứng sau khi mổ mắt tại Bệnh viện mắt quốc tế Việt - Nga Hạ Long
Theo chị T., sau khi mổ mắt phải, chị nhìn thấy bình thường và không chảy máu, không bị đau. Ngày hôm sau, khi mổ mắt bên trái thì mắt trái của chị bị chảy máu, bầm tím kéo dài một tháng và không nhìn được. Điều chị T., bức xúc là sau khi mổ, phía bệnh viện mắt Việt – Nga không thông báo cho chị biết bên mắt trái bị đục thủy tinh thể. Thậm chí, nhiều lần tái khám nhưng bệnh viện vẫn khẳng định bình thường.
Lo lắng về thị lực của mình, chị T., đã đến Bệnh viện mắt Trung ương (Hà Nội) khám thì mới được biết mắt của mình đã bị biến chứng sau khi mổ mắt tại Bệnh viện mắt Việt – Nga.
“Mắt của mình do biến chứng hay do lỗi kĩ thuật của bác sĩ thì mình không khẳng định được vì cách trả lời bất nhất của bác sĩ về nguyên nhân” - chị nói.
Chị T., cho biết ngay từ đầu cách làm việc của bệnh viện đã rất thiếu trách nhiệm, xử lý vô cùng lươn lẹo. Họ đã không cảnh báo, dự báo trường hợp biến chứng có thể xảy ra để bệnh nhân có sự lựa chọn mổ hay không.
Theo chị T., sau khi ngồi lại với nhau, phía bệnh viện đã thừa nhận mắt của chị đã bị biến chứng sau khi mổ và có biên bản thỏa thuận thau thủy tinh thể nhân tạo cho chị và đền bù 30 triệu đồng. “Sự việc sẽ dừng ở đấy nhưng cho đến tận bây giờ, dù có giấy tờ thỏa thuận 2 bên nhưng họ lại lật mặt và không làm đúng những gì họ cam kết với mình” - chị T., phản ánh.
Biến chứng là do cơ địa?
Sáng 14/1, trao đổi với PV, bà Vũ Thị Hồng Vân, người phát ngôn thông tin Bệnh viện mắt Việt – Nga Hạ Long cho biết, Sở Y tế và Công an đã vào cuộc để kiểm chứng thông tin. Bà Vân khẳng định: “kỹ thuật mổ mắt của bệnh viện không có vấn đề... biến chứng là do cơ địa của bệnh nhân”.
“Bệnh viện chỉ cam kết hỗ trợ 30 triệu đồng để bệnh nhân bồi dưỡng sức khỏe sau mổ. Nhưng bệnh viện không ký cam ký với bệnh nhân vào ngày nào, tháng nào phải trả tiền vì bệnh nhân đang nằm trong thời gian chăm sóc” - bà Vân nói và cho biết, thị lực của bệnh nhân T. là thị lực kém nhất trong các thị lực của cận. T. đã đi khắp các bệnh viện nhưng không nơi nào nhận mổ. Do đó, T. đã quay lại bệnh viện mắt Việt – Nga.
Benh vien mat quoc te Viet - Nga bi to mo gay bien chung-Hinh-2
Bệnh viện mắt quốc tế Việt - Nga Hạ Long 
Theo bà Vân, phương pháp mổ Phakic chỉ được 50/50. Trên thế giới này không ai dám khẳng định mổ mắt theo phakic được 100%. Trước khi phẫu thuật, bệnh viện đã tư vấn điều này cho bệnh nhân T. nhưng do bệnh nhân còn quá trẻ và rất muốn cứu đôi mắt của mình nên chấp nhận mổ.
Tuy nhiên, khi mổ xong, dù đang trong thời gian điều trị, bệnh nhân T. đã tự ý đến một bệnh viện mắt ở Hà Nội kiểm tra thì mắt bị đục thủy tinh thể. Khi quay lại Bệnh viện mắt Việt – Nga thì đã được bác sĩ xử lý và mắt đã ổn định.
Bà Vân tái Khẳng định, số tiền 30 triệu đồng là hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân chứ không phải là bồi thường vì biến chứng. Tuy nhiên, theo chị T., số tiền 30 triệu đồng này chỉ được bệnh viện hứa chi trả và nêu rõ trong biên bản thống nhất gữa bệnh viện và gia đình chỉ sau khi chị bị biến chứng và nhiều lần phản ánh.
Chị T., cho biết, trong biên bản thống nhất ký ngày 22/9/2020, việc “bệnh viện hỗ trợ 30 triệu đồng cho bệnh nhân L.H.H.T để bệnh nhân bồi bổ sức khỏe sau 1 tháng kể từ ngày ký biên bản này để bệnh viện có thời gian quy trách nhiệm trong sự việc này”.
Hiện PV đã liên hệ với lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh để tìm hiểu rõ thêm thông tin vụ việc nhưng vẫn chưa được phản hồi.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!
Bệnh viện mắt quốc tế Việt – Nga Hạ Long là chi nhánh thứ 3 của Tập đoàn Y Tế Việt – Nga, tại Lô A, căn số 5,6,7,8, nhà A6, khu đô thị Monbay, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Tập đoàn này có nhi nhánh bệnh viện tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)