Bắc Giang: Global Food ngang nhiên xây dựng trái phép trạm trộn bê tông?

Google News

Chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý nhưng công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food vẫn ngang nhiên thi công trạm trộn bê tông trái phép.

Thời gian gần đây, Báo Tri Thức và Cuộc Sống nhận được phản ánh về việc mặc dù chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, nhưng công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food (có địa chỉ tại cụm công nghiệp Đại Lâm, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đã tiến hành xây dựng dự án xưởng sản xuất bê tông tươi và cấu kiện bê tông đúc sẵn.

Bac Giang: Global Food ngang nhien xay dung trai phep tram tron be tong?
Chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý nhưng công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food đã tiến hành xây dựng.

Để tìm hiểu thông tin liên quan đến phản ánh, ngày 24/5 PV đã có mặt tại xã Đại Lâm. Theo ghi nhận, tại cụm công nghiệp Đại Lâm, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, sau tấm biển hiệu “công ty TNHH TMSX Bê tông Bảo An Việt Nam” là một khu nhà xưởng sản xuất bê tông với các hạng mục công trình đã được thi công xây dựng cơ bản gần như hoàn thiện. Trong khuôn viên khu nhà xưởng là trạm trộn bê tông, nhà điều hành, nhà ở công nhân… các xe trộn bê tông xếp ngổn ngang, cùng với đó là một số vật liệu xây dựng như đá xanh chất thành đống lớn dưới chân trạm trộn.

Qua tìm hiểu được biết, công trình trên ban đầu thuộc dự án nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng tiêu chuẩn G&P, với mục tiêu là sản xuất thực phẩm chức năng sữa non dạng cốm, thuộc công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food tại các lô CN29, CN30, CN31, CN32 Cụm công nghiệp Đại Lâm, thôn Đại Giáp xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Bac Giang: Global Food ngang nhien xay dung trai phep tram tron be tong?-Hinh-2
Các hạng mục công trình đã được thi công xây dựng cơ bản gần như hoàn thiện như: trạm trộn bê tông, nhà điều hành, nhà ở công nhân... 

Dự án có diện tích đất dự kiến sử dụng khoảng: 9.975m2. Tổng vốn đầu tư của dự án là 25 tỷ đồng, thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được quyết định chủ trương đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án, đưa dự án vào hoạt động là tháng 10/2019.

Sau đó, qua nhiều lần điều chỉnh chủ trương, đến ngày 15/12/2021, UBND tỉnh Bắc Giang có quyết định chấp nhận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án “xây dựng xưởng sản xuất bê tông tươi và cấu kiện bê tông đúc sẵn” với mục tiêu đầu tư sản xuất cống bê tông, bê tông tươi.

Theo đó, tiến độ thực hiện dự án là hoàn thành thủ tục về đất đai, xây dựng và xây dựng các hạng mục công trình, lắp đặt máy móc, thiết bị từ tháng 12/2021 đến tháng 11/2022. Dự án dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 12/2022.

Bac Giang: Global Food ngang nhien xay dung trai phep tram tron be tong?-Hinh-3
Theo phản ánh, cơ sở bê tông mang thương hiệu Bảo An đã nhanh chóng đi vào hoạt động sản xuất, cung cấp bê tông tươi cho rất nhiều công trình xây dựng dân dụng, nhà dân, các công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, theo phản ánh, bất chấp việc chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai, xây dựng và các thủ tục liên quan, công ty Global food vẫn ngang nhiên cho thi công xây dựng dự án xưởng sản xuất bê tông tươi và cấu kiện bê tông đúc sẵn. Không những vậy, thời gian vừa qua, cơ sở bê tông mang thương hiệu Bảo An đã nhanh chóng đi vào hoạt động sản xuất, cung cấp bê tông tươi cho rất nhiều công trình xây dựng dân dụng, nhà dân, các công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Giang.

Ngày 15/10/2021, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Bằng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

Bac Giang: Global Food ngang nhien xay dung trai phep tram tron be tong?-Hinh-4
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng của UBND huyện Lạng Giang 

Theo đó, xử phạt công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food đã có hành vi khởi công xây dựng công trình mà thiếu thiết kế bản vẽ thi công của các hạng mục công trình đã được phê duyệt tại Cụm công nghiệp Đại Lâm, xã Đại lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, với mức phạt 17.500.000 đồng. Đồng thời, UBND huyện Lạng Giang cũng yêu cầu Công ty dừng ngay hoạt động thi công xây dựng công trình và thực hiện việc đầu tư, tổ chức thi công xây dựng công trình theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 31/12/2021, UBND huyện Lạng Giang tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food với số tiền 45.000.000 đồng. Cụ thể, công ty Global food đã tự ý chuyển mục đích sử dụng 599,2 m2 đất trồng lúa nước còn lại tại các thửa đất số 396, 398, 362, tờ bản đồ số 38 xã Đại Lâm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép (đã san lấp đất vào các thửa đất và xây dựng các công trình trạm trộn bê tông diện tích 199,2 m2, nhà ở công nhân diện tích 400m2).

Bac Giang: Global Food ngang nhien xay dung trai phep tram tron be tong?-Hinh-5
 Dù cơ quan chức năng đã có những văn bản chỉ đạo nhưng việc thi công xây dựng vẫn tiếp tục “như chưa có gì xảy ra”. 

Tiếp sau đó, trung tâm phát triển quỹ đất và QLTT GT, XD, MT huyện Lạng Giang liên tục có các văn bản đôn đốc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả của công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food. Tuy nhiên, việc thi công xây dựng vẫn tiếp tục “như chưa có gì xảy ra”.

Trước những sai phạm của công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food, đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, xử lý dứt điểm, tránh tạo tiền lệ xấu trong quản lý trật tự xây dựng.

*Báo Tri Thức và Cuộc Sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Khánh An

>> xem thêm

Bình luận(0)